Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục tấn công Gaza, người dân lại sơ tán


Nơi lưu trú của người dân ở Gaza.
Nơi lưu trú của người dân ở Gaza.

Hàng chục nghìn người Gaza đã sơ tán hôm 29/12 lại phải chạy đi lánh nạn tiếp ở miền trung Gaza khi Israel mở các cuộc tấn công mới trong khu vực bằng xe tăng, trong khi không quân Israel tiếp tục oanh kích miền nam, san bằng nhà cửa và chôn vùi các gia đình khi họ đang ngủ.

Israel đang khép lại một năm với các cuộc tấn công mới ở miền trung và miền nam Gaza, khiến những người đã sơ tán từ những nơi khác về đây lại phải chạy đi lánh nạn tiếp. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gọi đây là giai đoạn thiết yếu trong sứ mệnh tiêu diệt Hamas.

Hàng chục ngàn người Gaza sơ tán khỏi các quận trung tâm đông đúc Bureij, Maghazi và Nusseirat, theo lệnh của lực lượng Israel có xe tăng tiến từ phía bắc và phía đông. Hầu hết đã tìm đường về phía nam hoặc phía tây đến thành phố Deir al-Balah vốn đã quá tải, dựng những chiếc lều tạm bợ làm từ các tấm nhựa trên bất kỳ bãi đất trống nào mà họ có thể tìm thấy.

Ông Um Hamdi, người đang nấu cháo ngoài trời, xung quanh là trẻ em, nói: “Chúng tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Chúng tôi đã phải chịu đựng cả đêm mà không có nơi trú ẩn, dưới mưa và trời lạnh. Chúng tôi ẩn núp cùng với trẻ em và phụ nữ lớn tuổi”.

Quy mô tấn công của Israel không có dấu hiệu suy giảm

Mười hai tuần sau khi các chiến binh Hamas tấn công các thị trấn của Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin, các lực lượng Israel đã san bằng phần lớn Dải Gaza. Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân ở dải đất Palestine này đã bị đuổi khỏi nhà ít nhất một lần và nhiều người hiện phải bỏ trốn lần thứ ba hoặc thứ tư.

Cơ quan y tế Gaza cho biết hơn 21.000 người được xác nhận đã thiệt mạng - khoảng 1% dân số khu vực này - và hàng ngàn thi thể khác có thể chưa được tìm thấy trong những đống đổ nát. Liên Hiệp Quốc cho biết hàng nghìn người khác có thể chết vì thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men, nước sạch và nơi ở.

Israel cho biết họ đang làm những gì có thể để bảo vệ dân thường và đổ lỗi cho các chiến binh Hamas gây nguy hiểm cho thường dân, vì họ hoạt động trà trộn trong dân chúng, điều mà Hamas phủ nhận.

Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, trong tháng này đã công khai kêu gọi Israel giảm quy mô cuộc chiến trong những tuần tới và chuyển sang các hoạt động có mục tiêu chống lại các thủ lãnh Hamas.

Nhưng cho đến nay Israel vẫn chưa có dấu hiệu nào sẽ làm như vậy, họ phát động một cuộc tấn công mới vào tuần cuối cùng trong năm, bắt đầu bằng việc ném bom dữ dội vào các khu vực miền trung. Israel hôm 28/12 đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vì đã giết hại dân thường trong một cuộc không kích lớn vào đêm Giáng sinh mà chính quyền Palestine cho rằng đã giết chết hàng chục người và gây ra một trong những cuộc tản cư lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay.

Israel cho biết họ sẽ tiếp tục giao tranh cho đến khi tiêu diệt Hamas, tổ chức quyết sẽ tiêu diệt Israel. Người Palestine cho rằng mục tiêu như vậy là không thể đạt được do Hamas đã có một hệ thống hạ tầng rộng lớn và ăn sâu trong vùng lãnh thổ mà nhóm này cai trị từ năm 2007.

Các đồng minh phương Tây của Israel, dẫn đầu bởi Washington, đã bảo vệ quyền tự vệ của Israel, nhưng ngày càng trở nên lo ngại trước con số người chết cao và sự tàn phá nhân đạo.

Những nỗ lực của các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar giúp đàm phán ngừng bắn cho đến nay vẫn không có kết quả kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần sụp đổ vào cuối tháng 11. Ai Cập, nơi tiếp đón các nhà lãnh đạo Hamas và nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad nhỏ hơn trong tuần qua, hôm 28/12 cho biết họ đang chờ phản hồi từ cả hai bên về kế hoạch hòa bình được đề xuất.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG