Đường dẫn truy cập

TT Biden sắp tiếp ông Zelenskyy giữa lúc Quốc hội Mỹ bế tắc về viện trợ Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng vào ngày 21/9/2023.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng vào ngày 21/9/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà Trắng vào ngày 12/12 trong bối cảnh chính quyền Mỹ tăng cường thúc đẩy Quốc hội phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga, theo VOA News.

Trong một tuyên bố hôm 10/12, Nhà Trắng cho biết chuyến thăm này nhằm “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga”.

Văn phòng của ông Zelenskyy xác nhận ông đã chấp nhận lời mời của ông Biden. Ông cũng đã được mời phát biểu tại một cuộc họp của tất cả các thượng nghị sĩ Mỹ.

Ông Biden yêu cầu Quốc hội cấp gói tài trợ thời chiến trị giá 110 tỷ USD cho Ukraine (61,4 tỷ USD) và Israel, cùng với các ưu tiên an ninh quốc gia khác. Nhưng hôm 6/12, đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ đã chặn dự luật này, nói rằng cần phải có những thay đổi lớn về an ninh biên giới của Hoa Kỳ.

Một số đảng viên Cộng hòa đang yêu cầu trục xuất ngay lập tức những người di cư bất hợp pháp, tước bỏ cơ hội xin tị nạn của họ tại Hoa Kỳ. Họ cũng kêu gọi thu hẹp quy mô đáng kể các chương trình của chính quyền ông Biden vốn đã cho phép hàng trăm nghìn người di cư vào Hoa Kỳ hợp pháp.

Với việc Quốc hội Hoa Kỳ sắp bước vào kỳ nghỉ lễ trong vòng chưa đầy một tuần nữa, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc viện trợ của Hoa Kỳ không đến được Ukraine kịp thời khi mùa đông sắp đến.

Phát biểu trên chương trình “This Week” của đài ABC hôm 10/12, ông Blinken cho biết Hoa Kỳ sắp hết tiền cho cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Ông kêu gọi Quốc hội hành động để tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Ông Blinken nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi cần thấy yêu cầu ngân sách bổ sung được thực hiện nhanh nhất có thể”. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã thực hiện một “công việc phi thường” chống lại sự xâm lược của Nga, chiếm lại 50% lãnh thổ của mình trong năm qua.

Ông Blinken cũng chỉ ra rằng 90% số tiền hỗ trợ Ukraine chính là khoản đầu tư vào Hoa Kỳ. “Về việc sản xuất vật liệu, đạn dược và vũ khí đến tay người Ukraine, nó ở ngay tại nước Mỹ,” ông nói.

Ông Lavrov đổ lỗi cho Ukraine, Mỹ

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/12 cho biết phương Tây đang cố gắng làm kiệt sức Nga ở Ukraine và bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng sẽ phải do Kyiv khởi xướng.

Ông Lavrov nói về cuộc chiến: “Người Ukraine phải nhận ra rằng họ đã lún sâu đến mức nào trong cái hố mà người Mỹ đã đặt họ”.

Khi được hỏi cơ hội ngoại giao dẫn đến ngừng bắn hoặc hòa bình là gì, ông nói: “Qúy vị sẽ phải gọi cho ông [Volodymyr] Zelenskyy vì cách đây một năm rưỡi ông ấy đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán” với [Tổng thống Nga Vladimir] Putin”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 10/12 cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày về Ukraine rằng Nga “gần như chắc chắn đang dự trữ” tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM), để sử dụng trong chiến dịch mùa đông chống lại Ukraine.

Bộ này cho biết các tên lửa này đã được sử dụng hôm 7/12 trong một “làn sóng tấn công lớn” nhằm vào Kyiv và miền trung Ukraine.

Trong khi Bộ Quốc phòng Anh nói rằng vụ phóng tên lửa vào tháng 12 “có thể” được thiết kế để làm suy giảm cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, thì các báo cáo ban đầu cho thấy Ukraine đã đánh chặn thành công hầu hết chúng. Một thường dân đã thiệt mạng, các quan chức cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG