Đường dẫn truy cập

Israel đồng ý ngưng chiến nhân đạo trong bốn tiếng


Người dân Palestine tụ tập trước thi thế của những người bị sát hại trong các cuộc không kích của Israel ở Deir Balah ở trung tâm Dải Gaza hôm 6/11
Người dân Palestine tụ tập trước thi thế của những người bị sát hại trong các cuộc không kích của Israel ở Deir Balah ở trung tâm Dải Gaza hôm 6/11

Israel hôm 7/11 cho thường dân còn mắc kẹt bên trong thành phố Gaza bị bao vây khung thời gian bốn tiếng đồng hồ để rời đi, và người dân di tản cho biết họ đã băng qua những chiếc xe tăng đang được triển khai – dấu hiệu cho thấy chúng có thể bắt đầu tấn công Gaza.

“Đã tròn một tháng tàn sát, đau khổ, đổ máu, hủy diệt, phẫn nộ và tuyệt vọng không ngừng,” Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volcker Turk nói trong một tuyên bố khi bắt đầu chuyến thăm khu vực, trong đó ông sẽ đến thăm cửa khẩu Rafah từ phía Ai Cập, tuyến đường viện trợ duy nhất.

“Vi phạm nhân quyền là gốc rễ của sự leo thang này và nhân quyền đóng vai trò trung tâm để tìm cách thoát khỏi vòng xoáy đau khổ này."

Israel đã cho người dân Gaza khung thời gian từ 10:00 sáng đến 2:00 chiều vào ngày 7/11 để rời Gaza. Người dân cho biết xe tăng Israel đã di chuyển chủ yếu vào ban đêm, và lực lượng Israel chủ yếu dựa vào không kích và pháo kích để dọn đường tấn công trên bộ.

“Vì sự an toàn của quý vị, hãy tận dụng cơ hội tiếp theo này để di chuyển về hướng nam ra khỏi Wadi Gaza,” quân đội Israel tuyên bố, ý nhắc đến vùng ngập nước chia đôi dải Gaza.

“Chuyến đi nguy hiểm nhất trong đời tôi. Chúng tôi nhìn thấy những chiếc xe tăng từ cự ly gần. Chúng tôi thấy các bộ phận thi thể phân hủy. Chúng tôi đã thấy sự chết chóc,” ông Adam Fayez Zeyara đăng tấm hình tự chụp khi ông trên đường di tản khỏi thành phố Gaza.

Mặc dù chiến dịch quân sự của Israel tập trung vào nửa phía bắc của Gaza, miền nam Gaza cũng bị tấn công. Các giới chức y tế Palestine cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng trong hai cuộc không kích riêng rẽ của Israel vào sáng sớm ngày 7/11 tại các thành phố Khan Younis và Rafah ở miền nam Gaza.

“Chúng tôi là dân thường,” Ahmed Ayesh, vốn được giải cứu từ đống đổ nát của một ngôi nhà ở Khan Younis, nơi các quan chức y tế cho biết 11 người đã thiệt mạng, nói. “Đây là sự can đảm của thứ gọi là Israel, họ tung sức mạnh nhằm vào dân thường, em bé, trẻ em bên trong và người già.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ xem xét ‘tạm dừng chiến thuật quy mô nhỏ’ ở Gaza để cho phép con tin rời đi hay viện trợ được đưa vào, nhưng một lần nữa bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng quyết liệt.

Quân đội Israel cho biết họ đã chiếm được khu phức hợp của Hamas ở phía bắc Dải Gaza và chuẩn bị tấn công các chiến binh ẩn náu trong hệ thống địa đạo dưới lòng đất. Họ công bố hình ảnh cho thấy quân đội Israel sử dụng máy ủi để đào đất và phá tường.

Máy bay Israel đã tấn công một số chiến binh Hamas dựng rào chắn ở một tòa nhà gần Bệnh viện al-Quds bên trong thành phố Gaza, quân đội Israel cho biết.

Cả Israel và Hamas đều bác bỏ những lời kêu gọi ngừng giao tranh. Israel cho rằng trước hết Hamas phải thả con tin. Hamas nói rằng họ sẽ không thả con tin cũng như không ngừng giao tranh trong lúc Gaza đang bị tấn công.

Ông Netanyahu cho biết lệnh ngừng bắn tổng thể sẽ cản trở nỗ lực tiến hành cuộc chiến tranh của đất nước ông, nhưng việc tạm ngưng giao tranh vì lý do nhân đạo có thể tiếp tục được xem xét dựa trên hoàn cảnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/11 đã điện đàm về việc ngưng chiến như vậy với ông Netanyahu. Ông Biden lặp lại sự ủng hộ đối với Israel và nhấn mạnh Israel phải bảo vệ dân thường, Nhà Trắng cho biết.

Washington ủng hộ tuyên bố của Israel rằng Hamas sẽ lợi dụng lệnh ngừng bắn toàn diện để củng cố lại lực lượng. Nhưng nhiều nước và các cơ quan Liên Hiệp Quốc nói rằng cần phải ngừng bắn ngay lập tức để giúp người dân Gaza đang nguy khốn.

Khu vực này đang trở thành ‘nghĩa địa trẻ em’, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 6/11 phát biểu. Các tổ chức quốc tế cho biết các bệnh viện không thể xử lý số người bị thương trong khi thực phẩm và nước sạch đang cạn kiệt còn viện trợ không hề đủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG