Đường dẫn truy cập

Tin nói chính quyền Biden chịu siết an ninh biên giới để đổi lấy gói viện trợ Ukraine


TƯ LIỆU - Di dân vượt sông Rio Grande và tiến vào Mỹ từ Mexico xếp hàng chờ được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ làm thủ tục, ngày 23 tháng 9 năm 2023, tại Eagle Pass, Texas.
TƯ LIỆU - Di dân vượt sông Rio Grande và tiến vào Mỹ từ Mexico xếp hàng chờ được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ làm thủ tục, ngày 23 tháng 9 năm 2023, tại Eagle Pass, Texas.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét đưa ra những hạn chế mới đối với những ai có thể xin tị nạn và mở rộng quá trình trục xuất để đổi lại việc được các nghị sĩ Cộng hòa chấp thuận viện trợ thêm cho Ukraine và Israel trong một dự luật tài trợ bổ sung, một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết.

Tòa Bạch Ốc và Quốc hội Hoa Kỳ đang tăng tốc để đạt được thỏa thuận cung cấp viện trợ quân sự cho hai quốc gia đồng minh đồng thời ngăn chặn việc nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ-Mexico trước khi các nhà lập pháp rời nghị trường để đi nghỉ Giáng sinh.

Đảng Cộng hòa không chịu phê duyệt tài trợ thêm cho Ukraine mà không có biện pháp bổ sung nhằm giảm số lượng kỷ lục di dân vượt biên giới Hoa Kỳ bất hợp pháp, dẫn đến một cuộc đàm phán phức tạp kết hợp các vấn đề phần lớn không liên quan.

Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Dân chủ đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024, cho biết hôm 6/12 rằng ông sẵn sàng nhượng bộ đáng kể về an ninh biên giới trong lúc các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện từ chối gói viện trợ đảng Dân chủ đề xuất với 20 tỷ đô tài trợ cho biên giới.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với Reuters rằng Tòa Bạch Ốc sẽ sẵn sàng nâng cao tiêu chuẩn sàng lọc người tị nạn.

Vẫn theo nguồn tin này, một điểm thỏa thuận khả thi khác có thể là mở rộng quy trình trục xuất nhanh và thẩm quyền trục xuất nhanh sẽ được triển khai trên toàn quốc thay vì áp dụng hiện tại ở biên giới.

Nguồn tin cho biết một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang cố gắng đạt được thỏa thuận cũng đang bàn về giới hạn số lượng đối với đơn xin tị nạn. Quan điểm của chính quyền Biden về con số tối đa vẫn chưa rõ.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Angelo Fernandez Hernandez cho biết Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ‘biên giới đã gãy đổ’ và Quốc hội nên hành động để khắc phục nó.

“Tổng thống đã nói rằng ông sẵn sàng thỏa hiệp,” ông Hernandez nói.

Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo dự kiến sẽ kết thúc công việc của năm trước ngày 14/12, nên khung thời gian để thông qua dự luật này rất eo hẹp. Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo cũng đối mặt với mốc thời gian tương tự.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons hôm 7/12 cho biết khoảng cách giữa đảng của ông và đảng Cộng hòa vẫn còn rất lớn nhưng ông vẫn lạc quan rằng họ có thể tìm thấy điểm chung.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre chỉ trích các đảng viên Cộng hòa trong cuộc họp báo ngày 7/12 rằng: “Họ đang đùa giỡn với an ninh quốc gia của chúng ta.”

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thom Tillis, một thành viên của nhóm lưỡng đảng đang cố gắng đạt được thỏa hiệp an ninh biên giới, nói với báo giới hôm 7/12 rằng bất kỳ đề xuất nào cũng sẽ phải cắt giảm nhập cư bất hợp pháp ít nhất một nửa và ông không biết liệu có thể đạt được thỏa thuận trước Giáng sinh hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG