Đường dẫn truy cập

Israel tấn công thêm vào Gaza; TT Netanyahu nói Hamas phải bị tiêu diệt


Thủ tướng Benjamin Netanyahu trao đổi với binh sĩ Israel.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu trao đổi với binh sĩ Israel.

Hôm 26/12, Israel bắn pháo vào miền trung Gaza sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cam kết không ngừng tấn công Hamas, theo Reuters.

Israel quyết tâm theo đuổi mục tiêu tiêu diệt Hamas bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn cầu đối với cuộc chiến kéo dài 11 tuần, trong bối cảnh lo ngại xung đột có thể lan rộng khi các lực lượng liên kết với Mỹ và Iran tấn công lẫn nhau ở những nơi khác trong khu vực.

Kể từ khi Hamas thực hiện cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử 75 năm của đất nước này, ông Netanyahu đáp trả bằng một cuộc tấn công tổng lực vào Gaza do Hamas cai trị. Hôm 26/12, quân đội Israel cho biết cho đã có 160 binh sĩ thiệt mạng ở Gaza kể từ khi các chiến dịch trên bộ bắt đầu vào ngày 20/10.

Tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis, cơ sở y tế lớn nhất ở miền nam Dải Gaza, các bác sĩ cho hay 10 người Palestine đã thiệt mạng trong hai cuộc không kích riêng rẽ của Israel.

Tại Jerusalem, quân đội Israel nói rằng lực lượng không quân đã tấn công vào 100 mục tiêu bên phía Hamas, bao gồm cả các đường hầm, để hỗ trợ lực lượng trên bộ.

Họ cho biết trong một tuyên bố rằng tại Shejaia, một vùng ngoại ô gần Thành phố Gaza, quân đội được máy bay yểm trợ đã tiêu diệt một số chiến binh bị phát hiện đang cố gắng đặt bom bên dưới xe tăng. Hơn 10 chiến binh đã thiệt mạng trong các vụ việc riêng rẽ ở Khan Younis.

Ông Netanyahu, người đến thăm quân đội Israel ở miền bắc Gaza hôm 25/12, nói với các nhà lập pháp thuộc Đảng Likud của ông rằng chiến tranh còn lâu mới kết thúc và bác bỏ những điều mà ông gọi là những lời đồn đoán của giới truyền thông cho rằng chính phủ của ông có thể kêu gọi ngừng giao tranh.

‘Chúng tôi không dừng lại’

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ không thành công trong việc giải thoát những con tin còn lại bị Hamas bắt giữ nếu không gây áp lực quân sự.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại. Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến cùng, cho đến khi chúng tôi kết thúc nó, nhất định như thế”, ông Netanyahu nói.

Trong một bài đăng trên tờ Wall Street Journal hôm 25/12, ông Netanyahu nhắc lại ba điều kiện tiên quyết cho hòa bình: Hamas phải bị tiêu diệt, Gaza phải được phi quân sự hóa và xã hội Palestine phải được giải trừ khỏi sự cực đoan.

Khi trả đũa cho vụ tấn công loạn xạ xuyên biên giới ngày 7/10 của Hamas khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt đi khoảng 240 con tin, Israel đã chịu áp lực từ Mỹ, nước đồng minh hàng đầu, là phải chuyển sang chiến tranh cường độ thấp hơn và giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Theo chính quyền ở Gaza, gần 20.700 người Gaza đã thiệt mạng, trong đó có 250 người trong 24 giờ qua.

Ở những nơi khác trong khu vực, lực lượng Hoa Kỳ đã bị các phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria tấn công vì Washington ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza.

Trong hành động ăn miếng trả miếng mới nhất, quân đội Mỹ thực hiện các cuộc không kích trả đũa vào hôm 25/12 tại Iraq sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân liên kết với Iran vào căn cứ của Mỹ ở Erbil khiến một quân nhân Mỹ rơi vào tình trạng nguy kịch và làm bị thương hai quân nhân Mỹ khác, các quan chức cho biết.

Quân đội Mỹ cho hay các cuộc không kích đã tiêu diệt “một số chiến binh Kataib Hezbollah” và phá hủy nhiều cơ sở được nhóm này sử dụng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG