Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út bác tin thay người kế vị


Thái tử Mohammed bin Salman được cho là có quan hệ thân cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump
Thái tử Mohammed bin Salman được cho là có quan hệ thân cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út hôm 21/11 nói rằng vương quốc của ông đoàn kết xung quanh lãnh đạo của họ và bác bỏ những tin tức cho rằng các thành viên hoàng gia nước này muốn thay đổi người kế vị ngai vàng.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên đài CNBC về bản tin của Reuters rằng các thành viên hoàng gia đang thảo luận khả năng kế vị nhưng không phải vào lúc Quốc vương Salman còn tại thế, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir nói:

“Đó là những thông tin lố bịch mà họ dựng nên và hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Trước đó, Reuters đã dẫn ba nguồn tin gần gũi với hoàng gia cho biết vào lúc cộng đồng quốc tế lên án vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, một số thành viên của vương triều đang cai trị Ả Rập Xê-út đang có hành động để ngăn không cho Thái tử Mohammed bin Salman lên nối ngôi.

“Vương quốc Ả Rập Xê-út đoàn kết trên vấn đề này. Vương quốc Ả Rập Xê-út một lòng trung thành với lãnh đạo. Vương quốc Ả Rập Xê-út một lòng đi theo tầm nhìn mà các nhà lãnh đạo đã đặt ra cho chúng tôi trong khuôn khổ Tầm nhìn 2030 cũng như con đường cải cách,” ông Jubeir nói.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhân vật chỉ trích Thái tử Mohammed được nhiều người biết, trong khuôn viên lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước đã bị cộng đồng quốc tế lên án, trong đó có Hoa Kỳ, một đồng minh quan trọng nước này.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ tin rằng Thái tử Mohammed chính là người ra lệnh tiến hành vụ sát hại, theo nguồn tin nắm rõ về vụ việc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/11 cam kết vẫn là ‘đối tác trung thành’ của Ả Rập Xê-út mặc dù ông cũng nói rằng Thái tử Mohammed có thể đã biết về kế hoạch sát hại Khashoggi.

“Chúng tôi đã nói rất rõ rằng chính phủ Ả Rập Xê-út không có can hệ gì trong việc này và Thái tử cũng không có liên can một chút gì,” ông Jubeir nói.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG