Đường dẫn truy cập

Israel chuyển trọng tâm cuộc tấn công Gaza tới Rafah; Hamas cân nhắc đề xuất ngừng bắn


Israel pháo kích Gaza.
Israel pháo kích Gaza.

Israel chuẩn bị tiến hành cuộc chiến ở Gaza xa hơn về phía nam, gần biên giới Ai Cập, sau khi tuyên bố đã làm tan rã nhóm Hamas ở Khan Younis. Cùng lúc, các nỗ lực ngoại giao được đẩy nhanh để có thể đi đến lệnh ngừng bắn, theo Reuters.

Hôm 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng thành công trong cuộc chiến đánh vào phiến quân Palestine ở thành phố Khan Younis miền nam Gaza đồng nghĩa với việc lực lượng của họ có thể tiến tới Rafah ở biên giới phía nam của vùng đất này.

Ông Gallant nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang hoàn thành nhiệm vụ của mình ở Khan Younis và chúng tôi cũng sẽ tiếp cận Rafah và loại bỏ các phần tử khủng bố đe dọa chúng tôi”.

Đồng thời, các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập hy vọng nhận được phản ứng tích cực từ Hamas, tổ chức điều hành Gaza, đối với đề xuất cụ thể đầu tiên về việc kéo dài thời gian ngừng giao tranh, đã được Israel và Mỹ nhất trí tại cuộc đàm phán ở Paris tuần trước.

Một quan chức Palestine am tường về các cuộc đàm phán nói với Reuters rằng bản dự thảo đề xuất rằng giai đoạn 1 kéo dài 40 ngày, trong thời gian đó giao tranh sẽ chấm dứt trong khi Hamas thả những thường dân còn lại trong số hơn 100 con tin mà họ vẫn cầm giữ. Các giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến việc bàn giao binh lính Israel và thi thể của các con tin đã chết.

Hôm 1/2, các quan chức y tế trong khu vực cho hay số người Palestine thiệt mạng được xác nhận đã tăng lên trên 27.000 người, với hàng nghìn người khác vẫn đang nằm dưới đống đổ nát.

Theo các quan chức bệnh viện, một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở Khan Younis đã làm 13 người bị thương hôm 1/2.

Không có mấy dấu hiệu cho thấy những lời kêu gọi của Mỹ, đồng minh chính của Israel, tới nước này có chút tác dụng nào trong việc xoa dịu nỗi thống khổ của dân thường Gaza.

Tuy nhiên, Washington đang tăng cường áp lực gián tiếp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm trừng phạt những người định cư Do Thái tấn công người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng trong làn sóng bạo lực gia tăng do cuộc chiến ở Gaza gây ra.

Ông Biden cũng chịu áp lực phải đáp trả vụ sát hại 3 binh sĩ Mỹ bằng máy bay không người lái ở Jordan vào tuần trước, đây là những binh sĩ Mỹ thiệt mạng đầu tiên trong bối cảnh bạo lực leo thang trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến của Israel ở Gaza bắt đầu vào tháng 10/2023.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG