Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Khối NATO ‘không hề thấy mệt mỏi’ khi trợ giúp Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao NATO về Ukraine tại trụ sở chính ở Brussels, Bỉ, ngày 29 tháng 11 năm 2023.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao NATO về Ukraine tại trụ sở chính ở Brussels, Bỉ, ngày 29 tháng 11 năm 2023.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói hôm thứ Tư 29/11 rằng các đồng minh NATO “không hề có cảm giác mệt mỏi” khi giúp đỡ Ukraine.

“Chúng ta phải và chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine”, ông phát biểu sau cuộc họp NATO-Ukraine ở Brussels, đồng thời nói thêm rằng các đồng minh NATO nhất trí về quan điểm này và ông nhận thấy lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Kyiv lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể chuyển hướng sự chú ý của quốc tế khỏi nỗ lực đánh bại Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba trước đó trong cùng ngày 29/11 đã kêu gọi phương Tây tăng cường sản xuất vũ khí.

Ông cho hay đến nay Liên minh châu Âu đã chuyển khoảng 300.000 trong số 1 triệu quả đạn pháo đã hứa cung cấp cho Ukraine.

“Chúng ta cần tạo ra một khu vực công nghiệp quốc phòng chung châu Âu-Đại Tây Dương”, ông Kuleba phát biểu trước cuộc gặp với các ngoại trưởng NATO, đồng thời nói thêm là điều này sẽ đảm bảo an ninh cho cả Ukraine lẫn chính các nước NATO.

Kyiv gần đây đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp nhằm lôi kéo các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới thiết lập hoạt động ở Ukraine, một phần trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa sự phụ thuộc vào vũ khí và đạn dược do các đồng minh cung cấp.

“Điều quan trọng là tình đoàn kết của chúng tôi với Ukraine không chỉ được thể hiện bằng lời nói mà còn bằng hành động”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. “Đây là những hành động cụ thể, chúng ta cần nhiều hơn nữa, và chúng ta cần duy trì và tăng cường hỗ trợ”.

Ông Stoltenberg cảnh báo Nga đã tích lũy một kho tên lửa lớn trước mùa đông.

“Nga hiện đang yếu hơn về mặt quân sự, chính trị và kinh tế”, ông nói. “Đồng thời, chúng ta không được đánh giá thấp Nga”, ông Stoltenberg nói thêm, và nhấn mạnh rằng Nga đã và đang thực hiện những nỗ lực mới nhằm tấn công mạng lưới điện và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhằm “cố đẩy Ukraine vào đêm tối và giá lạnh”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG