Đường dẫn truy cập

Quan chức Palestine: Israel không kích các bệnh viện ở Gaza


Những người Palestine bị thương được điều trị tại bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, ngày 7/11/2023.
Những người Palestine bị thương được điều trị tại bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, ngày 7/11/2023.

Các quan chức Palestine nói Israel oanh kích bệnh viện Al Shifa, bệnh viện lớn nhất Gaza, hôm thứ Sáu 10/11, giết chết một người và làm bị thương mấy người khác đang trú ẩn ở đó, và một số bệnh viện khác cũng bị trúng đạn pháo trong lúc quân đội Israel giao chiến với Hamas trong trung tâm Gaza.

Các quan chức Palestine nói các cuộc tấn công khác đã gây hư hại một phần của Bệnh viện Indonesia, và bệnh viện nhi và ung thư Rantissi ở bắc Gaza bị bốc cháy. Israel nói các chiến binh Hamas tập trung ở đó.

Nhân viên y tế cho biết xe tăng của Israel tiến đến phía bắc Gaza trong gần hai tuần qua đã chiếm các vị trí xung quanh các bệnh viện nhi Rantissi, Al-Quds và Nasser, gây lo ngại cho bệnh nhân, bác sĩ và những người sơ tán ở đó.

Ông Mohammad Abu Selmeyah, giám đốc bệnh viện Shifa chính của Gaza, nói với Reuters: “Israel đang tấn công vào các bệnh viện ở thành phố Gaza”.

Israel không bình luận ngay lập tức nhưng cho biết họ không nhắm mục tiêu vào dân thường và cố gắng hết sức để tránh đánh trúng thường dây. Israel nói Hamas có các trung tâm chỉ huy và đường hầm bên dưới bệnh viện Shifa và các bệnh viện khác, những cáo buộc mà Hamas phủ nhận.

Quân đội Israel nói: “Trong khi thế giới nhìn thấy các khu dân cư có trường học, bệnh viện, sân chơi trẻ em và nhà thờ Hồi giáo thì Hamas lại nhìn thấy cơ hội để khai thác”.

Cánh vũ trang của Hamas hôm thứ Sáu nói rằng họ vẫn bắn rốc-két và đạn pháo vào Israel và tiếp tục chống trả quân Israel ở Gaza.

Còi báo động vang lên ở Tel Aviv và các vùng phụ cận, báo động rốc-két của Hamas bắn đến. Các bác sĩ cho biết có hai phụ nữ ở Tel Aviv bị thương do trúng mảnh đạn pháo kích.

Ngay cả trước khi xung đột xảy ra, các bệnh viện ở Gaza đã phải chật vật đối phó khi nguồn cung cấp y tế, nước sạch và nhiên liệu cho máy phát điện cạn kiệt và các ca phẫu thuật được thực hiện mà không có thuốc gây mê.

Người phát ngôn của Cơ quan Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết Israel đã ném bom các tòa nhà của bệnh viện Shifa 5 lần kể từ tối thứ Năm 9/10.

Ông nói: “Họ pháo kích vào khoa hộ sinh và khu ngoại trú. Một người Palestine thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ tấn công vào sáng sớm”.

Sau vụ nổ, các nhân chứng cho biết nhiều người bắt đầu rời khỏi khuôn viên bệnh viện vì lo ngại sẽ có thêm các cuộc tấn công khác.

Israel đã cảnh báo người dân sơ tán nhưng ông Qidra nói rằng điều đó là không thể.

Ông nói: “Chúng ta đang nói về 45 trẻ sơ sinh trong lồng ấp, 52 trẻ em trong phòng chăm sóc đặc biệt, hàng trăm người bị thương và các bệnh nhân, cùng hàng chục nghìn người sơ tán”.

Cơ quan Y tế Gaza cho biết 18 trong số 35 bệnh viện ở Gaza và 40 trung tâm y tế khác đã ngừng hoạt động do bị hư hại vì pháo kích hoặc thiếu nhiên liệu.

Các quan chức Palestine cho biết 10.812 cư dân Gaza đã thiệt mạng tính đến hôm 9/11, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, và nhiều người khác bị thương trong các cuộc không kích và pháo kích.

Israel nói 1.400 người đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và khoảng 240 người bị Hamas bắt làm con tin vào ngày 7 tháng 10, và 39 binh sĩ đã thiệt mạng trong trận chiến kể từ đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG