Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden nhắn gửi các con tin ở Gaza: ‘Hãy yên tâm, chúng tôi đang ứng cứu’


Biểu tình tại Tel Aviv, Israel, ngày 11/11/2023 kêu gọi Hamas trả tự do cho các con tin bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023.
Biểu tình tại Tel Aviv, Israel, ngày 11/11/2023 kêu gọi Hamas trả tự do cho các con tin bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 14/11 cho biết ông đang tham gia vào các cuộc thảo luận hàng ngày để đảm bảo việc thả các con tin do nhóm hiếu chiến Hamas bắt giữ và tin rằng điều đó sẽ xảy ra.

“Hãy yên tâm, chúng tôi đang ứng cứu,” ông Biden nói tại Tòa Bạch Ốc khi được các phóng viên hỏi thông điệp ông muốn gửi tới thân nhân của các con tin là gì.

Ông Biden cho biết ông nói chuyện hàng ngày với các bên tham gia đàm phán về khả năng thả con tin, nhưng không muốn chia sẻ chi tiết.

Ngay sau phát biểu của ông, Tòa Bạch Ốc cho biết cố vấn hàng đầu của ông Biden về Trung Đông, Brett McGurk, đang tới khu vực này để đàm phán với các quan chức ở Israel, Bờ Tây, Qatar, Ả Rập Xê-út và các quốc gia khác.

“Tại Israel, ông ấy sẽ thảo luận về nhu cầu an ninh của Israel, sự cấp thiết của việc bảo vệ thường dân trong quá trình hoạt động quân sự, cũng như những nỗ lực liên tục nhằm đảm bảo việc thả con tin và sự cần thiết phải kiềm chế những người định cư cực đoan bạo lực ở Bờ Tây,” Tòa Bạch Ốc cho hay.

Theo các quan chức Israel, các chiến binh Hamas đã tràn qua biên giới từ Gaza vào Israel hôm 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin. Cho đến nay chỉ có 4 con tin được thả.

Trong tuyên bố của Tòa Bạch Ốc ngày 12/11, ông Biden “dứt khoát” lên án việc Hamas bắt giữ con tin, bao gồm nhiều trẻ nhỏ, trong đó có một công dân Mỹ 3 tuổi có cha mẹ bị nhóm này sát hại vào ngày 7/10.

Gia đình của những người Israel bị Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza đã bắt đầu cuộc tuần hành kéo dài 5 ngày từ 14/11 từ Tel Aviv đến Jerusalem để yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn nữa để đảm bảo việc phóng thích họ.

Tại Washington, những người ủng hộ Israel tổ chức “Tuần hành vì Israel” vào cuối ngày 14/11, sau các cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Mỹ và thế giới chống lại chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Theo các quan chức y tế tại lãnh thổ Gaza do Hamas cai trị, cuộc bắn phá của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 11.000 người Palestine, khoảng 40% trong số đó là trẻ em.

Reuters tuần trước đưa tin Qatar, nơi đặt trụ sở của một số lãnh đạo chính trị của Hamas, đã dẫn đầu các nỗ lực hòa giải giữa Hamas với các quan chức Israel về vấn đề con tin.

Theo giám đốc nhân quyền Liên hiệp quốc, bạo lực cũng đang leo thang ở Bờ Tây, nơi ít nhất 176 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến lực lượng an ninh Israel kể từ đầu tháng 10 và ít nhất 8 người Palestine khác bị người định cư Israel giết chết.

Israel cho biết họ đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas và các phe phái vũ trang khác của Palestine ở Bờ Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi bảo vệ các bệnh viện ở Gaza trong lúc lực lượng Israel tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Gaza với cáo buộc Hamas đang dùng các bệnh viện để làm vỏ bọc che giấu các trung tâm chỉ huy và vũ khí của mình.

Lời kêu gọi này được đưa ra trước các báo cáo về cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ ở Bệnh viện Al Shifa, trung tâm y tế chính của Thành phố Gaza, nơi đã bị lực lượng Israel bao vây và cô lập trong nhiều ngày.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng các thành viên Hamas và Hồi giáo Jihad Palestine vận hành một nút chỉ huy và kiểm soát từ Al Shifa và sử dụng các đường hầm bên dưới để hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ và giữ con tin. Ông cho biết các phần tử hiếu chiến đã cất giữ vũ khí ở đó và sẵn sàng đáp trả hoạt động quân sự của Israel nhắm vào cơ sở đó.

“Nói rõ hơn, chúng tôi không ủng hộ việc tấn công bệnh viện từ trên không và chúng tôi không muốn chứng kiến giao tranh trong bệnh viện nơi những người vô tội, những người bất lực, những người bệnh chỉ đơn giản là cố gắng nhận được sự chăm sóc y tế mà họ xứng đáng được hưởng để không bị kẹt giữa lằn đạn,” ông Kirby ngày 14/11 nói, đồng thời cho biết thêm các hành động của Hamas “không làm giảm bớt trách nhiệm của Israel trong việc bảo vệ dân thường ở Gaza.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres trong một tuyên bố ngày 14/11 nói ông “vô cùng lo lắng trước tình hình khủng khiếp và những thiệt hại nhân mạng nghiêm trọng tại một số bệnh viện ở Gaza”.

Phát ngôn viên của ông nói: “Nhân danh nhân đạo, ông Tổng thư ký kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Tổ chức Y sĩ Không biên giới ngày 14/11 nói đạn đã bắn vào một trong ba cơ sở của tổ chức này gần bệnh viện Al Shifa, nơi có hơn 100 nhân viên của Tổ chức Y sĩ Không biên giới cùng thân nhân của họ đang ở. Nhóm này, bao gồm 65 trẻ em, cho biết họ đã hết lương thực vào cuối ngày 13/11 và đã yêu cầu quân đội Israel và Hamas cho phép họ rời khỏi cuộc giao tranh một cách an toàn.

Các dịch vụ tại bệnh viện Al Shifa đã ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu, thực phẩm và nước uống. Hàng nghìn bệnh nhân tuyệt vọng đã trốn khỏi bệnh viện vào cuối tuần qua, chỉ còn lại 650 bệnh nhân cùng với hàng nghìn người Palestine di tản đang tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc giao tranh.

Bộ Y tế Palestine hôm 13/11 cho biết 32 bệnh nhân tại Al Shifa, trong đó có 3 trẻ sơ sinh, đã chết kể từ khi cuộc bao vây bắt đầu do thiếu điện.

Các bác sĩ đang thiếu nguồn cung cấp, và tin cho hay họ đang thực hiện phẫu thuật mà không có gây mê cho các bệnh nhân bị thương trong chiến tranh, bao gồm cả trẻ em. Một bác sĩ đã chia sẻ bức ảnh cho thấy 9 trẻ sinh non nằm chung một cái nôi.

Quân đội Israel ngày 14/11 nói họ sẽ chuyển các lồng ấp, được sử dụng để giữ ấm cho trẻ sơ sinh non tháng, từ Israel đến Bệnh viện Al Shifa.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bệnh viện vừa kể “không còn hoạt động như một bệnh viện nữa” và tình hình tại bệnh viện lớn nhất Gaza này đang “thảm khốc và nguy kịch”.

Al Quds, một bệnh viện khác ở Gaza, đã đóng cửa hôm 12/11 vì hết nhiên liệu.

Israel cho biết Hamas, một nhóm bị Mỹ liệt kê là khủng bố, đang ẩn núp trong dân thường tại Bệnh viện Al Shifa và có một trung tâm chỉ huy bên trong và bên dưới bệnh viện.

Israel chưa cung cấp hình ảnh hoặc video để chứng minh cho tuyên bố của mình về các phần tử hiếu chiến Hamas tại Al-Shifa, mặc dù nước này đã chia sẻ cảnh quay về các chiến binh hoạt động trong các khu dân cư và bố trí rốc-két cũng như vũ khí gần trường học và nhà thờ Hồi giáo.

Cả Hamas và nhân viên bệnh viện đều phủ nhận cáo buộc của Israel.

Văn phòng nhân đạo Liên hiệp quốc ngày 14/11 cho biết hơn 2/3 dân số 2,3 triệu cư dân Gaza đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Quân đội Israel cho biết họ đã chiếm giữ một số cơ sở của chính phủ ở Thành phố Gaza, bao gồm tòa nhà lập pháp của lãnh thổ, trụ sở cảnh sát Hamas và một khu phức hợp có trụ sở tình báo quân sự của Hamas.

Một chỉ huy Israel cho biết: “Ở mọi địa điểm, lực lượng địch đều bị tiêu diệt, địa điểm đó bị phá hủy”.

Israel đã bác bỏ áp lực quốc tế ngày càng gia tăng và mạnh mẽ đòi một lệnh ngừng bắn để cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo cực kỳ cần thiết tới Gaza. Nhưng họ đã đồng ý các đợt tạm dừng nhân đạo bốn giờ mỗi ngày để cho phép mở hai hành lang để người Palestine sơ tán khỏi phía bắc Gaza. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Kirby ngày 14/11 nói rằng trong 24 giờ qua, có thêm khoảng 115 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã có thể vào Gaza, nâng tổng số lên thành 1.100.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG