Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ví Thủ tướng Israel với Hitler


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 27/12 nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không khác gì Adolf Hitler và ví cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza như cách Đức Quốc xã đối xử với người Do Thái.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là thành viên NATO và ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine, đã chỉ trích cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel vào Gaza. Ankara gọi Israel là ‘nhà nước khủng bố’ và nói rằng các lãnh đạo của nước này phải bị xét xử tại tòa án quốc tế.

Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chào đón các học giả và nhà khoa học đang bị đàn áp vì quan điểm của họ về cuộc xung đột ở Gaza và nói thêm rằng những nước phương Tây ủng hộ Israel đồng lõa trong cái mà ông gọi là ‘tội ác chiến tranh’.

“Họ thường nói về Hitler rất tệ. Vậy thì ở đây có gì khác với Hitler chứ? Họ sẽ khiến chúng ta nhớ đến Hitler. Liệu những gì mà ông Netanyahu đang làm có đỡ hơn những gì Hitler đã làm không? Không hề,” ông Erdogan nói.

“Ông ta có nhiều tiền của hơn Hitler, ông ta nhận được sự ủng hộ từ phương Tây. Mọi thứ hỗ trợ đến từ Mỹ. Và họ đã làm gì với tất cả những hỗ trợ này? Họ đã giết hơn 20.000 người dân Gaza,” ông lên án.

Thủ tướng Netanyahu đáp lại rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không phải là người có thể lên lớp Israel.

“Ông Erdogan, vốn phạm tội diệt chủng đối với người Kurd, người nắm kỷ lục thế giới về bỏ tù các nhà báo chống đối,” ông Netanyahu phát biểu trong một tuyên bố, “là người cuối cùng có thể giảng đạo đức cho chúng tôi”.

Bất chấp những lời chỉ trích Israel, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì quan hệ thương mại với nước này, khiến các đảng đối lập và Iran phản ứng mạnh mẽ.

Ankara cho biết giao thương với Israel đã giảm mạnh kể từ ngày 7/10, khi nhóm chiến binh Hamas đã đột kích qua biên giới khiến 1.200 người thiệt mạng và dẫn đến việc Israel phát động cuộc chiến với Hamas.

Không giống như các đồng minh phương Tây và một số nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ không coi Hamas là một tổ chức khủng bố

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG