Đường dẫn truy cập

Giao tranh dữ dội ở Gaza khi Israel báo hiệu rút quân, thay đổi chiến thuật


Ảnh do quân đội Israel công bố ngày 1/1/ 2024 cho thấy các binh sĩ Israel đang hoạt động ở Dải Gaza trong lúc các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas. (Ảnh của Quân đội Israel/AFP)
Ảnh do quân đội Israel công bố ngày 1/1/ 2024 cho thấy các binh sĩ Israel đang hoạt động ở Dải Gaza trong lúc các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas. (Ảnh của Quân đội Israel/AFP)

Người dân hôm thứ Hai 1/1 cho biết Israel đã rút xe tăng ra khỏi một số quận của Thành phố Gaza trong lúc Israel công bố kế hoạch thay đổi chiến thuật và cắt giảm quân số, nhưng giao tranh vẫn diễn ra ở những nơi khác trong Dải Gaza cùng với các cuộc bắn phá dữ dội.

Israel nói cuộc chiến ở Gaza, vốn đã biến phần lớn nơi này thành đống đổ nát, giết chết hàng nghìn người và đẩy 2,3 triệu người dân vào thảm họa nhân đạo, vẫn tiếp tục trong nhiều tháng nữa.

Nhưng Israel cũng báo hiệu một giai đoạn mới sắp tới trong chiến dịch của họ. Một quan chức Israel cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng sẽ rút bớt quân ra khỏi Gaza trong tháng này và chuyển sang giai đoạn kéo dài nhiều tháng với các hoạt động "truy quét" cục bộ hơn.

Quan chức này cho biết việc giảm quân sẽ cho phép một số quân nhân dự bị quay trở lại cuộc sống dân sự, củng cố nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá của Israel và giải phóng các đơn vị phòng bị trong trường hợp xảy ra xung đột rộng hơn ở phía bắc với Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Hezbollah và Israel đã nã đạn pháo qua lại biên giới kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza. Quân đội Israel cho biết họ đã thực hiện một cuộc không kích hôm thứ Hai.

Quan chức Israel cho biết: “Tình hình ở mặt trận Lebanon sẽ không được phép tiếp diễn. Khoảng thời gian 6 tháng tới đây là thời điểm quan trọng”.

Truyền thông Iran hôm thứ Hai đưa tin máy bay chiến đấu của phe Houthi được Tehran hậu thuẫn ở Yemen đã tấn công tàu bè trên Biển Đỏ, khiến Mỹ đã có phản ứng quân sự và một tàu chiến Iran đã đi vào tuyến đường thủy này.

Cuộc chiến ở Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào các thị trấn của Israel vào ngày 7 tháng 10 mà Israel nói là đã giết chết 1.200 người. Cơ quan y tế Palestine ở Gaza do Hamas điều hành cho biết cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 21.978 người ở Gaza.

Hamas cho thấy khả năng tiếp tục nhắm tấn công vào Israel sau hơn 12 tuần chiến tranh. Đêm qua Hamas đã bắn một loạt rốc-két vào Tel Aviv.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel phải chiếm quyền kiểm soát biên giới của Gaza với Ai Cập, một khu vực hiện có rất nhiều dân thường sơ tán khỏi cuộc tàn sát trên khắp phần còn lại của dải đất này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG