Đường dẫn truy cập

EU đưa Ukraine tới gần thủ tục gia nhập, Kyiv coi đó là ‘bước đi lịch sử’


Tổng thống Ukraine Zelenskyi đàm phán với Chủ tịch Ủy ban châu Âu về việc gia nhập EU
Tổng thống Ukraine Zelenskyi đàm phán với Chủ tịch Ủy ban châu Âu về việc gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 8/11 ca ngợi khuyến nghị của Ủy ban châu Âu mời Kyiv bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên ngay khi nước này đáp ứng các điều kiện cuối cùng là ‘bước đi lịch sử’, ngay cả khi Kyiv đang chiến đấu để đẩy lùi quân Nga khỏi đất nước.

Khuyến nghị của Ủy ban châu Âu là một cột mốc quan trọng trên con đường hội nhập với phương Tây của Kyiv và là canh bạc địa chính trị đối với EU khi Ukraine chiến đấu chống lại cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga kể từ tháng 2/2022.

Ủy ban châu Âu nói rằng các cuộc đàm phán nên chính thức được khởi động sau khi Kyiv đáp ứng các điều kiện còn lại về kiềm chế tham nhũng, thông qua luật vận động hành lang phù hợp với các chuẩn mực của EU và tăng cường các biện pháp bảo vệ các sắc tộc thiểu số.

“Đây là một bước đi mạnh mẽ và lịch sử, mở đường cho khối EU mạnh mẽ hơn với Ukraine là thành viên,” ông Zelenskyy viết trên mạng xã hội và cam kết sẽ thúc đẩy các cải cách cần thiết.

Bước tiếp theo, 27 lãnh đạo các nước EU sẽ quyết định vào giữa tháng 12 về việc có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban hay không. Bất kỳ quyết định nào như vậy đều cần sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên của khối, trong khi Hungary có thể được xem là trở ngại chính.

Nếu khuyến nghị được chấp nhận, các quan chức EU hy vọng các cuộc đàm phán gia nhập chính thức với Kyiv sẽ bắt đầu vào năm tới. Các cuộc đàm phán như vậy phải mất nhiều năm trước khi các ứng cử viên đáp ứng nhiều tiêu chí pháp lý và kinh tế để gia nhập. Khối này cũng thận trọng trong việc tiếp nhận một quốc gia đang có chiến tranh.

“Ukraine tiếp tục phải đối mặt những khó khăn và bi kịch to lớn do cuộc chiến xâm lược của Nga gây ra”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu. “Tuy nhiên, người dân Ukraine đang cải cách sâu rộng đất nước của họ, ngay cả khi họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến mang tính sống còn”.

Báo cáo của Ủy ban châu Âu do bà lãnh đạo hôm 8/11 cho thấy Kyiv đã đáp ứng bốn trong số bảy điều kiện để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập chính thức, mặc dù nhiều điều kiện khác đã gần hoàn thành. Bà Von der Leyen cho hay Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá lại tiến độ vào tháng 3 tới.

Một trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng Budapest sẽ không ủng hộ Ukraine hội nhập EU trừ khi Kyiv thay đổi luật về các nhóm thiểu số, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.

Tuy nhiên, thúc đẩy hội nhập phương Tây là ưu tiên hàng đầu của Ukraine vào thời điểm tình trạng mệt mỏi với cuộc chiến ngày càng gia tăng và có những lo ngại xoay quanh tương lai viện trợ quân sự của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG