Đường dẫn truy cập

Ukraine có nguy cơ lớn ‘thua cuộc’ nếu Mỹ hoãn viện trợ


Tư liệu - Quân nhân Ukraine chuẩn bị khai hỏa vào các vị trí của Nga từ một khẩu pháo M777 do Mỹ cung cấp ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 14 tháng 7 năm 2022.
Tư liệu - Quân nhân Ukraine chuẩn bị khai hỏa vào các vị trí của Nga từ một khẩu pháo M777 do Mỹ cung cấp ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 14 tháng 7 năm 2022.

Chuyện hoãn hỗ trợ Ukraine đang được tranh luận tại Quốc hội Mỹ tạo ‘nguy cơ lớn’ cho việc Ukraine thất bại trong cuộc chiến với Nga, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine tuyên bố hôm 5/12.

Phát biểu của ông Andriy Yermak là một trong những nhận xét thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao của Kyiv giữa lúc sự không chắc chắn đang bao trùm tương lai của các gói hỗ trợ quan trọng từ Mỹ và EU trong khi cuộc chiến giữa Ukraine với Nga vẫn tiếp diễn.

Ông nói nếu viện trợ bị hoãn, “điều đó sẽ gây ra rủi ro lớn là chúng ta có thể rơi vào tình thế tương tự như hiện tại.”

“Và tất nhiên, không thể tiếp tục giải phóng và gây ra rủi ro lớn là thua trong cuộc chiến này.”

Đầu tuần này, các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine chống lại Nga.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào tháng 10 đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp gần 106 tỷ đô la để tài trợ cho các kế hoạch viện trợ Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện đã khước từ.

Các quan chức Mỹ hy vọng vẫn có một gói viện trợ quan trọng được phê duyệt.

Ông Yermak chỉ ra mối đe dọa không còn hỗ trợ ngân sách trực tiếp là một vấn đề. Chính phủ Ukraine dự kiến sẽ thâm hụt ngân sách 43 tỷ đô vào năm tới.

Ông nói: “Tất nhiên, nếu không có sự hỗ trợ ngân sách trực tiếp này, sẽ khó giữ… ở những vị trí cũ và… để người dân thực sự sống sót… trong tình hình chiến tranh vẫn tiếp diễn.”

“Đó là lý do tại sao điều cực kỳ quan trọng là gói ủng hộ này phải được biểu quyết và được bỏ phiếu càng sớm càng tốt.”

Ông Yermak đang thực hiện chuyến thăm thứ hai tới Washington chỉ trong vài tuần. Ông cho biết ông có kế hoạch thúc đẩy với các nhà lập pháp và quan chức chính quyền về tầm quan trọng của việc Quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới.

Ukraine đã tiến hành một đợt phản công lớn trong năm nay nhưng không thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga. Nga hiện đang tấn công ở phía đông.

Ông Yermak cho biết Kyiv đã có kế hoạch cho năm tới.

Ông nói: “Chúng tôi thực sự có một kế hoạch và kế hoạch này...bao gồm các hoạt động quân sự...bao gồm cả hoạt động ngoại giao và tất nhiên nó bao gồm sự hợp tác của chúng ta trong lĩnh vực liên lạc và thông tin.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG