Đường dẫn truy cập

Israel loan báo quân đội tiến sâu vào ‘trung tâm thành phố Gaza’


Hình ảnh các con tin bị bắt ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua hàng rào bao quanh Gaza, được trưng bày tại Tel Aviv, ngày 6/11/2023.
Hình ảnh các con tin bị bắt ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua hàng rào bao quanh Gaza, được trưng bày tại Tel Aviv, ngày 6/11/2023.

Israel ngày 7/11 tuyên bố lực lượng của họ đang tiến sâu vào Thành phố Gaza, nơi người dân cho biết xe tăng đã được bố trí ở ngoại ô để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào khu trung tâm đô thị của Gaza.

Thiếu tướng Yaron Finkelman, chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Nam của Lực lượng Phòng vệ Israel IDF, nói với các phóng viên gần biên giới Gaza: “Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Lực lượng Phòng vệ Israel đang chiến đấu ở trung tâm Thành phố Gaza. Tại trung tâm của chủ nghĩa khủng bố”.

“Hàng ngày, hàng giờ, lực lượng này đang tiêu diệt các phần tử hiếu chiến, hé lộ các đường hầm, phá hủy vũ khí và tiếp tục tiến vào các trung tâm của kẻ thù.”

Israel trước đó cho biết họ đã bao vây thành phố Gaza, nơi sinh sống của khoảng 1/3 trong số 2,3 triệu dân của Dải Gaza và sẽ sớm tấn công thành phố này để tiêu diệt các chiến binh Hamas đã đột kích các thị trấn của Israel một tháng trước.

Không có chỉ dấu trên thực địa cho thấy lực lượng Israel đã tiến ồ ạt sâu hơn vào thành phố, nhưng phát ngôn viên của quân đội, Richard Hecht, gợi ý rằng quân đội bao vây có thể đang thực hiện các cuộc đột kích bên trong.

Khi được hỏi liệu các cuộc đột kích như vậy có diễn ra hay không, ông nói: “Tôi sẽ không nói về cách chúng tôi hành động trong vòng vây quanh Thành phố Gaza. Mình đang đi đúng hướng, đó là tất cả những gì tôi có thể nói.”

Cánh quân sự của Hamas cho biết các chiến binh của họ đang gây ra tổn thất và thiệt hại nặng nề cho lực lượng tiến công của Israel.
Không thể kiểm chứng các tuyên bố trên chiến trường của cả hai bên.

Tháng tàn sát

Chiến tranh bắt đầu hôm 7/10 khi các chiến binh Hamas xông qua hàng rào bao quanh Gaza và giết chết 1.400 người Israel, chủ yếu là thường dân và bắt cóc hơn 200 người, theo thống kê của Israel. Kể từ đó, Israel đã không ngừng bắn phá dải Gaza do Hamas điều hành, giết chết hơn 10.000 người, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, theo thống kê của các quan chức y tế ở Gaza.

“Đã một tháng tàn sát, không ngừng đau khổ, đổ máu, tàn phá, phẫn nộ và tuyệt vọng,” Ủy viên Nhân quyền Liên hiệp quốc Volcker Turk cho biết trong một tuyên bố khi bắt đầu chuyến đi tới khu vực, trong thời gian đó ông sẽ đến thăm của khẩu Rafah từ Ai Cập, con đường duy nhất để nhận viện trợ.

Israel cho người dân thời hạn từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều để rời khỏi thành phố Gaza. Cư dân cho biết xe tăng Israel di chuyển chủ yếu vào ban đêm, trong khi lực lượng Israel chủ yếu dựa vào các cuộc không kích và pháo binh để dọn đường cho cuộc tiến công trên bộ của họ.

“Vì sự an toàn của bạn, hãy tận dụng cơ hội tiếp theo này để di chuyển về phía nam ngoài Wadi Gaza”, quân đội loan báo, đề cập đến vùng đất ngập nước chia đôi Gaza, lãnh thổ ven biển chật hẹp.

Bộ Nội vụ Gaza cho biết 900.000 người Palestine vẫn đang trú ẩn ở phía bắc Gaza, bao gồm cả Thành phố Gaza.

“Chuyến đi nguy hiểm nhất trong cuộc đời tôi. Chúng tôi nhìn thấy những chiếc xe tăng từ khoảng cách gần. Chúng tôi nhìn thấy những bộ phận cơ thể đang phân hủy. Chúng tôi nhìn thấy cái chết”, cư dân Adam Fayez Zeyara đăng một bức ảnh selfie của mình trên đường ra khỏi Thành phố Gaza.

Trong khi hoạt động quân sự của Israel tập trung vào nửa phía bắc của Gaza thì phía nam cũng bị tấn công. Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng trong hai cuộc không kích riêng biệt của Israel vào sáng sớm ngày 7/11 tại các thành phố Khan Younis và Rafah ở phía nam Gaza.

Ông Ahmed Ayesh, người được cứu khỏi đống đổ nát của một ngôi nhà ở Khan Younis, nơi các quan chức y tế cho biết 11 người đã thiệt mạng, nói: “Chúng tôi là thường dân”. “Đây là sự dũng cảm của cái gọi là Israel - họ thể hiện sức mạnh và quyền lực của mình chống lại thường dân, trẻ sơ sinh, trẻ em và người già.”

Vào lúc ông nói, những người cứu hộ tại ngôi nhà đã dùng tay để cố gắng giải thoát một cô gái bị chôn vùi trong đống đổ nát đến tận thắt lưng.

Israel muốn kiểm soát ‘vô thời hạn’

Israel cho đến nay vẫn mơ hồ về các kế hoạch dài hạn của mình đối với Gaza, nếu chiến dịch tiêu diệt Hamas thành công. Trong một số bình luận trực tiếp đầu tiên về chủ đề này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tìm cách chịu trách nhiệm về an ninh đối với Gaza “trong một thời gian vô hạn”.

Ông nói với đài truyền hình ABC News của Mỹ: “Chúng tôi đã thấy điều gì sẽ xảy ra khi chúng tôi không có trách nhiệm về an ninh”.

Israel đã rút quân và người định cư ra khỏi Dải Gaza vào năm 2005, và hai năm sau, Hamas lên nắm quyền ở đó, đánh bại Chính quyền Palestine đang thực hiện quyền tự trị hạn chế ở một lãnh thổ riêng biệt do Israel chiếm đóng, Bờ Tây.

Ông Simcha Rothman, một nhà lập pháp trong liên minh tôn giáo-dân tộc chủ nghĩa của Netanyahu, nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Lực lượng của chúng ta không nên đổ máu để cuối cùng trao Dải Gaza cho Chính quyền Palestine.... Chỉ có sự kiểm soát hoàn toàn của Israel và một sự phi quân sự hóa hoàn toàn dải đất này mới khôi phục an ninh.”

Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối việc Israel tái chiếm: “Điều đó không tốt cho Israel, không tốt cho người dân Israel”, ông Kirby nói với CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo trong khu vực về việc quản lý Gaza sẽ như thế nào sau chiến tranh. Ông Kirby nói: “Dù thế nào đi nữa, nó không thể giống như ngày 6/10. Không thể là Hamas.”

Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Israel, Merav Michaeli, cho biết Israel cần hợp tác với Mỹ, các nước Ả Rập và Chính quyền Palestine về kế hoạch đạt được “chiến thắng chính trị” ở Gaza để giúp Israel an toàn một khi Hamas bị đánh bại về mặt quân sự.

Cả Israel và Hamas đều từ chối lời kêu gọi ngừng chiến đấu. Israel nói phải phóng thích con tin trước. Hamas nói sẽ không trả tự do cho con tin và không ngừng chiến đấu trong khi Gaza đang bị tấn công.

Washington ủng hộ quan điểm của Israel rằng lệnh ngừng bắn sẽ giúp ích cho Hamas.

‘Các con tôi... không làm gì sai’

Những câu chuyện kinh hoàng không ngớt về sự đau khổ của thường dân ở cả hai bên đã gây chia rẽ dư luận thế giới trong tháng qua.

Ở Shefayim, Israel, Avihai Brodutch mô tả 31 ngày đau đớn sau khi Hamas bắt cóc vợ và ba đứa con của ông từ Kfar Aza, cách Gaza khoảng 3 km.

“Các con của tôi, chúng còn quá nhỏ và chúng chưa làm gì sai với ai cả”, ông nói về cô con gái 10 tuổi Ofri và các con trai Yuval, 8 tuổi và Uriah, 4 tuổi.

Kể từ tuần trước, hàng trăm người Gaza có hộ chiếu nước ngoài đã được phép xuất cảnh qua cửa khẩu Rafah để vào Ai Cập. Nhưng đại đa số bị mắc kẹt bên trong Gaza, và những người trốn thoát được mô tả nỗi đau khổ của họ khi phải bỏ lại những người thân yêu ở lại.

Bà Suzan Beseiso, 31 tuổi, một người Mỹ gốc Palestine đã rời Gaza đến Ai Cập vào tuần trước, nói với Reuters ở Cairo: “Đó chỉ là một bộ phim kinh dị cứ lặp đi lặp lại”. “Không ngủ, không đồ ăn nước uống. Cứ phải di tản hết nơi này đến nơi khác.”

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG