Đường dẫn truy cập

‘Chớ để Putin thắng’, ông Biden van nài phe Cộng hòa viện trợ cho Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi Quốc hội thông qua yêu cầu bổ sung an ninh quốc gia của ông, bao gồm tài trợ để hỗ trợ Ukraine.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi Quốc hội thông qua yêu cầu bổ sung an ninh quốc gia của ông, bao gồm tài trợ để hỗ trợ Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/12 khẩn khoản yêu cầu đảng Cộng hòa tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, cảnh báo rằng chiến thắng của Nga trước Ukraine sẽ khiến Moscow rơi vào thế tấn công các đồng minh NATO và có thể lôi kéo quân đội Mỹ vào một cuộc chiến.

Ông Biden phát biểu trong lúc Hoa Kỳ dự định công bố viện trợ bổ sung 175 triệu đô cho Ukraine từ nguồn quỹ ngày càng cạn kiệt dành cho Kyiv.

Ông Biden tỏ dấu hiệu sẵn sàng thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chính sách di trú dọc biên giới với Mexico để cố gắng thu hút sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

“Nếu Putin chiếm Ukraine, ông ấy sẽ không dừng lại ở đó,” Tổng thống Biden nói và dự đoán rằng ông Putin sẽ tấn công một đồng minh NATO, và “chúng ta sẽ rơi vào điều không mong đợi mà hiện chưa xảy ra: quân đội Mỹ chiến đấu với quân đội Nga.”

“Chúng ta không thể để Putin thắng,” Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tuy vậy, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện sau đó đã chặn dự luật do đảng Dân chủ hậu thuẫn vốn có thể cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine và Israel, giữa các mối lo ngại quốc tế khác, nói rằng họ muốn nhấn mạnh quan điểm của mình về tầm quan trọng của chính sách biên giới chặt chẽ hơn.

Tòa Bạch Ốc tuần này cảnh báo rằng Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters về việc xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine, cho biết Mỹ vẫn giữ quan điểm lâu nay là không gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán với Nga.

Ông Sullivan nói: “Điều đó sẽ tùy thuộc vào họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu ngày này qua ngày khác để cố gắng đảm bảo số tiền này.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định rằng việc Hoa Kỳ rời bỏ Ukraine vào thời điểm này sẽ là một sai lầm lịch sử và chúng tôi tin rằng lập luận đó cuối cùng sẽ thấm và thắng thế.”

Ông cho biết Tổng thống Biden sẵn sàng có “các cuộc thảo luận hợp lý, có trách nhiệm để đạt được kết quả lưỡng đảng về chính sách biên giới và các nguồn lực biên giới.”

Giám đốc ngân sách Hoa Kỳ Shalanda Young cho biết tính tới giữa tháng 11, Bộ Quốc phòng đã sử dụng 97% trong số 62,3 tỷ đô la tài trợ bổ sung mà họ nhận được và Bộ Ngoại giao đã sử dụng toàn bộ số tiền 4,7 tỷ đô la hỗ trợ quân sự mà họ đã được phân bổ.

Một quan chức Mỹ cho biết Washington có dưới 1 tỷ đô la trong ‘thẩm quyền bổ sung’, nghĩa là nếu Quốc hội không cấp kinh phí mới để mua thiết bị thay thế thì Mỹ, Ukraine và các nhà sản xuất vũ khí có thể phải thực hiện các bước khác để bổ sung vào kho dự trữ.

An ninh biên giới với Mexico là vấn đề lớn đè nặng lên các cuộc đàm phán về nguồn tài trợ cho Ukraine và Israel.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện ủng hộ việc tái tục xây dựng tường biên giới vốn là mục tiêu đặc trưng của cựu Tổng thống Donald Trump, đồng thời coi số lượng lớn di dân là không đủ điều kiện để xin tị nạn và muốn khôi phục chính sách gây tranh cãi mà qua đó những người xin tị nạn được yêu cầu ở bên phía Mexico trong khi chờ hồ sơ được xét duyệt.

Tổng thống Biden cho biết ông sẵn sàng thực hiện những thỏa hiệp ‘đáng kể’ về vấn đề biên giới nhưng cho biết đảng Cộng hòa sẽ không đạt được mọi thứ họ muốn.

“Phải đàm phán thương lượng,” ông nói.

Ông Biden, người đã thảo luận về Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 trước đó cùng ngày 6/12, cho biết các đồng minh của Mỹ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng nhằm đẩy lùi quân xâm lược Nga.

Ông Biden chỉ trích phe Cộng hòa lấy nguồn tài trợ cho Ukraine làm con tin cho “chính sách biên giới đảng phái cực đoan”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG