Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh áp đặt lệnh trừng phạt Hamas


Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 14/11/2023 nói hai nước Mỹ, Anh đang cố gắng “triệt bỏ khả năng gây quỹ và sử dụng tiền của Hamas để thực hiện các hành động tàn bạo”.
Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 14/11/2023 nói hai nước Mỹ, Anh đang cố gắng “triệt bỏ khả năng gây quỹ và sử dụng tiền của Hamas để thực hiện các hành động tàn bạo”.

Hoa Kỳ và Anh ngày 14/11 áp đặt vòng trừng phạt thứ ba nhắm vào nhóm hiếu chiến Hamas người Palestine, cố gắng hạn chế nguồn tài trợ của Iran cho nhóm này và cho một trong những đồng minh của nhóm là tổ chức Hồi giáo Jihad Palestine, sau cuộc tấn công gây sốc của Hamas hồi tháng trước vào Israel.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố rằng hai nước Mỹ, Anh đang cố gắng “triệt bỏ khả năng gây quỹ và sử dụng tiền của Hamas để thực hiện các hành động tàn bạo”.

Bà Yellen nói: “Các hành động của Hamas đã gây ra đau khổ to lớn và cho thấy rằng chủ nghĩa khủng bố không xảy ra một cách đơn lẻ.” “Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi đang quyết tâm làm suy yếu cơ sở hạ tầng tài chính của Hamas, cắt đứt nguồn tài trợ từ bên ngoài và chặn các kênh tài trợ mới mà họ tìm cách tài trợ cho những hành động tàn ác của họ.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các chế tài này nhằm mục đích bảo vệ hệ thống tài chính quốc tế “khỏi sự lạm dụng của Hamas và khỏi các phe hỗ trợ Hamas”.

Ông Blinken nói: “Sự hỗ trợ của Iran, chủ yếu thông qua Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, đã tạo điều kiện cho Hamas và các hoạt động khủng bố của [Hồi giáo Jihad Palestine], bao gồm cả việc chuyển tiền và cung cấp cả vũ khí và huấn luyện vận hành”. “Iran đã huấn luyện các chiến binh Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ) sản xuất và phát triển phi đạn ở Gaza, đồng thời tài trợ cho các nhóm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các chiến binh liên kết với PIJ.”

Israel nói rằng các chiến binh Hamas đã giết chết 1.200 người bên trong Israel trong cuộc tấn công vào tháng trước và bắt giữ khoảng 240 con tin, chỉ có 4 người trong số đó được thả. Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích mà cơ quan y tế Hamas cho rằng đã giết chết hơn 11.000 người Palestine, trong đó có hàng ngàn phụ nữ và trẻ em.

Hamas bị Israel, Mỹ, Liên hiệp châu Âu, Anh và các nước khác coi là nhóm khủng bố.

Ông Mahmoud Khaled Zahhar, thành viên cấp cao và đồng sáng lập của Hamas; đại diện của PIJ tại Iran và phó tổng thư ký PIJ tại Damascus kiêm lãnh đạo cánh chủ chiến của tổ chức này nằm trong số những người bị Washington và London trừng phạt.

Nabil Chouman & Co, một tập đoàn trao đổi tiền có trụ sở tại Li Băng, cũng là mục tiêu, cùng với chủ sở hữu và người sáng lập tập đoàn. Bộ Ngân khố Mỹ cáo buộc công ty này đóng vai trò là đường dẫn chuyển tiền cho Hamas và cho biết họ đã chuyển hàng chục triệu đô la cho các các phần tử hiếu chiến.

Các chế tài sẽ đóng băng mọi tài sản ở Mỹ do các quan chức Hamas nắm giữ và cấm người Mỹ tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với họ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG