Đường dẫn truy cập

Người Mỹ theo Hồi giáo nói với TT Biden: Không ngừng bắn ở Gaza, không có phiếu bầu


Các cử tri Hồi giáo đi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở New York vào ngày 8/11/2016. Một số người Mỹ theo đạo Hồi tuyên bố không bỏ phiếu tái tranh cử cho Tổng thống Biden nếu ông không lập tức dùng ảnh hưởng của mình để bảo đảm một lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Các cử tri Hồi giáo đi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở New York vào ngày 8/11/2016. Một số người Mỹ theo đạo Hồi tuyên bố không bỏ phiếu tái tranh cử cho Tổng thống Biden nếu ông không lập tức dùng ảnh hưởng của mình để bảo đảm một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Người Mỹ theo đạo Hồi và một số nhà hoạt động của đảng Dân chủ nói họ sẽ nỗ lực vận động hàng triệu cử tri Hồi giáo không chi tiền quyên góp và không bỏ phiếu cho việc tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào năm 2024 trừ phi ông thực hiện các bước ngay lập tức để có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Hội đồng Dân chủ Hồi giáo Quốc gia, bao gồm các lãnh đạo đảng Dân chủ từ các bang đang cạnh tranh gay gắt có khả năng quyết định cuộc bầu cử, chẳng hạn như Michigan, Ohio và Pennsylvania, kêu gọi ông Biden sử dụng ảnh hưởng của mình với Israel để làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn trước 5 giờ chiều ngày Ba 31/10, theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Trong một bức thư ngỏ có tựa đề “Tối hậu thư ngừng bắn 2023”, các nhà lãnh đạo Hồi giáo cam kết vận động cử tri Hồi giáo “từ chối tán thành, ủng hộ hoặc bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào tán thành cuộc tấn công của Israel chống lại người dân Palestine”.

Hội đồng này viết: “Sự hỗ trợ vô điều kiện của chính quyền ông, bao gồm tài trợ và vũ khí, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì bạo lực gây thương vong cho thường dân và làm xói mòn niềm tin của những cử tri trước đây đã đặt niềm tin vào ông”.

Cựu Dân biểu Hoa Kỳ Keith Ellison, tổng chưởng lý bang Minnesota và là người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội, và Dân biểu Andre Carson của bang Indiana là đồng chủ tịch sáng lập của tổ chức trên.

Bức thư là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự tức giận và thất vọng ngày càng tăng trong cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập và người Mỹ theo đạo Hồi về việc ông Biden không lên án các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza sau cuộc tấn công ngày 7/10 của phiến quân Hamas ở Gaza, mà các quan chức Israel nói đã giết chết 1.400 người và bắt 239 con tin.

Cơ quan y tế ở Gaza hôm 30/10 cho biết 8.306 người, trong đó có 3.457 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội trên không và trên bộ kéo dài ba tuần qua của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30/10 tuyên bố ông sẽ không đồng ý với bất kỳ việc ngừng tấn công nào vào Gaza. Người phát ngôn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói “Hamas là bên duy nhất được hưởng lợi từ điều đó vào lúc này”.

Dân biểu Rashida Tlaib, một nhà lập pháp người Mỹ gốc Palestine đến từ Minnesota, hôm 30/10 công bố một đoạn video dài 90 giây trên X, trang mạng xã hội trước đây gọi là Twitter, chỉ trích sự ủng hộ của ông Biden đối với điều mà bà gọi là “chiến dịch diệt chủng của Israel ở Palestine”, và nói thêm rằng “Đừng có mong nhận được phiếu bầu của chúng tôi vào năm 2024”.

Basim Elkarra, giám đốc điều hành của Hội đồng Thung lũng Sacramento về Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR), cho rằng phiếu bầu của người Hồi giáo có thể rất quan trọng đối với ông Biden trong nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, đồng thời lưu ý thêm về 16 phiếu đại cử tri của Michigan đã giúp ông giành thắng lợi với mức chênh sít sao 2,6% vào năm 2020.

Những người Mỹ theo đạo Hồi ở Minnesota, nơi ông Biden dự định đến thăm vào ngày 1/11, tuần trước đã đưa ra tối hậu thư ngừng bắn tương tự, với thời hạn là trưa 31/10. Họ cho biết đã lên kế hoạch biểu tình vào ngày 1/11 khi tổng thống đến thăm bang của họ.

Ban vận động tái tranh cử của ông Biden không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Một quan chức Nhà Trắng cho hay ông Biden đã tổ chức một cuộc họp hôm 26/10 với một số nhà lãnh đạo Hồi giáo, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức chính quyền tiếp tục gặp gỡ các thành viên cộng đồng Ả rập và Hồi giáo đang lo ngại về cách ông Biden xử lý cuộc khủng hoảng.

Mặc dù tự cho mình là một tổng thống theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, nhưng ông Biden đã bổ nhiệm nhiều người Mỹ gốc Ả rập và người Hồi giáo vào các vị trí chính trị hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào, trong đó có hai thẩm phán liên bang người Hồi giáo đầu tiên.

Jaylani Hussein, giám đốc điều hành của CAIR ở Minnesota, nói rằng các nhà lãnh đạo người Mỹ theo đạo Hồi ở các bang cạnh tranh khác có vai trò quan trọng đối với việc ông Biden tái tranh cử vào năm 2024 sẽ đưa ra yêu cầu tương tự.

“Chúng tôi dự kiến Wisconsin, Ohio và các bang khác cũng sẽ làm như vậy trong tuần này”, ông Hussein nói.

Ông Hussein cho hay ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ phiếu chống lại ông Biden vào năm 2024 trừ khi ông kêu gọi chấm dứt giao tranh. Ông nói ông phát biểu với tư cách cá nhân chứ không phải thay mặt CAIR.

Ông Hussein cho biết khoảng 70% người Mỹ theo đạo Hồi ủng hộ ông Biden vào năm 2020.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ theo đạo Hồi ở Michigan, Ohio và Wisconsin đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Ahmet Tekelioglu, giám đốc điều hành của CAIR ở Philadelphia, cho hay người Mỹ theo đạo Hồi ở bang này đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức nhưng ông không biết về kế hoạch đưa ra thời hạn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG