Đường dẫn truy cập

Quan chức: Putin không để Ukraine hòa bình trước khi biết Tổng thống kế tiếp của Mỹ là ai


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không để cho hòa bình lập lại ở Ukraine trước khi biết kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 28/11 giữa những lo ngại rằng một chiến thắng tiềm năng của cựu Tổng thống Donald Trump có thể lật ngược sự hậu thuẫn của phương Tây dành cho Kyiv.

Ông Trump, người đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024 và là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, đã chỉ trích gay gắt sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine.

Một quan chức cấp cao thông báo với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Brussels rằng liên minh NATO tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine dẫu biết rằng khó có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình trong năm tới.

Quan chức giấu tên nói rằng: “Tôi dự kiến ông Putin sẽ không để cho có hòa bình, hòa bình có ý nghĩa, trước khi ông ấy nhìn thấy kết quả cuộc bầu cử của chúng tôi”.

Khi được hỏi liệu ông đang bày tỏ quan điểm cá nhân hay quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ, quan chức này đáp rằng đây là “tiền đề được chia sẻ rộng rãi”.

Quan chức này nói thêm: “Đó là bối cảnh mà các đồng minh đều bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine” trong cuộc họp của NATO hôm 28/11. Ông không đề cập đích danh ông Trump, cũng không nói rõ là kết quả bầu cử sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, đã dành cho Kyiv nguồn viện trợ quân sự khổng lồ và các hỗ trợ khác kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm ngoái, nhưng nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine đang bị ngưng đọng ở Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đầu tháng này đã mời ông Trump sang thăm Ukraine để tận mắt chứng kiến quy mô của cuộc xung đột.

Ông Trump từng tuyên bố có thể kết thúc cuộc chiến này trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu ông tái đắc cử.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG