Đường dẫn truy cập

Israel tiến vào trung tâm Gaza, dùng thuốc nổ phá địa đạo của Hamas


Khói bốc lên từ một vụ không kích của Israel vào dải Gaza hôm 8/11
Khói bốc lên từ một vụ không kích của Israel vào dải Gaza hôm 8/11

Các cuộc không kích vào Dải Gaza đã giết chết một người chế vũ khí cho Hamas và một số chiến binh, quân đội Israel cho biết hôm 8/11, trong lúc cuộc tấn công trên không và trên bộ của họ nhắm mục tiêu vào mạng lưới địa đạo của phiến quân bên dưới lãnh thổ Palestine bị bao vây.

Thành phố Gaza, thành trì chính của nhóm chiến binh Hamas, đang bị quân Israel bao vây. Quân đội Israel cho hay binh lính của họ đã tiến đến trung tâm của thành phố đông đúc dân cư này trong khi Hamas nói quân của họ đã gây tổn thất nặng nề cho Israel.

Các nhân chứng nói hôm 8/11 rằng hàng ngàn người đã rời khỏi các khu vực phía bắc hướng về phía nam trên một con đường do xe tăng Israel kiểm soát, trong khung thời gian bốn tiếng mỗi ngày do quân Israel quy định để cho thường dân rời đi.

Hàng ngàn người khác vẫn còn ở bên trong khu vực bị bao vây, bao gồm cả tại bệnh viện chính Al Shifa của thành phố Gaza, nơi cô Um Haitham Hejela đang trú ẩn cùng các con trong một căn lều dã chiến.

“Tình hình đang trở nên tệ hơn từng ngày”, cô nói. “Không có thức ăn, không có nước. Khi con trai tôi đi lấy nước, nó xếp hàng ba hay bốn giờ đồng hồ. Họ tấn công các tiệm bánh, chúng tôi không có bánh mì”.

Quân đội Israel hôm 8/11 cho hay hai cuộc không kích riêng rẽ đã trừ khử một người chế tạo vũ khí hàng đầu của Hamas, Mahsein Abu Zina, và các chiến binh Hamas phụ trách bắn rocket chống tăng hoặc đất đối đất.

Truyền thông Palestine đưa tin về các cuộc đụng độ giữa các chiến binh và quân Israel gần trại tị nạn al-Shati ở thành phố Gaza. Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy một xe tăng Israel ở thành phố Gaza.

Không có thêm thông tin nào từ phía Israel về số phận của Yahya Sinwar, thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas ở Gaza và được cho là người lên kế hoạch chính cho các cuộc tấn công ngày 7/10. Israel nói hôm 7/11 rằng ông này đang cố thủ trong boongke của mình.

Phát ngôn viên quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết các lính công binh sử dụng các thiết bị nổ để phá hủy mạng lưới địa đạo do Hamas xây dựng trải dài hàng trăm km bên dưới Gaza.

Xe tăng Israel đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ các chiến binh Hamas sử dụng địa đạo để phục kích, theo các nguồn tin từ Hamas và nhóm Islamic Jihad. Israel cho hay 33 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

Người dân Israel bày tỏ lo ngại rằng các hoạt động quân sự có thể gây nguy hiểm hơn nữa cho các con tin, được cho là đang bị giam trong các địa đạo. Israel nói họ sẽ không đồng ý ngừng bắn cho đến khi các con tin được thả. Hamas tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu trong khi Gaza bị tấn công.

“Tôi thách Israel đạt được bất kỳ thành tích quân sự nào trên bộ ngoài việc giết hại dân thường cho đến thời điểm này”, quan chức cấp cao Hamas Ghazi Hamad nói với đài truyền hình Al Jazeera.

Một cuộc không kích của Israel hôm 7/11 đã đánh trúng trại tị nạn Nusseirat ở trung tâm Gaza, giết chết hai người, các quan chức y tế cho biết.

Liên Hiệp Quốc cho biết hệ thống y tế của Gaza sắp sụp đổ, bị không kích tàn phá, quá tải về bệnh nhân, cạn kiệt thuốc men và nhiên liệu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG