Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ ‘không thấy có hành động diệt chủng’ ở Gaza


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller tuyên bố hôm 3/1/2024 là Hoa Kỳ không thấy có hành động cấu thành tội diệt chủng ở Gaza.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller tuyên bố hôm 3/1/2024 là Hoa Kỳ không thấy có hành động cấu thành tội diệt chủng ở Gaza.

Hoa Kỳ không thấy có hành động cấu thành tội diệt chủng ở Gaza, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller tuyên bố hôm 3/1, sau khi Nam Phi tiến hành các thủ tục tố tụng về tội diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế liên quan tới hoạt động quân sự của Israel tại Gaza.

Ông Miller nói trong một họp báo thường kỳ: “Đó là những cáo buộc không nên xem nhẹ… chúng tôi không thấy bất kỳ hành động nào cấu thành tội diệt chủng”. “Đây là xác quyết của Bộ Ngoại giao,” ông nhấn mạnh.

Tòa Công lý Quốc tế đã lên lịch xét xử công khai vào ngày 11 và 12 tháng này theo yêu cầu của Nam Phi. Israel cho biết họ sẽ tự bảo vệ mình trước các cáo buộc. Chiến dịch của Israel đã giết chết hơn 22.000 người Palestine, gây hoang tàn cho phần lớn vùng đất này và nhấn chìm 2,3 triệu cư dân của Gaza trong một thảm họa nhân đạo.

Ông Miller nói ông không có bất kỳ đánh giá nào để chia sẻ về việc liệu tội ác chiến tranh hay tội ác chống lại loài người đã phạm hay chưa.

Washington hôm 2/1 chỉ trích hai bộ trưởng Israel vì ủng hộ việc tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza, nhưng cho biết Israel đã đảm bảo với các quan chức Mỹ rằng tuyên bố của hai vị này không phản ánh chính sách của Israel.

Các quan chức Mỹ cho biết có quá nhiều người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột. Họ kêu gọi Israel - quốc gia được Washington cung cấp vũ khí - làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Cuộc chiến của Israel được châm ngòi bởi cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào các thị trấn của Israel hôm 7/10/23, trong đó Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 con tin bị Hamas bắt đưa về Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết tổng số người Palestine thiệt mạng do cuộc tấn công trả đũa của Israel đã lên tới 22.313 người, tính tới ngày 3/1/24.

Israel gọi cáo buộc diệt chủng là “vô căn cứ” và nói rằng Hamas đang sử dụng người Palestine làm lá chắn sống và cướp viện trợ dành cho thường dân, những cáo buộc mà Hamas phủ nhận.

Hôm 3/1, phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby loan báo Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Trung Đông trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

“Hoa Kỳ vẫn tập trung vào việc hợp tác với nhiều đối tác để giúp Israel tự vệ, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza, và tất nhiên là để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi trong khu vực. Việc này chắc chắn bao gồm bảo vệ dòng chảy thương mại quốc tế tự do ở Biển Đỏ. Để hoàn thành những mục tiêu đó, chúng tôi đã thiết lập và sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện lực lượng đáng kể ở Trung Đông”, ông Kirby tuyên bố.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG