Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Nga cảnh báo Mỹ: ‘Ukraine sẽ là Việt Nam thứ hai’


Ông Sergei Naryshkin, giám đốc tình báo nước ngoài của Nga
Ông Sergei Naryshkin, giám đốc tình báo nước ngoài của Nga

Quan chức phụ trách tình báo nước ngoài của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/12 nói với Mỹ rằng sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine sẽ biến cuộc xung đột ở nước này thành ‘Việt Nam thứ hai’ vốn sẽ ám ảnh Washington trong nhiều năm tới.

Ông Putin xua quân vào Ukraine hồi đầu năm ngoái, kích hoạt một cuộc chiến đã giết chết và làm bị thương hàng trăm nghìn người và dẫn đến cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây trong 60 năm qua.

Phương Tây đã cấp cho Ukraine hơn 246 tỷ đô la viện trợ và vũ khí, nhưng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại và Nga vẫn kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine.

“Ukraine sẽ biến thành ‘hố đen’ hút ngày càng nhiều nguồn lực và con người,” ông Sergei Naryshkin, lãnh đạo Cục Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), viết trên nội san The Intelligence Operative của SVR.

“Kết cục, Mỹ có nguy cơ tạo ra ‘Việt Nam thứ hai’ cho bản thân họ, và mọi chính quyền mới của Mỹ sẽ phải tìm cách xử lý’.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga có thể châm ngòi cho chiến tranh thế giới thứ ba và đã nhiều lần loại trừ triển khai binh sĩ Mỹ đến Ukraine.

Chiến tranh Việt Nam thật ra là cuộc xung đột Đông-Tây trong Chiến tranh Lạnh, mà khi đó Mỹ chiến đấu bên cạnh quân đội của miền Nam Việt Nam chống lại quân Bắc Việt được các cường quốc cộng sản là Trung Quốc và Liên Xô hỗ trợ.

Cuộc chiến đó, với vài triệu người thiệt mạng, đã kết thúc vào năm 1975 với chiến thắng cho Bắc Việt và thất bại ê chề đối với Mỹ, vốn mất hơn 58.000 binh sỹ và khơi mào cho phong trào phản chiến mạnh mẽ ở trong nước.

Ông Biden hôm 6/12 đã kêu gọi phe Cộng hòa tiếp tục cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Nếu Putin lấy được Ukraine, ông ta sẽ không dừng ở đó,” ông Biden nói và tiên đoán Putin sẽ tiếp tục tấn công một đồng minh NATO.

Khi đó, ông Biden nói thêm, ‘chúng ta sẽ ở trong tình huống mà chúng ta không mong muốn cũng như hiện nay không xảy ra: quân Mỹ giao chiến với quân Nga’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG