Đường dẫn truy cập

Mỹ nói Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza 4 giờ/ngày, nhưng chưa có báo cáo giao tranh tạm lắng


Khói bốc lên sau một cuộc oanh kích của Israel trong khi người dân tháo chạy khỏi Thành phố Gaza và các khu vực khác ở phía bắc Dải Gaza xuống phía nam, ngày 9 tháng 11 năm 2023.
Khói bốc lên sau một cuộc oanh kích của Israel trong khi người dân tháo chạy khỏi Thành phố Gaza và các khu vực khác ở phía bắc Dải Gaza xuống phía nam, ngày 9 tháng 11 năm 2023.

Tòa Bạch Ốc cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza 4 giờ mỗi ngày, kể từ 9/11, làm dấy lên hy vọng sau hơn một tháng giao tranh khiến hàng ngàn người thiệt mạng và khơi mào lo ngại về xung đột khu vực.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, John Kirby, cho biết các đợt tạm dừng này sẽ cho phép mọi người chạy lánh nạn dọc theo hai hành lang nhân đạo và có thể được sử dụng để phóng thích con tin. Ông Kirby nói đây là những bước đi quan trọng đầu tiên.

Chưa có xác nhận trực tiếp nào từ Israel, quốc gia đã nói chung chung về các biện pháp dường như tương ứng với những gì hiện có.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cục bộ và chính xác để tạo điều kiện cho thường dân Palestine rời khỏi Thành phố Gaza về phía nam, để chúng tôi không làm hại họ. Những điều này không làm giảm đi cuộc chiến.”

Lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn Thành phố Gaza trong những ngày gần đây và quân đội đã cho phép thường dân đi lại an toàn dọc theo tuyến đường chính về phía nam trong ba hoặc bốn giờ mỗi ngày, và số dân di tản ngày càng tăng.

Ông Gallant nói hiện tại sẽ không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

“Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu chừng nào các con tin của chúng tôi còn ở Gaza và chừng nào chúng tôi chưa hoàn thành sứ mệnh của mình là lật đổ chế độ Hamas và loại bỏ khả năng quản lý và quân sự của tổ chức này.”

Taher Al-Nono, cố vấn chính trị cho lãnh đạo Ismail Haniyeh của Hamas, cho biết hôm 9/11 rằng các cuộc đàm phán đang tiếp tục và cho đến nay chưa có thỏa thuận nào đạt được với Israel.

Israel đã tiến hành cuộc tấn công vào Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10 mà qua đó các tay súng Hamas đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, và bắt đi khoảng 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Đó là ngày đổ máu tồi tệ nhất trong lịch sử 75 năm của Israel và thu hút sự lên án của quốc tế nhắm vào Hamas cũng như sự cảm thông và ủng hộ dành cho Israel.

Nhưng sự trả đũa của Israel tại Gaza, vùng đất do Hamas cai trị, đã gây ra mối lo ngại lớn khi một thảm họa nhân đạo bùng nổ.

Các quan chức Palestine cho biết tính đến 9/11 có 10.812 cư dân Gaza đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, trong các cuộc không kích và pháo kích giữa lúc nguồn cung cấp cơ bản đang cạn kiệt và các khu vực bị tàn phá bởi các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với báo giới ông đã tìm cách có được các cuộc tạm dừng giao tranh kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ.

“Tôi đã yêu cầu tạm dừng hơn ba ngày,” ông nói.

Đáp câu hỏi liệu ông có thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hay không, ông Biden nói: “Chuyện này mất nhiều thời gian hơn tôi mong đợi.”

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết những người đứng đầu CIA và cơ quan tình báo Mossad của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar tại Doha hôm 9/11 để thảo luận về các giới hạn của một thỏa thuận thả con tin và một cuộc tạm dừng cuộc xung đột Israel-Hamas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG