Đường dẫn truy cập

Xung đột Israel-Hamas: Việt Nam kêu gọi thả con tin, lên án tấn công thường dân


Người biểu tình phản đối chiến tranh ở Trung Đông giơ bàn tay họ nói là "đẫm máu" phía sau Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 31/10.
Người biểu tình phản đối chiến tranh ở Trung Đông giơ bàn tay họ nói là "đẫm máu" phía sau Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 31/10.

Trong cuộc họp mới đây về cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, đại diện Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi thả các con tin “ngay lập tức” và lên án các vụ tấn công “bừa bãi” nhắm vào thường dân.

Khoảng ba tuần sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Hoàng Giang nói hôm 27/10 rằng ông cảm thấy “nặng trĩu” trong lòng khi tham dự cuộc họp khẩn, đặc biệt về tình hình ở Trung Đông mà ông nói là đang “leo thang”.

Vị đại diện ngoại giao này cũng nói rằng Việt Nam “không lạ gì với những thương vong không cân xứng và sự phá hủy cơ sở hạ tầng” trong các cuộc xung đột, đồng thời kêu gọi Liên Hợp Quốc “gửi đi một thông điệp thống nhất và mang tính xây dựng nhằm giảm căng thẳng leo thang, chấm dứt thù địch, bảo vệ dân thường, thúc đẩy đối thoại và đàm phán”.

Sau vụ tấn công của Hamas vào Israel làm làm ít nhất 1.400 người thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin, Israel đã mở chiến dịch oanh kích dữ dội trong những ngày qua làm ít nhất 8.525 người Palestine, trong đó có 3.542 trẻ em, thiệt mạng, theo Reuters.

Ông Mahmoud Al-Areer ngồi bên xác con mình cùng những người khác sau vụ oanh kích của Israel ở miền nam Dải Gaza hôm 21/10.
Ông Mahmoud Al-Areer ngồi bên xác con mình cùng những người khác sau vụ oanh kích của Israel ở miền nam Dải Gaza hôm 21/10.

Đại sứ Giang phát biểu: “Mọi mạng sống đều quý giá, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay giới tính. Đây là lý do tại sao mọi hành động thù địch và bạo lực phải chấm dứt ngay lập tức để chấm dứt việc có thêm đau khổ và đổ máu. Con tin phải được thả ngay lập tức một cách an toàn và vô điều kiện”.

Về lời kêu gọi phóng thích con tin, chị Kim Golbari, một phụ nữ Việt sinh sống ở thủ đô Tel Aviv của Israel, cho VOA tiếng Việt biết rằng đó cũng là điều chị hy vọng.

Chị nói thêm: “Tôi cũng ao ước là các con tin được thả bởi vì nhiều người dân họ không có liên can, ngay cả những đứa bé 9 tháng tuổi cũng bắt nó, rồi 30 đứa dưới 16 tuổi, những đứa trẻ không có tội tình gì hết, rồi những người già nữa, bảy mấy, tám mươi, tám mấy tuổi. Những người dân đó là những người dân vô tội. Tôi thực sự tôi cũng đồng ý, tôi muốn cả thế giới lên tiếng để mà thả các con tin vô điều kiện. Bởi cái lý do đó cho nên tôi mới đồng ý [ủng hộ] cho Israel đổ bộ vào, chứ nếu cứ chần chừ thì không giải quyết được gì cả”.

Chị Kim cho biết tiếp rằng hàng ngày, gia đình chị vẫn tiếp tục phải chạy đi tránh rocket từ Gaza mỗi khi còi báo động vang lên và rằng chị “ủng hộ quyền tự vệ” của Israel.

Tin từ Reuters hôm 31/10 dẫn lời phía Israel cho hay lực lượng của nước này đã chiến đấu với các tay súng Hamas bên trong mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới Dải Gaza nhằm tìm cách giải thoát con tin và thúc đẩy chiến dịch tiêu diệt nhóm chiến binh mà Hoa Kỳ coi là “khủng bố” này.

Gấu bông mang theo hình ảnh các trẻ em Israel bị Hamas bắt cóc tại Tel Aviv trong cuộc tấn công vào Israel.
Gấu bông mang theo hình ảnh các trẻ em Israel bị Hamas bắt cóc tại Tel Aviv trong cuộc tấn công vào Israel.

Theo hãng tin này, các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết rằng hơn 1,4 trong số 2,3 triệu dân thường ở Gaza đã trở thành người vô gia cư. Trong khi đó, ông James Elder, phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, nói rằng khoảng 940 trẻ em mất tích ở vùng đất này, và nhiều em được cho là còn bị kẹt dưới các đống đổ nát vì các cuộc không kích của Israel.

Trong bài phát biểu không nhắc cụ thể tới Israel và Hamas tại Liên Hợp Quốc, Đại sứ Việt Nam Đặng Hoàng Giang “bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới gia đình của tất cả thường dân đã thiệt mạng”, và ông nói rằng lịch sử cho thấy là “chính các thường dân vô tội phải chịu gánh nặng của các cuộc xung đột vũ trang”.

Ông Giang nói thêm: “Việt Nam một lần nữa lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất tất cả các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Họ phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Theo nhà ngoại giao này, Việt Nam “hoan nghênh và kêu gọi mọi nỗ lực hòa giải, hòa giải quốc tế hướng tới một giải pháp hòa bình, công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột này, phải dựa trên luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc”.

Reuters đưa tin, trong khi cuộc chiến bên trong lãnh thổ nhỏ bé của người Palestine nằm dưới sự cai trị của Hamas ngày càng gia tăng cường độ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi của quốc tế về ngừng giao tranh .

Hãng tin này dẫn lời đại diện Liên Hợp Quốc và các quan chức viện trợ cảnh báo về một thảm họa y tế công cộng ở Gaza giữa bối cảnh các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với số thương vong ngày càng tăng trong khi thực phẩm, thuốc men, nước uống và nhiên liệu đang cạn kiệt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG