Đường dẫn truy cập

Israel tăng cường tấn công Gaza, đối mặt nhiều áp lực về thương vong dân sự


Lực lượng Phòng vệ Israel tại Gaza (IDF). Photo: IDF
Lực lượng Phòng vệ Israel tại Gaza (IDF). Photo: IDF

Các máy bay chiến đấu của Israel tấn công 450 mục tiêu bên phía Hamas ở Gaza và quân đội đã chiếm giữ một khu nhà của phiến quân trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hôm 11/6, trong khi Bộ Y tế của vùng đất Palestine cho biết các cuộc không kích đã giết chết hàng chục người, theo Reuters.

Một nhà báo của Reuters ở Dải Gaza mô tả vụ bắn phá qua đêm từ trên không, trên bộ và trên biển là một trong những vụ dữ dội nhất kể từ khi Israel phát động chiến dịch nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam Israel cách nay một tháng.

Các quan chức y tế ở Gaza do Hamas kiểm soát cho biết hơn 9.770 người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến, bắt đầu khi Hamas giết chết 1.400 người và bắt giữ hơn 240 con tin vào ngày 7/10.

Không chịu đi đến một lệnh ngừng bắn cho đến khi các con tin được thả, Israel phải đối mặt với áp lực liên tục nhằm tránh thương vong cho dân thường trong cuộc tấn công vào Gaza, trong khi Mỹ tiến hành các hoạt động ngoại giao chớp nhoáng trong khu vực để tìm cách giảm nguy cơ xung đột leo thang.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, vài giờ sau khi hàng trăm người biểu tình ủng hộ Palestine cố gắng xông vào căn cứ không quân nơi có quân đội Mỹ đồn trú ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 5/11, ông Blinken có chuyến thăm không báo trước tới Bờ Tây để gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, người tham gia nỗ lực quốc tế kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Ông Blinken lặp lại những lo ngại của Hoa Kỳ rằng lệnh ngừng bắn có thể hỗ trợ Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đã loại trừ khả năng có ngừng bắn. “Sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu như các con tin không được trao trả”, ông Netanyahu nói.

Hãng thông tấn Palestine WAFA đưa tin về “vụ bắn phá chưa từng có” từ Israel, trong khi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Paltel báo cáo lại xảy ra một đợt cắt dịch vụ liên lạc và internet nữa.

Bộ Y tế Gaza cho hay hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza và xa hơn về phía nam tại các khu vực lân cận của Gaza như Zawaida và Deir Al-Balah.

Lực lượng IDF nói rằng các cuộc tấn công của họ nhằm vào “các đường hầm, những kẻ khủng bố, các khu quân sự, các trạm quan sát và các trạm phóng tên lửa chống tăng”. Bộ binh cho biết lực lượng này đã tiêu diệt một số chiến binh Hamas khi đang chiếm giữ một khu nhà của phiến quân có các trạm quan sát, khu vực huấn luyện cho các thành viên Hamas và các đường hầm khủng bố dưới lòng đất.

Tin nói lãnh đạo CIA thăm Israel

IDF cho hay ông Jamal Mussa, chỉ huy cấp cao của Hamas, người đứng đầu các hoạt động an ninh đặc biệt của nhóm, nằm trong số những người thiệt mạng.

Israel thông báo 31 binh sĩ của họ thiệt mạng kể từ khi nước này bắt đầu mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza vào ngày 27/10, giao tranh với hàng nghìn chiến binh Hamas, những người tin rằng họ có thể ngăn chặn bước tiến của Israel trong các đường hầm bên dưới khu vực này.

Một phát ngôn viên của quân đội Israel nói với CNN vào tối ngày 5/11 rằng các cuộc bắn phá ở phía bắc Gaza đã tạm dừng trong vài giờ trong hai ngày liên tiếp để cho phép dân thường di chuyển an toàn về phía nam dải đất hẹp ven biển.

Tờ New York Times đưa tin Giám đốc CIA Hoa Kỳ William Burns cũng sẽ đến thăm Israel vào ngày 6/11 để thảo luận về chiến tranh và tình báo với các quan chức cấp cao. Tờ Times dẫn lời một quan chức Mỹ không nêu tên cho hay ông Burns cũng sẽ dừng chân ở các nước Trung Đông khác để thảo luận về tình hình Gaza.

CIA không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ điện đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài vào tối ngày 6/11 để thảo luận về cuộc xung đột và thúc đẩy các nỗ lực của chính quyền nhằm tăng cường việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza, văn phòng của bà cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG