Đường dẫn truy cập

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng: Mỹ không muốn chứng kiến giao chiến trong bệnh viện ở Gaza


Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan

Hoa Kỳ không muốn giao tranh vũ trang xảy ra bên trong các bệnh viện ở Dải Gaza, vốn gây nguy hiểm đến tính mạng của thường dân, và đã truyền đạt quan điểm của mình tới lực lượng Israel -- Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với CBS News hôm Chủ nhật.

“Mỹ không muốn chứng kiến các cuộc đọ súng trong bệnh viện, nơi những người vô tội, các bệnh nhân đang được chăm sóc y tế bị kẹt trong lửa đạn, và chúng tôi đã tích cực tham vấn với Lực lượng Phòng vệ Israel về vấn đề này”, ông Sullivan nói với CBS News trong chương trình "Face the Nation”.

Quân đội Israel cho biết họ sẵn sàng sơ tán các em bé khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza, nhưng các quan chức Palestine cho biết nhiều người vẫn bị mắc kẹt bên trong bệnh viện, 2 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng và hàng chục bệnh nhân trẻ em khác đứng trước nguy cơ bệnh viện bị mất điện trong lúc giao tranh tiếp tục diễn ra dữ dội gần đó.

Al-Shifa và các bệnh viện khác ở phía bắc Gaza, trọng tâm của cuộc chiến kéo dài hơn một tháng qua của Israel nhằm tiêu diệt Hamas và giải phóng các con tin, hầu như không thể chăm sóc cho bệnh nhân. Ngày càng có nhiều người bị thương do các cuộc oanh tạc dữ dội của Israel.

Ông Sullivan nói rằng các nguồn tin cho thấy "Hamas đang sử dụng các bệnh viện trong số nhiều cơ sở dân sự khác để chỉ huy và kiểm soát, lưu trữ vũ khí, làm nơi ở cho các chiến binh của họ. Và điều này vi phạm luật chiến tranh."

Ông cũng cho biết Hoa Kỳ tiếp tục di chuyển công dân Mỹ ra khỏi Gaza.

Ông nói: “Cửa khẩu lúc mở, lúc đóng. Danh sách có ngày có người Mỹ, có ngày không. Nhưng điểm mấu chốt là hôm nay cửa khẩu đã mở. Chúng tôi đang di chuyển công dân Mỹ và thân nhân của họ họ ra khỏi Gaza”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG