Đường dẫn truy cập

Trung-Nga gây lung lạc niềm tin vào sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel, Ukraine


Hệ thống chống phi đạn Vòm Sắt của Israel
Hệ thống chống phi đạn Vòm Sắt của Israel

Israel tăng cường không kích vào Gaza sau khi cuộc tấn công của Hamas gây ra một cuộc chiến khiến hơn 1.200 người ở Israel và 1.400 người ở Gaza thiệt mạng.

Khi một cuộc xâm lược trên bộ của Israel vào Gaza sắp xảy ra, Nga và Trung Quốc nhắm mục tiêu vào cam kết của Hoa Kỳ hứa giúp đồng minh lâu năm Israel tự vệ.

Cả Moscow và Bắc Kinh đều đổ lỗi cho Mỹ về cuộc xung đột và làm suy yếu sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine, trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước lan truyền một câu chuyện sai lệch về thông tin tập trung vào việc Mỹ bị cáo buộc không có khả năng hỗ trợ cả Israel và Ukraine.

Hình ảnh hoạt hình là một công cụ phổ biến được truyền thông nhà nước Trung Quốc sử dụng để tuyên truyền chống Mỹ.

Một tranh hoạt hình gần đây được đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc mô tả Chú Sam (biểu tượng cho nước Mỹ) bị trói ở thắt lưng bằng dây thừng. Các sợi dây được cột vào các xe tải – một chiếc ghi dòng chữ “Viện trợ Ukraine”, chiếc còn lại là “Viện trợ Israel” – di chuyển theo hướng ngược lại.

Chú thích còn ghi rằng: “Quá căng.”

Điều đó gây ngộ nhận.

Các phúc trình cho thấy vẫn chưa có sự trùng lặp đáng kể giữa nhu cầu của Israel và Ukraine, và các quan chức Mỹ khẳng định viện trợ cho Israel sẽ không gây tổn hại cho Ukraine.

Vào ngày 11/10, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm bổ sung khả năng phòng không, vũ khí chống tăng và các thiết bị khác.

Các nhà phân tích đồng tình rằng nhu cầu quân sự cấp bách nhất của Ukraine và Israel là khác nhau.

Ông Bradley Bowman, giám đốc cấp cao của Trung tâm Quyền lực Chính trị và Quân sự của Tổ chức Bảo vệ Dân chủ có trụ sở tại thủ đô Washington, nói: “Nhu cầu cấp thiết nhất của Israel là bổ sung các loại vũ khí dẫn đường chính xác phóng từ trên không và bổ sung phi đạn đánh chặn cho Vòm Sắt- và hiện tại có rất ít hoặc không có sự cạnh tranh giữa Israel và Ukraine về những khả năng đó”.

Hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt của Israel không được thiết kế để bắn cùng loại phi đạn đánh chặn được sử dụng bởi Patriot do Mỹ sản xuất hoặc các hệ thống phòng thủ phi đạn khác mà Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine.

“Nếu chúng ta thấy một cuộc chiến trên bộ kéo dài, vũ khí mà Israel cần từ Mỹ có thể bắt đầu trùng lặp với một số vũ khí mà Ukraine cần. Tuy nhiên, một số sự chồng chéo về vũ khí mà Ukraine và Israel cần chắc chắn có thể được giải quyết”, ông Bowman nói.

Ukraine cũng đã yêu cầu cung cấp xe tăng và xe bọc thép chở quân. Israel đã có sẵn lượng lớn xe loại này, một số được sản xuất trong nước.

Ukraine cũng cần phi đạn chống hạm, chống tăng và phòng không nhằm vào các tàu, máy bay và phương tiện quân sự mà Hamas không có.

Trong khi các đợt viện trợ liên tiếp của Mỹ cho Ukraine bao gồm hàng triệu viên đạn vũ khí nhỏ, theo Reuters, Israel khó có thể cạn kiệt kho đạn dược vũ khí nhỏ cho đến nay.

Tuy nhiên, các quan chức NATO cảnh báo rằng kho đạn của phương Tây đang giảm dần.

Ukraine và có thể cả Israel đều cần đạn pháo 155 mm.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy và những người khác đã chỉ trích quyết định của Mỹ chuyển 300.000 viên đạn pháo 155 mm từ Israel sang Ukraine.

“Chúng ta đang trên đà cạn kiệt đạn dược và các kho dự trữ khác do xung đột kép ở Ukraine và bây giờ là ở Israel. Được này mất kia, mở đường cho Trung Quốc xâm lược Đài Loan khi Mỹ đạt đến mức thấp nhất về năng lực của chúng ta,” ông Ramaswamy đăng trên X.

Tờ Haaretz của Israel ước tính Israel đã sử dụng ít nhất 32.000 quả đạn pháo trong Chiến tranh Gaza năm 2014, kéo dài một tháng, hai tuần và bốn ngày.

Ukraine sử dụng khoảng 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, ít hơn mức 10.000 quả mỗi ngày mà quân đội nước này mong muốn.

Vào thời kỳ cao điểm, Nga đã tấn công Ukraine bằng 60.000 quả đạn pháo và phi đạn mỗi ngày.

Trong bối cảnh lo ngại về việc kho dự trữ đạn dược của phương Tây đang giảm dần, Mỹ đã tăng gần gấp đôi sản lượng đạn pháo 155 mm hàng tháng lên 28.000 viên và đặt mục tiêu sản xuất 80.000-100.000 viên đạn mỗi tháng vào cuối năm 2025.

Cho đến nay, Quốc hội Mỹ đã viện trợ hơn 113 tỷ đô la cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp thêm 24 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine vào ngày 10/8.

Ông Rajan Menon, giáo sư khoa học chính trị tại City College of New York, nói với Đài Âu châu Tự do, một tổ chức chị em của VOA, rằng Hoa Kỳ có thể đáp ứng các yêu cầu của cả Israel và Ukraine, nếu xét tới 800 tỷ đô la được phân bổ trong ngân sách hàng năm của Bộ Quốc phòng. Ở quy mô rộng hơn, chính phủ Hoa Kỳ đã chi 6,27 ngàn tỉ đô la trong năm tài chính 2022.

Nợ quốc gia của Mỹ hiện đã vượt quá 33 nghìn tỷ đô la, thúc đẩy các yêu cầu cắt giảm chi tiêu.

Ông Menon và những người khác lập luận rằng vấn đề là một trong những ý chí chính trị, khi sự hỗ trợ của Mỹ dành cho viện trợ Ukraine đang giảm dần trong khi sự ủng hộ dành cho Israel thì không hề lay chuyển.

Chính quyền Biden đã cân nhắc việc cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Ukraine bằng cách gộp gói hỗ trợ cho Israel, Đài Loan và Ukraine. Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ phản đối mọi yêu cầu tài trợ như vậy.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại thủ đô Washington, cho biết Moscow “đã và có thể sẽ tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel để thúc đẩy các hoạt động thông tin nhằm giảm sự hỗ trợ và chú ý của Mỹ và phương Tây đối với Ukraine.”

(Nguồn Polygraph.info)

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG