Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 9/11 cho biết ông chia sẻ mối quan ngại của Hàn Quốc về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Triều Tiên và Nga, điều mà ông gọi là “con đường hai chiều” liên quan đến dòng chảy vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật, theo Reuters.

Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng cho biết họ thảo luận về điều gọi là chiến lược răn đe mở rộng nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, nghĩa là sử dụng vũ khí quân sự của Mỹ bao gồm cả lực lượng hạt nhân để bảo vệ Hàn Quốc trước các cuộc tấn công, đồng thời cải thiện hợp tác với Nhật.

“Chúng tôi thực sự lo ngại về bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các chương trình tên lửa đạn đạo, công nghệ hạt nhân và khả năng phóng vào không gian của Triều Tiên”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Hàn Quốc. “Chúng tôi đang làm việc để ... xác định, vạch trần và để chống lại những nỗ lực này, khi cần”.

Chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài hai ngày của ông Blinken là chuyến thăm đầu tiên của ông sau hai năm rưỡi và là một phần của chuyến công du châu Á, trong đó có chuyến thăm Nhật Bản và Ấn Độ.

Ông đến châu Á từ Trung Đông, nơi xung đột ở Gaza cùng với cuộc chiến ở Ukraine đã làm lu mờ những nỗ lực của Washington nhằm tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vũ khí của Triều Tiên dường như được sử dụng ở Gaza, và Mỹ cùng các đồng minh đã lên án điều mà họ cho là dòng vũ khí và thiết bị quân sự từ Triều Tiên đến Nga để sử dụng ở Ukraine.

Triều Tiên và Nga phủ nhận bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào mặc dù các nhà lãnh đạo hai nước này cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi họ gặp nhau vào tháng 9 ở vùng viễn đông của Nga.

Ông Blinken cho biết Triều Tiên đang cung cấp thiết bị quân sự cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine trong khi Nga lại cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp Triều Tiên đạt được tiến bộ quân sự.

Ông nói: “Đó là mối quan ngại thực sự đối với an ninh của Bán đảo Triều Tiên, mối quan ngại thực sự đối với các cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, đó là mối quan ngại thực sự đối với hành động xâm lược Ukraine của Nga và mối quan ngại thực sự đối với việc vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ và hai đồng minh Đông Á đang tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên, quốc gia đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Park cho biết Trung Quốc có vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết những căng thẳng mà mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nga đang tạo ra, đồng thời mô tả rằng những quan hệ này không có lợi cho Bắc Kinh.

Ông Duyeon Kim, nhà phân tích của Tân Trung tâm An ninh Mỹ, cho biết chuyến dừng chân ngắn ngủi của ông Blinken ở Seoul thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khu vực, đồng thời chứng tỏ rằng các đồng minh đang thực hiện các thỏa thuận được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh trước đó, bất chấp những xung đột cấp bách ở nơi khác.

Ông Kim nói: “Tuy nhiên, điều quan trọng là Hoa Kỳ phải duy trì sự chú ý ở tất cả các cấp chính quyền vì Triều Tiên và thậm chí cả Trung Quốc sẽ nghĩ rằng giờ đây có nhiều cơ hội hơn để hành động”.

Tập trung vào Hamas-Triều Tiên

Tại Nhật Bản hôm 8/11, ông Blinken và các ngoại trưởng G7 đã lên án việc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga mà họ cho rằng hành động này vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Các bộ trưởng G7 cũng kêu gọi tạm dừng cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas để cho phép viện trợ nhân đạo đến tay dân thường ở Gaza sau một tháng bị Israel bắn phá và tấn công trên bộ.

Ông Park cho biết ông đã cùng với ông Blinken và các bộ trưởng G7 kêu gọi tạm ngừng bắn vì lý do nhân đạo và đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về việc Triều Tiên hỗ trợ Hamas.

Ông Park nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ mối liên hệ nào của Triều Tiên với vũ khí mà Hamas đang sử dụng, hoặc học thuyết hay chiến lược của Hamas, tất cả các hoạt động đó”. Ông nói thêm: “Nếu bất kỳ mối liên hệ nào được xác nhận, tôi nghĩ Triều Tiên nên bị lên án thích đáng”.

Triều Tiên đã bác bỏ báo cáo của một số chuyên gia quân sự rằng vũ khí của họ đang được Hamas sử dụng, nói rằng cáo buộc này là một âm mưu của Mỹ nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của họ.

Trong lúc Ngoại trưởng Blinken đến họp với ông Park, một nhóm người biểu tình Hàn Quốc kêu gọi Israel ngừng bắn và yêu cầu Hàn Quốc không tham gia cái mà họ gọi là “chính sách Mỹ-Israel”.

Ông Park cho biết Ngoại trưởng Blinken và ông cũng thảo luận về nỗ lực phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên và kêu gọi nước này hủy bỏ kế hoạch đó.

Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị thực hiện lần phóng thứ ba sau hai lần thất bại trong năm nay. Hàn Quốc tuần trước cho biết Triều Tiên đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng sau khi nhận được sự trợ giúp kỹ thuật từ Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG