Đường dẫn truy cập

AP-NORC khảo sát: Gần nửa dân Mỹ cho rằng Mỹ viện trợ Ukraine quá nhiều


Hậu quả của một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Kharkiv, Ukraine
Hậu quả của một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Kharkiv, Ukraine

Trong lúc các nghị sỹ ở Washington cân nhắc việc viện trợ thêm hàng tỷ đô la từ ngân sách liên bang cho Kyiv để giúp họ chiến đấu chống quân xâm lược Nga, có tời gần một nửa người dân Mỹ cho rằng đất nước mình đang viện trợ Ukraine quá nhiều, theo cuộc thăm dò từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng NORC và hãng tin AP.

Quan điểm này, chủ yếu do đảng Cộng hòa thúc đẩy, giải thích tại sao các nghị sỹ Cộng hòa ở Điện Capitol ngày càng chống đối quyết liệt nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm phê duyệt gói viện trợ mới cho Ukraine. Họ lập luận rằng số tiền này nên được dành chi cho các ưu tiên trong nước.

Tuy nhiên, thái độ phản đối viện trợ cho Ukraine đã giảm nhẹ so với một tháng trước trong một cuộc thăm dò khác của AP-NORC. Hiện tại, 45% người được thăm dò nói rằng chính phủ Mỹ đang chi quá nhiều tiền để viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, so với 52% vào tháng 10. Sự thay đổi đó dường như chủ yếu diễn ra bên đảng Cộng hòa: 59% cử tri Cộng hòa hiện cho rằng viện trợ cho Ukraine đã quá nhiều, giảm so với 69% hồi tháng 10.

“Tôi hiểu người dân đó cần sự giúp đỡ, nhưng tôi cảm thấy chúng ta đang chi quá nhiều cho Ukraine khi chúng ta có những vấn đề ở đây, trên chính đất nước này mà chúng ta cần phải giải quyết”, ông Eric Mondello, 40 tuổi, ở Fountain, Colorado, nói. Ông chỉ ra các nhu cầu như chăm sóc y tế cho cựu chiến binh và tình trạng vô gia cư trong các cộng đồng.

Mondello nói thêm: “Tôi hiểu Mỹ là đồng minh của các nước khác, nhưng tôi cảm thấy hãy quan tâm đến người dân của chúng ta trước tiên”.

Hơn 1/3 (38%) người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói rằng con số chi tiêu hiện tại là ‘phù hợp’, tăng nhẹ so với tháng trước (31%). Trong số các đảng viên Cộng hòa, gần 3 trong 10 người (29%) nói rằng chi tiêu hiện tại là đúng, tăng từ 20% so với tháng trước.

Bà Paula Graves, 69 tuổi, nằm trong số những người nói rằng số tiền chi cho Ukraine là đúng.

“Putin, ông ta rõ ràng là quỷ dữ. Tôi không nghĩ rằng có nghi ngờ về điều này”, bà Graves, cư dân ở Clovis, California, nói với AP. “Ông ta là nhà độc tài. Ông ta vi phạm nhân quyền, ông ta là một người rất đáng sợ và nếu Ukraine rơi vào tay ông ta, ai sẽ theo sau? Tiếp theo sẽ là nước nào?”

Bà Graves cho biết bà không theo đảng phái nào nhưng nghiêng về bảo thủ. Bà nói rằng bà tin Mỹ có vai trò lãnh đạo trên vũ đài toàn cầu và nói thêm: “Tôi nghĩ chúng ta chắc chắn phải đặt nước Mỹ lên trước hết, nhưng tôi không nghĩ cần phải là trước hết và duy nhất”.

Nhà Trắng đã nhiều lần thúc giục Quốc hội thông qua gói chi tiêu khẩn cấp gần 106 tỷ đô la mà ông Biden đề xuất hồi tháng 10, trong đó có hơn 61 tỷ dành cho cuộc chiến ở Ukraine.

Chính quyền Biden đang ngày càng cảnh báo rằng ngân quỹ viện trợ cho Ukraine đang cạn dần. Trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv hôm 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu rằng nỗ lực của Ukraine nhằm đánh bại quân Nga ‘quan trọng đối với phần còn lại của thế giới’ và cam kết sự hỗ trợ của Mỹ sẽ tiếp tục ‘về lâu dài’.

“Như Tổng thống Biden đã nói, khi những kẻ gây hấn không trả giá cho sự hung hăng của chúng, chúng sẽ gây ra thêm hỗn loạn, chết chóc và hủy diệt”, ông John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia, nói trong cuộc họp báo của Nhà Trắng hôm 20/11. “Chúng sẽ làm tới, và cái giá và nguy cơ đối với Mỹ và thế giới sẽ tiếp tục tăng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG