Đường dẫn truy cập

Sắp nối lại đàm phán về kế hoạch ngừng bắn ở Gaza


Người Palestine biểu tình tại Deir al Balah, Gaza ngày 24/1/2024 kêu gọi chấm dứt chiến tranh với Israel và thả con tin Israel bị Hamas giữ tại Dải Gaza.
Người Palestine biểu tình tại Deir al Balah, Gaza ngày 24/1/2024 kêu gọi chấm dứt chiến tranh với Israel và thả con tin Israel bị Hamas giữ tại Dải Gaza.

Các quan chức từ Hoa Kỳ, Israel, Qatar và Ai Cập gặp nhau tại Cairo hôm 13/2 để cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza và thả thêm con tin do các phần tử hiếu chiến Hamas bắt giữ.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quốc tế đã khẩn cầu Israel tạm dừng cuộc tấn công trên bộ đã lên kế hoạch vào thành phố Rafah phía nam Gaza nhằm mục đích tiêu diệt 4 tiểu đoàn chiến binh Hamas đang ẩn náu trong số hơn 1 triệu người Palestine đang cư ngụ ở đó.

Lực lượng Israel hôm 12/2 đã giải cứu hai con tin ở Rafah nhưng 74 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói với các phóng viên: “Hy vọng chân thành của tôi là các cuộc đàm phán để thả con tin và một số hình thức chấm dứt chiến sự sẽ thành công, tránh một cuộc tấn công tổng lực vào Rafah, nơi cốt lõi của hệ thống nhân đạo. Và điều đó sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc.”

Đúng như vậy, ông Guterres nói, “Có sự phá vỡ trật tự công cộng” hạn chế việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người Palestine di tản. Ông đổ lỗi cho Israel.

Ông nói: “Chúng ta có những hạn chế do Israel áp đặt nhưng không được cải thiện và hạn chế việc phân phối nhân đạo”. “Mặt khác, các cơ chế giảm xung đột để bảo vệ việc vận chuyển viện trợ nhân đạo liên quan đến các hoạt động quân sự lại không hiệu quả.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết những người Palestine trú ẩn ở Rafah sẽ được cho “lối đi an toàn” ra khỏi khu vực gần biên giới Ai Cập nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về nơi họ sẽ được chuyển đi. Liên hiệp quốc nói sẽ không giúp đỡ trong bất kỳ hoạt động tái định cư nào của người Palestine và Ai Cập cho biết họ sẽ không cho phép một cuộc di cư qua biên giới.

Khoảng 100 con tin đã được giải thoát trong một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11/2023. Israel cho biết Hamas vẫn đang giam giữ khoảng 100 người khác và 31 người đã chết hoặc bị giết khi bị giam cầm.

Một quan chức Palestine nói với Reuters rằng các nhà đàm phán ở Cairo “đang tìm kiếm một công thức có thể được Hamas chấp nhận. Họ nói rằng chỉ có thể ký một thỏa thuận một khi nó dựa trên cam kết của Israel về việc chấm dứt chiến tranh và rút lực lượng khỏi nước này khỏi Dải Gaza.”

Quan chức này cho biết Hamas đã nói với những người tham gia rằng họ không tin tưởng Israel sẽ không tiếp tục chiến tranh nếu các con tin Israel được thả.

Ông Netanyahu đã thề sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi mọi dấu tích về sự kiểm soát của Hamas ở Gaza chấm dứt.

Hoa Kỳ đã đề nghị một lệnh ngừng bắn trong khoảng 60 ngày hoặc lâu hơn kèm theo việc thả con tin. Hamas đề nghị chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến với việc quân đội Israel rời khỏi Gaza và Hamas vẫn quản lý lãnh thổ Gaza, điều mà Israel bác bỏ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng mặc dù có một số điểm “không thành công” trong kế hoạch của Hamas nhưng vẫn còn chỗ để tiếp tục đàm phán.

Ngoài ông Guterres, các nhà lãnh đạo quốc tế khác cũng bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công tổng lực của Israel vào Rafah.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với các phóng viên hôm 13/2 rằng nếu Israel có hành động chống lại Hamas ở Rafah thì “trách nhiệm của quân đội Israel là cung cấp hành lang an toàn cho những người đang tìm kiếm sự bảo vệ ở đó”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày kêu gọi Israel “làm mọi thứ có thể để tránh thương vong cho dân thường vô tội và ngăn chặn thảm họa nhân đạo tàn khốc hơn ở Rafah”.

Người đứng đầu nhân quyền Liên hiệp quốc Volker Turk nói: “Hôm nay, thật đáng buồn, với cuộc tàn sát cho đến nay ở Gaza, hoàn toàn có thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra phía trước ở Rafah. Ngoài nỗi đau và sự đau khổ của bom đạn, cuộc tấn công vào Rafah này cũng có thể đồng nghĩa với việc chấm dứt lượng viện trợ nhân đạo ít ỏi đang được tiếp cận và phân phối, gây ra những tác động to lớn đối với toàn bộ Gaza, bao gồm cả hàng trăm nghìn người có nguy cơ chết đói nghiêm trọng và nạn đói ở phía bắc.”

Nam Phi hôm 13/2 đã yêu cầu Tòa án Thế giới xem xét liệu kế hoạch mở rộng cuộc tấn công vào Rafah của Israel có cần các biện pháp khẩn cấp bổ sung để bảo vệ quyền của người Palestine hay không.

Trong vụ kiện do Nam Phi khởi kiện, Tòa án Công lý Quốc tế hồi tháng trước đã ra lệnh cho Israel thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn quân đội của họ phạm tội diệt chủng chống lại người Palestine ở Gaza. Israel phủ nhận việc phạm tội diệt chủng và đã yêu cầu tòa án bác bỏ hoàn toàn vụ việc.

Chính phủ Pretoria bày tỏ lo ngại rằng một cuộc tấn công sẽ dẫn đến giết chóc, gây tổn hại và tàn phá quy mô lớn hơn nữa.

Bà Juliette Touma, phát ngôn viên của cơ quan Liên hiệp quốc chuyên giúp người tị nạn Palestine (UNRWA), cho biết họ chưa được thông báo về bất kỳ kế hoạch sơ tán nào của Israel đối với Rafah và không nằm trong kế hoạch đó.

Bà nói: “Bạn sẽ sơ tán người dân đến đâu, vì không có nơi nào an toàn trên khắp Dải Gaza, miền bắc tan hoang, đầy rẫy vũ khí chưa nổ, gần như không thể sinh sống được”.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đang tiến hành một thỏa thuận về con tin để mang lại sự yên tĩnh “ngay lập tức và lâu dài” cho Gaza trong ít nhất sáu tuần.

Ông Biden đã kêu gọi Israel kiềm chế tấn công Rafah nếu không có kế hoạch khả thi để bảo vệ dân thường.

Trong vụ đổ máu mới nhất, quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã giết chết hàng chục chiến binh Palestine trong các cuộc đụng độ ở miền nam và miền trung Gaza trong 24 giờ qua.

Các quan chức y tế Gaza nói một cuộc tấn công của Israel vào một ngôi nhà ở trại tị nạn Nusseirat ở trung tâm Gaza đã giết chết 16 người Palestine chỉ trong một đêm. Họ cho biết một cuộc không kích khác nhắm vào một chiếc ô tô ở thành phố Gaza sau đó trong ngày 13/2 đã giết chết 6 người, trong đó có trẻ em.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG