Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tới Washington, kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tại Washington ngày 11/12/2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tại Washington ngày 11/12/2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 11/12 nói với các cử toạ quân sự Hoa Kỳ rằng ông hy vọng ông vẫn có thể tin tưởng vào Hoa Kỳ. Phát biểu được đưa ra khi ông Zelenskyy bắt đầu chuyến thăm quan trọng tới Washington trong bối cảnh có nhiều thắc mắc về sự hỗ trợ an ninh quan trọng của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi biết phải làm gì và các bạn có thể tin tưởng vào Ukraine. Và chúng tôi cũng hy vọng đủ để có thể tin tưởng vào các bạn”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu trước Đại học Quốc phòng Quốc gia.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Quốc hội rằng việc không gia hạn hỗ trợ quân sự cho Ukraine có thể khiến cuộc chiến kéo dài gần hai năm có lợi cho Nga, tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia cho phương Tây.

Ông Zelenskyy đã được mời tham dự các cuộc họp tại Toà Bạch Ốc và với các thành viên Quốc hội vào ngày 12/12. Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa của Mỹ đã nêu nghi vấn về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào đầu năm ngoái, gây ra một cuộc chiến khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương và dẫn đến cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây trong sáu thập niên.

Được hỗ trợ bởi hàng tỷ viện trợ quân sự của Mỹ cũng như tình báo Mỹ, Ukraine đã có thể chống lại nỗ lực ban đầu của Nga muốn xóa sổ Ukraine và đẩy lùi lực lượng Nga tại các thị trấn trọng điểm. Nhưng Kyiv đã thất bại trong việc xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga trong một đợt phản công lớn năm nay và Nga hiện đang tấn công ở phía đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo rằng ông Putin vẫn hy vọng đạt được chiến thắng ở Ukraine.

Ông Austin nói trong tiếng vỗ tay: “Bất chấp tội ác của mình và bất chấp sự cô lập của mình, ông Putin vẫn tin rằng ông có thể tồn tại lâu hơn Ukraine và có thể tồn tại lâu hơn Mỹ. Nhưng ông ấy đã sai”.

Ông nói thêm với ngụ ý nhắn nhủ Quốc hội Mỹ: “Các cam kết của Mỹ phải được tôn trọng.”

Quốc hội Mỹ đã chấp thuận hơn 110 tỷ đô la cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 nhưng chưa chấp nhận bất kỳ khoản tiền nào kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1 năm nay.

Giám đốc ngân sách Hoa Kỳ Shalanda Young trong tuần trước nói rằng tính tới giữa tháng 11, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã sử dụng 97% trong số 62,3 tỷ đô la tài trợ bổ sung và Bộ Ngoại giao đã sử dụng toàn bộ số tiền 4,7 tỷ đô la tài trợ hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà Bộ đã được phân bổ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG