Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel giao chiến với Hamas ở bắc Gaza, các bệnh viện trong tầm bắn


Khói bốc lên từ trại tị nạn Jenin, ngày 9/11/2023.
Khói bốc lên từ trại tị nạn Jenin, ngày 9/11/2023.

Lực lượng Israel giao chiến với các chiến binh Hamas cố thủ trong các tòa nhà đã bị pháo kích ở bắc Dải Gaza hôm 9/11, và cả hai bên đều tuyên bố đã gây tổn thất nặng nề cho nhau trong lúc cuộc chiến trên lãnh thổ Palestine ngày càng gia tăng, theo Reuters.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn và cho biết cả hai bên đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc giao tranh một tháng qua ở vùng đất này.

Tại Paris, các quan chức từ khoảng 80 quốc gia đã nhóm họp để phối hợp viện trợ nhân đạo cho Gaza và tìm cách giúp các thường dân bị thương thoát khỏi vòng vây.

Người dân ở thành phố Gaza - thành trì của Hamas ở bắc Gaza-- cho biết xe tăng của Israel đang vây quanh thành phố này. Họ cho biết lực lượng Israel đang tiến gần hơn đến hai bệnh viện, nơi hàng nghìn người Palestine đang trú ẩn.

Israel tấn công vào Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10, giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường và bắt khoảng 240 con tin, theo báo cáo của Israel.

Các quan chức Palestine cho biết 10.569 cư dân Gaza đã thiệt mạng tính đến ngày 8/11, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, trong khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang bao trùm khu vực này, với nguồn cung cấp cơ bản cạn kiệt và các tòa nhà bị phá hủy trong các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Israel, vốn tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, cho biết 33 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong chiến dịch trên bộ.

Quân đội Israel cho biết quân đội của họ đã tiến vào trung tâm thành phố Gaza. Hamas cho biết các chiến binh của họ đã gây tổn thất nặng nề cho Israel trong các trận chiến dữ dội trên đường phố.

Israel hôm 8/11 nói các lực lượng Israel đã chiếm một cứ địa quân sự của Hamas có tên là Khu phức hợp 17 ở Jabalya, bắc Gaza sau 10 giờ giao tranh với các chiến binh Hamas và Hồi giáo Jihad trên và dưới mặt đất.

Ngoài ra, Quân đội Israel còn cho biết họ tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas, thu giữ nhiều vũ khí và làm lộ ra các đường hầm.

Các lực lượng Israel cũng phát hiện một cơ sở sản xuất và cất giữ vũ khí của Hamas trong một tòa nhà dân cư ở khu Sheikh Radwan, bắc Gaza.

Tội ác chiến tranh

Ông Volker Turk, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, hôm 8/11 kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức - điều mà Israel và đồng minh chính của họ là Hoa Kỳ luôn bác bỏ vì cho rằng điều này chỉ có lợi cho Hamas.

“Những hành động tàn bạo do các nhóm vũ trang Palestine gây ra vào ngày 7/10 thật tàn ác, chúng là tội ác chiến tranh - cũng như việc tiếp tục giam giữ các con tin”, ông Turk nói tại cửa khẩu Rafah ở Ai Cập trên biên giới với Gaza.

Ông nói: “Việc Israel trừng phạt tập thể thường dân Palestine cũng là một tội ác chiến tranh, cũng như việc cưỡng bức sơ tán dân thường một cách bất hợp pháp”.

Một hội nghị ở Paris hôm 9/11 với sự tham dự của các quốc gia Ả Rập, các cường quốc phương Tây, các thành viên G20 và các nhóm phi chính phủ như Bác sĩ không biên giới sẽ thảo luận về các biện pháp giảm bớt đau khổ ở Gaza.

Trong số các lựa chọn được thảo luận sẽ có việc thiết lập một hành lang hàng hải, có khả năng sử dụng các tuyến đường biển để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza hoặc sơ tán những người bị thương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 8/11 nêu lên những kỳ vọng của Washington đối với Gaza khi xung đột kết thúc. Ông phản bác lại những bình luận của Israel rằng nước này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh ở Gaza vô thời hạn.

“Không nên tái chiếm Gaza sau khi xung đột kết thúc. Không có nỗ lực phong tỏa hoặc bao vây Gaza. Không thu hẹp lãnh thổ của Gaza”, ông Blinken nói trong cuộc họp báo ở Tokyo.

Ông Blinken cho biết có thể cần có “một số giai đoạn chuyển tiếp” khi kết thúc xung đột, nhưng Gaza hậu khủng hoảng phải “bao gồm sự quản lý do người Palestine lãnh đạo và Gaza cùng với Bờ Tây do Chính quyền Palestine quản lý”.

Chính quyền Palestine (PA), nơi thực hiện quyền tự trị hạn chế ở các khu vực thuộc Bờ Tây do Israel chiếm đóng, cho biết Dải Gaza, nơi Hamas cai trị từ năm 2007, là một phần không thể thiếu trong những gì họ hình dung về một nhà nước Palestine trong tương lai.

Các quan chức Israel cho biết họ không có ý định chiếm Gaza sau chiến tranh nhưng vẫn chưa nêu rõ họ có thể đảm bảo an ninh như thế nào. Israel đã rút lực lượng khỏi Gaza vào năm 2005.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG