Đường dẫn truy cập

Giao tranh giữa Hamas và Israel tiếp diễn, số người Palestine thiệt mạng vượt 22.000


Xe tăng của lực lượng Israeli. (Photo by JACK GUEZ / AFP)
Xe tăng của lực lượng Israeli. (Photo by JACK GUEZ / AFP)

Hôm 2/1, Israel cho biết quân đội của họ tiêu diệt hàng chục chiến binh ở miền bắc Dải Gaza trong ngày qua, trong khi máy bay và xe tăng của họ tăng cường tấn công ở miền nam vùng lãnh thổ của người Palestine, theo Reuters.

Người dân cho hay giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra ở các khu vực thuộc miền trung, với xe tăng Israel pháo kích vào các khu vực của trại tị nạn Al-Bureij. Khoảng 207 người Palestine thiệt mạng và 338 người bị thương trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Gaza cho biết, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng lên hơn 22.000 người trong gần 3 tháng giao tranh tại vùng đất do Hamas quản lý.

Cuộc giao tranh mới nhất diễn ra sau khi Israel công bố kế hoạch rút một số binh sĩ, báo hiệu một giai đoạn mới trong cuộc chiến đánh vào Hamas trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về hoàn cảnh khó khăn của người dân Gaza.

Các cuộc bắn phá của Israel biến phần lớn lãnh thổ thành đống đổ nát và nhấn chìm 2,3 triệu cư dân của vùng trong một thảm họa nhân đạo, trong đó nhiều người rơi vào cảnh túng quẫn và bị đe dọa bởi nạn đói do thiếu nguồn cung cấp thực phẩm. Các quan chức Israel nói rằng cuộc tấn công còn kéo dài nhiều tháng nữa.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, quân đội Israel cho biết trong ngày qua lực lượng của họ đã nhắm mục tiêu vào các chiến binh ở Thành phố Gaza ở miền bắc vùng đất này và tại các địa điểm không được nêu cụ thể dọc theo bờ biển Địa Trung Hải.

Quân đội cho hay: “Tại khu vực Jabaliya, quân đội đã tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố, trong số đó có những kẻ cố gắng cài đặt thiết bị nổ, những kẻ khác điều khiển máy bay không người lái và những kẻ được trang bị vũ khí đang lái xe về phía lực lượng [Israel]”.

Quân đội Israel cũng cho biết họ đã thu giữ vũ khí và tháo dỡ các bệ phóng rocket ở Khan Younis thuộc miền nam và tại một trường học của LHQ ở Al-Bureij.

Bắn phá

Người dân Gaza nói rằng máy bay chiến đấu và xe tăng của Israel đã tăng cường ném bom các khu vực phía đông và phía bắc của Khan Younis, nơi hàng chục nghìn người Palestine phải di dời đã tìm nơi ẩn náu sau khi bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở những nơi khác.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến lan rộng ra ngoài biên giới Gaza, quân đội nói rằng binh lính Israel tiến hành một cuộc đột kích ở Bờ Tây bị chiếm đóng tiêu diệt 4 phiến quân có vũ trang đã bắn vào họ từ một ngôi nhà ở làng Azzun của người Palestine.

Một quan chức Israel tuyên bố tình hình ở biên giới với Lebanon sẽ không được phép tiếp tục như hiện nay, ở đó, lực lượng Israel và các chiến binh Hezbollah người Lebanon bắn pháo qua lại gần như hàng ngày.

Quan chức này nói: “Khoảng thời gian sáu tháng sắp tới là thời điểm quan trọng”.

Nhóm Hamas và Hồi giáo Jihad cho hay trong các tuyên bố riêng biệt rằng họ đã bắn đạn cối và tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel ở Khan Younis và đang ngăn chặn họ tiến về khu vực phía tây.

Cánh vũ trang của Hamas hôm 2/1 tuyên bố đã giết chết 15 binh sĩ Israel sau khi kích hoạt một bãi mìn nổ ở phía đông khu phố Tuffah ở Thành phố Gaza.

Nhóm Hamas cũng cho thấy khả năng tiếp tục nhắm vào Israel sau hơn 12 tuần chiến tranh, bắn rocket vào Tel Aviv.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG