Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Dân Mỹ muốn chính sách đối ngoại là ưu tiên hàng đầu trong năm 2024


Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Nhiều người Mỹ nghĩ rằng chính sách đối ngoại phải là trọng tâm hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2024.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Nhiều người Mỹ nghĩ rằng chính sách đối ngoại phải là trọng tâm hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2024.

Trong thời điểm có chiến tranh ở nước ngoài, nhiều người Mỹ nghĩ rằng chính sách đối ngoại phải là trọng tâm hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2024. Một cuộc thăm dò mới cho thấy những quan ngại về tình hình quốc tế và về bức tranh di trú Mỹ ngày càng trở nên quan trọng đối với công chúng.

Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 12 của AP và Trung tâm Nghiên cứu các Vấn đề Công cộng NORC, khoảng 4 trong 10 người trưởng thành ở Mỹ nêu các chủ đề chính sách đối ngoại trong một câu hỏi mở yêu cầu mọi người chia sẻ tối đa 5 vấn đề để chính phủ giải quyết trong năm tới.

Con số này cao gấp đôi số người đề cập đến chủ đề này trong cuộc thăm dò của AP-NORC được thực hiện năm ngoái.

Những lo lắng kinh tế kéo dài vẫn làm lu mờ các vấn đề khác. Nhưng những phát hiện của cuộc thăm dò mới chỉ ra mối lo ngại ngày càng tăng về sự tham gia của Hoa Kỳ ở nước ngoài – 20% bày tỏ quan điểm đó trong cuộc thăm dò, so với 5% một năm trước.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy cuộc chiến Israel-Hamas đang khiến dư luận lo lắng. Xung đột được 5% đề cập đến, trong khi cách đây một năm hầu như không ai nhắc đến. Vấn đề này đã chiếm ngự địa chính trị kể từ khi Israel tuyên chiến với Hamas ở Gaza sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Bốn phần trăm người Mỹ trưởng thành đề cập đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine như một điều gì đó để chính phủ Mỹ tập trung vào năm nay. Điều đó tương tự với 6% đã đề cập đến việc này vào cuối năm 2022.

Chính sách đối ngoại đã đạt được tầm quan trọng đối với những người được hỏi từ cả hai đảng. Khoảng 46% đảng viên Cộng hòa đề cập đến việc này, tăng từ 23% so với năm ngoái. Và 34% đảng viên Dân chủ coi chính sách đối ngoại là trọng tâm, so với 16% một năm trước.

Ông Warren E. Capito, đảng viên Cộng hòa cư ngụ tại Gordonsville, Virginia, lo ngại Trung Quốc có thể sớm xâm chiếm Đài Loan, tạo ra nguồn xung đột toàn cầu tiềm năng lớn thứ ba cho Hoa Kỳ.

Ông nói về Trung Quốc: “Họ muốn chúng ta chia làm ba hướng”, và “chúng ta đã dàn trải quá mỏng rồi”.

Di trú cũng là mối lo ngại ngày càng tăng của hai đảng.

Nhìn chung, cuộc thăm dò cho thấy mối lo ngại về di trú đã tăng lên 35% từ mức 27% vào năm ngoái. Hầu hết đảng viên Cộng hòa, 55%, cho rằng chính phủ cần tập trung vào vấn đề di trú trong năm 2024, trong khi 22% đảng viên Dân chủ coi di trú là ưu tiên hàng đầu. Con số này tăng lần lượt từ 45% và 14% so với tháng 12 năm 2022.

Bà Janet Brewer đã sống cả đời ở San Diego, đối diện với Tijuana, Mexico. Bà cho biết tình hình ở biên giới đã xấu đi trong những năm gần đây.

Bà Brewer, 69 tuổi, nói: “Đó là một thảm họa”. “Thật là điên rồ.”

Chính trị về viện trợ quân sự nước ngoài và chính sách di trú đang vướng mắc, với việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy gói trị giá 110 tỷ đô la bao gồm viện trợ cho Ukraine và Israel vẫn bị đình trệ tại Quốc hội trong khi đảng Cộng hòa thúc đẩy một thỏa thuận cho phép những thay đổi lớn trong chính sách di trú và thi hành luật pháp chặt chẽ hơn dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Bà Brewer nói bà sẽ không bỏ phiếu cho ông Biden hoặc một ứng cử viên Cộng hòa làm tổng thống vào năm 2024 và có thể chọn ông Robert F. Kennedy Jr. độc lập. Nhưng bà cũng đặt câu hỏi liệu một sự thay đổi trong Tòa Bạch Ốc có nhất thiết cải thiện chính sách di trú hay không.

Về viện trợ nước ngoài, bà nói, “Tôi biết rằng chúng ta cần giúp họ. Nhưng thôi nào. Chúng ta đã làm đủ rồi.”

Ngay cả khi vấn đề di trú và chính sách đối ngoại ngày càng trở thành mối lo ngại, những vấn đề đó cũng không thể sánh được với những lo lắng về nền kinh tế. Lạm phát đã giảm, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và Hoa Kỳ đã nhiều lần thách thức những dự đoán về suy thoái kinh tế - tuy nhiên cuộc thăm dò này làm tăng thêm một loạt dự đoán cho thấy triển vọng ảm đạm về nền kinh tế.

Khoảng 76% người trưởng thành ở Hoa Kỳ lần này cho biết họ muốn chính phủ giải quyết các vấn đề liên quan đến nền kinh tế vào năm 2024, gần bằng con số 75% đã nói như vậy vào thời điểm này vào năm 2022.

Khoảng 85% đảng viên Cộng hòa và 65% đảng viên Dân chủ coi kinh tế là vấn đề hàng đầu. Nhưng đảng Cộng hòa có nhiều khả năng hơn đảng Dân chủ muốn chính phủ giải quyết một số vấn đề kinh tế cụ thể: lạm phát 41% so với 22% và chi tiêu hoặc nợ của chính phủ, 22% so với 7%.

Trong khi đó, cứ 10 người trưởng thành ở Mỹ thì có 3 người coi lạm phát là vấn đề mà chính phủ nên tập trung vào, không thay đổi kể từ năm 2022.

Nền kinh tế là vấn đề hàng đầu được giới trẻ từ 18 đến 29 tuổi (84%) nói đến, tiếp theo là lạm phát (39%), vấn đề tài chính cá nhân (38%) và chính sách đối ngoại (34%). Trong cùng độ tuổi, 32% đề cập đến các khoản vay giáo dục hoặc trường học là điều mà chính phủ phải giải quyết vào năm 2024.

Trong số những người từ 30 tuổi trở lên, chỉ có 19% đề cập đến khoản vay sinh viên. Nhưng ông Travis Brown, 32 tuổi ở Las Vegas, lưu ý rằng ông lại nhận được các cuộc gọi yêu cầu thanh toán các khoản vay sinh viên của mình.

Ông Brown nói: “Hiện tại, với nền kinh tế, tiền lương không tương xứng.” “Lao động chân tay sắp biến mất và tôi không hiểu điều đó sẽ thúc đẩy nền kinh tế như thế nào. Một nền kinh tế phát triển nhờ tầng lớp lao động chứ không phải nhờ người giàu.”

Ông Brown cũng cho rằng Mỹ quá tập trung vào việc chuyển viện trợ tới các đồng minh nước ngoài của mình.

“Tôi quan tâm đến người khác, tôi quan tâm,” ông nói. “Nhưng khi bạn ngồi đây và nói, ‘Tôi vừa gửi 50 triệu đô la tới Israel’, rồi tôi đi ra ngoài và thấy nửa khu phố đang xuống cấp… bạn phải lo việc nhà.”

Một phần tư người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho rằng năm 2024 sẽ là một năm tốt hơn năm 2023 đối với cá nhân họ và 24% cho rằng đây sẽ là một năm tồi tệ hơn. Khoảng 37% đảng viên Cộng hòa cho rằng đây sẽ là một năm tồi tệ hơn đối với họ, so với 20% đảng viên độc lập và 13% đảng viên Dân chủ.

Chỉ 5% người trưởng thành ở Hoa Kỳ “cực kỳ” hoặc “rất” tin tưởng rằng chính phủ liên bang có thể đạt được tiến bộ trong các vấn đề quan trọng và các vấn đề mà đất nước phải đối mặt vào năm 2024, với 7% đảng viên Dân chủ và 11% đảng viên độc lập lạc quan, so với 1 % đảng viên Cộng hòa.

Ông Brown là một đảng viên Dân chủ nhưng cho biết ông đã đủ vỡ mộng để không tham gia đi bầu tổng thống – đặc biệt nếu nó chứng tỏ đây là cuộc tái đấu giữa ông Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, người đã sớm dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 của phía Cộng hòa.

Ông Brown nói: “Tôi không nghĩ mình sẽ đi bầu, có lẽ không hay.” “Nhưng kiểu như mình đang mất niềm tin.”

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG