Đường dẫn truy cập

Israel đề nghị sơ tán cho trẻ sơ sinh ở bệnh viện ở Gaza nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn


Một bé gái Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Al Shifa, ở thành phố Gaza.
Một bé gái Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Al Shifa, ở thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết họ sẵn sàng sơ tán các em bé khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza hôm Chủ nhật, nhưng các quan chức Palestine cho biết nhiều người vẫn bị mắc kẹt bên trong bệnh viện, hai trẻ sơ sinh đã thiệt mạng và bệnh viện có nguy cơ bị mất điện trong lúc giao tranh diễn ra dữ dội gần đó.

Al-Shifa và các bệnh viện khác ở bắc Gaza, trọng tâm của cuộc chiến kéo dài hơn một tháng qua của Israel nhằm tiêu diệt Hamas và giải phóng các con tin, hầu như không thể chữa trị cho bệnh nhân. Ngày càng có nhiều người bị thương do các cuộc oanh tạc dữ dội của Israel.

Phát biểu từ bên trong bệnh viện lớn nhất Al-Shifa, người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra nói với Reuters rằng hỏa lực của Israel không tấn công trực tiếp vào bệnh viện đêm qua, nhưng đang "khủng bố các nhân viên y tế cũng như dân thường".

Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, hôm thứ Bảy nói quân đội Israel sẽ giúp sơ tán các em bé khỏi bệnh viện theo yêu cầu của bệnh viện. Ông Al-Qidra cho biết có tổng cộng 45 em bé ở đó và 2 em đã chết.

Khi được hỏi về việc sơ tán, ông Al-Qidra nói: "Chúng tôi chưa được thông báo về bất kỳ cơ chế nào để đưa các em bé đến một bệnh viện an toàn hơn. Cho đến nay chúng tôi đang cầu nguyện cho sự an toàn của các em và không để mất thêm các em."

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết các nhân viên y tế tại một bệnh viện khác ở phía bắc Gaza, Al-Quds, đang gặp khó khăn trong việc chăm sóc bệnh nhân ở đó với rất ít thuốc men, thực phẩm và nước uống.

Ông Tommaso Della Longa, phát ngôn viên của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, nói với Reuters: "Bệnh viện Al Quds đã bị cắt khỏi thế giới trong 6-7 ngày qua. Không có đường vào, không có đường ra".

Hôm Chủ nhật, Israel nói người dân có thể sơ tán an toàn khỏi ba bệnh viện ở bắc Gaza, bao gồm cả Shifa thông qua một trong những lối thoát hiểm. Giám đốc bệnh viện Mohammad Abu Selmeyah nói với đài truyền hình Al Arabiya rằng không có lối thoát an toàn nào.

Mở cửa khẩu

Bốn nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết hình nhân đạo trên khắp Gaza ngày càng tồi tệ, 80 người nước ngoài và một số người Palestine bị thương đã sang được Ai Cập trong chuyến sơ tán đầu tiên kể từ thứ Sáu. Ba Lan cho biết 18 người trong số họ là công dân Ba Lan.

Các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết dịch bệnh đang lây lan trong bối cảnh những người sơ tán chen chúc trong các trường học và những nơi trú ẩn khác và sống sót nhờ một lượng nhỏ thực phẩm và nước uống.

Một số quốc gia đã chuyển sang cung cấp viện trợ bằng dù; Jordan cho biết họ đã thả lô hàng thứ hai vào một bệnh viện dã chiến vào sáng sớm Chủ nhật.

Hamas nói họ đã phá hủy hoàn toàn hoặc một phần hơn 160 mục tiêu quân sự của Israel ở Gaza, trong đó có hơn 27 xe tăng và xe quân sự trong 48 giờ qua. Người phát ngôn quân đội Israel nói Hamas đã mất quyền kiểm soát bắc Gaza.

Tại một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Bảy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo thêm 5 binh sĩ Israel thiệt mạng ở Gaza. Quân đội Israel cho biết 46 người đã thiệt mạng kể từ khi các hoạt động trên bộ của họ bắt đầu.

Người dân cho biết giao tranh gia tăng xung quanh trại tị nạn Al-Shati, bên bờ biển phía bắc Gaza. Quân đội Israel nói họ đã tiêu diệt một số chiến binh Hamas ở đó và kêu gọi thường dân tranh thủ bốn giờ tạm dừng giao tranh để sơ tán về phía nam.

Israel nói các nhân viên y tế, bệnh nhân và hàng nghìn người sơ tán đang trú ẩn tại các bệnh viện ở bắc Gaza phải rời đi để họ sẽ có thể phá hủy những gì họ cho là các trung tâm chỉ huy của Hamas bên dưới và xung quanh các bệnh viện. Hamas phủ nhận việc sử dụng bệnh viện theo cách này.

Ba kênh tin tức truyền hình lớn của Israel hôm thứ Bảy cho biết đã có một số tiến bộ hướng tới một thỏa thuận giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy điều đó sẽ đạt được vào Chủ nhật. Họ không trích dẫn bất kỳ nguồn nào được nêu tên và không có bình luận công khai nào từ Hamas hoặc Israel về các báo cáo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG