Đường dẫn truy cập

Israel tấn công các tay súng Hamas bên trong mạng đường hầm ở Gaza


Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel bên trong Dải Gaza, nhìn từ phía Israel, vào ngày 31/10/2023.
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel bên trong Dải Gaza, nhìn từ phía Israel, vào ngày 31/10/2023.

Israel cho biết lực lượng của họ đã tấn công các tay súng Hamas bên trong mạng lưới đường hầm rộng lớn của người Hồi giáo bên dưới Gaza, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi ngừng giao tranh để giảm bớt khủng hoảng nhân đạo.

Các đường hầm là mục tiêu quan trọng đối với Israel khi nước này mở rộng các hoạt động trên bộ bên trong Gaza nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo do Hamas cầm đầu sau cuộc tấn công bất ngờ ba tuần trước mà chính quyền Israel nói đã giết chết hơn 1.400 người.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay trong một tuyên bố: “Trong ngày qua, lực lượng chiến đấu phối hợp của IDF đã tấn công khoảng 300 mục tiêu, bao gồm các bệ phóng tên lửa chống tăng và rocket bên dưới các ống ngầm theo chiều dọc, cũng như các khu quân sự bên trong các đường hầm dưới lòng đất của tổ chức khủng bố Hamas”.

Phía Israel cho biết thêm rằng phiến quân đã chống trả bằng tên lửa chống tăng và súng máy.

“Các binh sĩ đã tiêu diệt những kẻ khủng bố và chỉ điểm cho lực lượng không quân tấn công theo thời gian thực vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng khủng bố”, IDF nói.

Các nhân chứng nói hôm 31/10 rằng lực lượng vũ trang Israel cũng ném bom Gaza trong đêm trong các cuộc tấn công trên không, trên biển và trên bộ, nhằm vào các khu vực phía tây bắc của vùng lãnh thổ Palestine, nơi quân đội Israel đang hoạt động trên bộ.

Hoa Kỳ và các nước Ả Rập đã kêu gọi Israel trì hoãn bất kỳ hoạt động trên bộ nào có thể làm tăng số thương vong dân sự và có thể gây ra một cuộc xung đột rộng hơn.

Còi báo động không kích đã vang lên trong khu vực thành phố Eilat bên Biển Đỏ của Israel hôm 31/10 và quân đội Israel cho hay họ đã bắn hạ một “mục tiêu trên không” bay đến gần.

“Không có mối đe dọa hay rủi ro nào đối với dân thường”, quân đội Israel nói.

Các nhân chứng cho biết lực lượng Israel đã nhắm mục tiêu vào con đường chính Bắc-Nam của Gaza hôm 30/10 và tấn công Thành phố Gaza từ hai hướng. Israel cho hay quân đội của họ đã giải thoát một người lính bị Hamas giam cầm.

Hamas cho đến nay đã thả 4 thường dân trong số 240 con tin mà Israel nói là đã bị bắt trong vụ tấn công ngày 7/10. Nhiều con tin được cho là đang bị giam giữ trong đường hầm.

Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, nói rằng các chiến binh đã đụng độ vào sáng sớm 31/10 với lực lượng Israel “xâm chiếm trục phía nam Gaza”, đồng thời cho biết thêm rằng 4 phương tiện đã bị nhắm mục tiêu bằng tên lửa al-Yassin 105, là tên lửa chống tăng sản xuất trong nước.

Al-Qassam nói phiến quân cũng nhắm mục tiêu vào hai xe tăng và máy ủi của Israel ở phía tây bắc Gaza.

Reuters không thể xác nhận thông tin về giao tranh. Quân đội Israel không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Cơ quan y tế Gaza cho hay 8.306 người, trong đó có 3.457 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10. Các quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 1,4 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu thường dân của Gaza đã trở thành vô gia cư.

Số người chết ngày càng tăng đã khiến Mỹ, đồng minh hàng đầu của Israel, các quốc gia khác và Liên Hiệp Quốc, lên tiếng kêu gọi về việc tạm dừng giao tranh để cho phép nhiều viện trợ nhân đạo đến được vùng đất này.

Ông Netanyahu nói vào tối 30/10 rằng Israel sẽ không đồng ý chấm dứt chiến sự và sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch quét sạch Hamas.

“Kêu gọi ngừng bắn là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas, đầu hàng khủng bố, đầu hàng sự man rợ. Điều đó sẽ không xảy ra”, ông Netanyahu nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG