Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ: Nga sẽ thành công nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ,trái, và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin điều trần tại Thượng viện ngày 31/10/2023 về ngân khoản an ninh bổ sung.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ,trái, và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin điều trần tại Thượng viện ngày 31/10/2023 về ngân khoản an ninh bổ sung.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken điều trần trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ về yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về 106 tỷ đô la để tài trợ cho các kế hoạch đầy tham vọng dành cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ.

“Tôi có thể đảm bảo rằng nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta (Tổng thống Nga Vladimir) Putin sẽ thành công”, ông Austin nhấn mạnh trong phiên điều trần.

“Nếu chúng ta thình lình ngưng viện trợ ngay bây giờ, ông Putin sẽ chỉ mạnh mẽ hơn và ông ấy sẽ thành công trong việc thực hiện những gì mình muốn.”

Cho rằng việc hỗ trợ các đối tác của Hoa Kỳ là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, Tổng thống Biden đã yêu cầu 61,4 tỷ đô la cho Ukraine, khoảng một nửa trong số đó sẽ được chi ở Hoa Kỳ để bổ sung kho vũ khí đã cạn kiệt do hỗ trợ trước đó.

Quốc hội đã phê duyệt 113 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Tòa Bạch Ốc nói họ còn chưa tới 5,5 tỷ đô la trong quỹ để tiếp tục chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ cho lực lượng Ukraine đang chiến đấu với Nga.

Con đường phía trước cho kế hoạch tài trợ mới nhất của ông Biden có vẻ không chắc chắn. Đảng Dân chủ kiên quyết ủng hộ chiến lược của ông Biden trong việc kết hợp viện trợ Ukraine với hỗ trợ cho Israel, cũng như nhiều đảng viên Cộng hòa ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Nhưng các đảng viên Cộng hòa lãnh đạo Hạ viện và một số đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện phản đối việc kết hợp hai vấn đề này.

Ông Austin nói chính quyền Biden muốn Ukraine tiếp tục hoạt động trong suốt mùa đông, nhưng Kyiv không thể làm điều đó nếu họ buộc phải tạm dừng vì thiếu sự hỗ trợ của Mỹ.

Các quan chức quân sự Kyiv hôm 30/10 cho biết Nga đã tăng cường lực lượng xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá ở miền đông Ukraine và đã chuyển quân từ phòng thủ sang tấn công, nhưng Ukraine đã chuẩn bị để đẩy lùi các cuộc tấn công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG