Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken họp với lãnh đạo Palestine Abbas trong lúc chiến tranh Gaza vẫn khốc liệt


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại Muqata ở Ramallah, Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 5/11/ 2023.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại Muqata ở Ramallah, Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 5/11/ 2023.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Bờ Tây bị chiếm đóng hôm Chủ nhật và gặp Tổng thống Chính quyền Palestine khi ông tiếp tục chuyến công du tới khu vực trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel với Hamas vẫn diễn ra khốc liệt ở Dải Gaza.

Ngoại trưởng Blinken và Tổng thống Mahmoud Abbas gặp nhau tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, thủ đô trên thực tế của Palestine, trong chuyến thăm thứ hai của ông Blinken tới khu vực này kể từ khi các chiến binh Hamas của Palestine tấn công bất ngờ vào miền nam Israel ngày 7 tháng 10, giết chết 1.400 người và bắt làm con tin hơn 240 người.

Trong lúc Israel tiếp tục chiến dịch không kích Dải Gaza và các quan chức y tế Gaza nói là đã giết chết gần 9.500 người Palestine, Ngoại trưởng Blinken đã từ chối lời kêu gọi ngừng bắn từ các quan chức Ả Rập hôm thứ Bảy sau khi ông kêu gọi Israel tạm dừng giao tranh một ngày nhưng không thành công.

Cùng với việc tìm cách đảm bảo xung đột không lan rộng trong khu vực, Ngoại trưởng Blinken đang khởi động các cuộc thảo luận về cách quản lý Gaza sau khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn theo mục tiêu của Israel.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng ông Blinken nói với Tổng thống Abbas rằng Chính quyền Palestine nên đóng vai trò chính yếu trong những diễn tiến tiếp theo ở Dải Gaza.

Quan chức của Bộ Ngoại giao nói thêm: “Tương lai của Gaza không phải là trọng tâm của cuộc họp nhưng Chính quyền Palestine dường như sẵn sàng đóng một vai trò nào đó”.

Hai người họp khoảng một giờ đồng hồ nhưng không phát biểu trước giới truyền thông.

Theo người phát ngôn Nabil Abu Rudeineh, Tổng thống Abbas nói với ông Blinken rằng cần có lệnh ngừng bắn ngay lập tức và cho phép viện trợ vào Gaza.

Ngoại trưởng Blinken nói Hoa Kỳ cam kết đưa viện trợ vào Gaza và khôi phục các dịch vụ thiết yếu ở đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong thông báo của cuộc họp.

Người phát ngôn Miller nói: “Ngoại trưởng cũng bày tỏ cam kết của Hoa Kỳ trong việc nỗ lực hướng tới hiện thực hóa những nguyện vọng chính đáng của người Palestine trong việc thành lập một nhà nước Palestine”.

Ngoại trưởng Blinken đã đề xuất rằng một "Chính quyền Palestine được khôi phục và hiệu quả" sẽ là điều hợp lý nhất để cuối cùng quản lý dải đất này, và ông thừa nhận rằng các quốc gia và cơ quan quốc tế khác có thể sẽ đóng một vai trò trong an ninh và quản trị trong thời gian tạm thời.

Chính quyền Palestine của ông Abbas thực thi quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng đã nhận thấy sự ủng hộ của họ bị thu hẹp trong bối cảnh bị cáo buộc tham nhũng, kém năng lực và có các thỏa thuận hợp tác an ninh với Israel bị nhiều người Palestine chống đối. Hiện chưa rõ ai sẽ kế nhiệm ông Abbas, 87 tuổi, một đối thủ của Hamas, đang già yếu và đau bệnh.

Các ngoại trưởng Ai Cập và Jordan hôm thứ Bảy cho biết sau cuộc gặp với ông Blinken rằng còn quá sớm để nói về tương lai của Gaza, trong lúc họ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang bao trùm lên 2,3 triệu cư dân của dải đất này.

Ngoại trưởng Blinken lập luận rằng lệnh ngừng bắn sẽ chỉ có lợi cho Hamas tập hợp lại, nhưng ông đang cố gắng thuyết phục Israel đồng ý tạm ngưng chiến sự tại những địa điểm cụ thể để cho phép phân phối viện trợ đang rất cần thiết bên trong Gaza.

Đây là cuộc họp thứ hai của ông Blinken với Tổng thống Abbas kể từ khi xung đột bắt đầu, nhưng là cuộc gặp đầu tiên diễn ra ở Bờ Tây. Cuộc gặp không được thông báo trước và Reuters đồng ý không công bố thông tin chi tiết về chuyến đi cho đến khi nó hoàn tất vì lo ngại về an ninh.

Bạo lực ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, vốn đã lên mức cao nhất trong hơn 15 năm trong năm nay, đã gia tăng hơn nữa kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với hơn 170 vụ tấn công nhằm vào người Palestine liên quan đến những người định cư Do Thái theo ghi nhận của Liên hợp quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG