Đường dẫn truy cập

Hamas phản hồi về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại Doha ngày 6/2/2024, sau khi Hamas đưa ra phản hồi đối với một thỏa thuận ngừng bắn được đề nghị.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại Doha ngày 6/2/2024, sau khi Hamas đưa ra phản hồi đối với một thỏa thuận ngừng bắn được đề nghị.

Nhóm hiếu chiến Hamas hôm 6/2 tuyên bố đã có phản hồi đối với một thỏa thuận ngừng bắn được đề nghị cho Gaza vốn cũng liên quan đến việc thả con tin, và Hoa Kỳ cho biết họ vẫn tin rằng một thỏa thuận là khả thi.

Chưa có chi tiết về phản hồi của nhóm Hamas.

Văn phòng thủ tướng Israel nói vào cuối ngày 6/2 rằng các chi tiết về phản ứng của Hamas đang được “các quan chức tham gia đàm phán đánh giá kỹ lưỡng”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong chuyến công du chớp nhoáng ở Trung Đông, cho biết Washington đang xem xét phản ứng của Hamas và ông sẽ thảo luận vấn đề này với các quan chức Israel khi ông đến thăm nước này vào 7/2.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, dù thừa nhận “một số chuyển động” trong thỏa thuận, đã mô tả phản ứng của Hamas là “hơi quá đáng” mà không nêu rõ chi tiết. Ông nói tại Washington: “Hiện các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục”.

Tại Doha, ông Blinken nói, “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi tiếp tục tin rằng một thỏa thuận là có thể thực hiện được và thực sự cần thiết.” Ông phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani sau khi Hamas đưa ra phản hồi.

Ông Sheik Mohammed mô tả phản ứng của Hamas về tổng thể là “tích cực” nhưng cũng từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào.

Trong tuyên bố của mình, Hamas nói họ đã “giải quyết đề nghị này trên tinh thần tích cực, đảm bảo lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ, chấm dứt hành vi gây hấn chống lại người dân của chúng tôi, đảm bảo cứu trợ, nơi trú ẩn và tái thiết, dỡ bỏ cuộc bao vây trên Dải Gaza và hoàn tất việc trao đổi tù nhân.”

Một quan chức Hamas yêu cầu giấu tên đã nhắc lại với Reuters trước đó vào hôm 6/2 rằng phong trào Hồi giáo Palestine sẽ không cho phép bất kỳ con tin nào được thả nếu không đảm bảo rằng chiến tranh không xảy ra và lực lượng Israel sẽ rời khỏi Gaza.

Con tin

Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định srael sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị xóa sổ. Nhưng cũng có một phong trào ngày càng gia tăng ở Israel đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để đưa các con tin về nhà, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải đạt được thỏa thuận với Hamas.

Một cuộc thăm dò của Viện Dân chủ Israel, một cơ quan nghiên cứu phi đảng phái, cho thấy 51% số người được hỏi tin rằng việc giải cứu con tin nên là mục tiêu chính của cuộc chiến, trong khi 36% cho rằng nên lật đổ Hamas.

Phát ngôn viên quân sự của Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, hôm 6/2 cho hay 31 người trong số các con tin còn bị cầm giữ ở Gaza được xác nhận đã chết. Israel trước đó cho biết 136 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza sau khi 110 người được thả theo thỏa thuận ngừng bắn duy nhất cho đến nay, vào tháng 11/2023, khi Israel cũng thả 240 người Palestine mà nước này đang giam giữ.

Israel bắt đầu cuộc tấn công ở Gaza sau khi các phần tử hiếu chiến Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin ở miền nam Israel vào ngày 7/10/2023.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine đã được xác nhận thiệt mạng trong chiến dịch quân sự trả đũa của Israel, cùng với hàng nghìn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Israel, nước đang đẩy mạnh cuộc tấn công sâu vào các khu vực của Dải Gaza, hiện đang cung cấp nơi tạm trú cho hàng trăm nghìn người phải sơ tán khỏi các cuộc giao tranh trước đó, cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt hàng chục tay súng Palestine trong 24 giờ qua.

Người Palestine hy vọng nỗ lực ngoại giao của ông Blinken sẽ đạt được lệnh ngừng bắn trước khi lực lượng Israel tấn công thị trấn Rafah ở phía nam, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người của Gaza hiện đang trú ẩn, chủ yếu trong các tòa nhà công cộng và lều bạt làm từ các tấm nhựa cứng tại biên giới Ai Cập.

Thỏa thuận đề nghị, được các lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ và Israel soạn thảo cách đây hơn một tuần trong cuộc gặp với phía Ai Cập và Qatar, sẽ đảm bảo thả các con tin còn lại ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong một thời gian dài.

Các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài ít nhất 40 ngày, trong thời gian đó các phần tử hiếu chiến sẽ trả tự do cho dân thường trong số những con tin còn lại mà họ giam giữ. Các giai đoạn tiếp theo sẽ diễn ra, giao nộp binh lính và xác của các con tin, để đổi lấy việc trả tự do cho những người Palestine bị cầm tù ở Israel.

Áp lực không ngừng

Lực lượng Israel hôm 6/2 tiếp tục gây áp lực lên Khan Younis, thành phố chính phía nam mà họ đã cố gắng chiếm trong nhiều tuần. Các cuộc oanh tạc từ trên không và bằng xe tăng vang dội khắp thành phố trong đêm, với ít nhất 14 người thiệt mạng vì các cuộc không kích kể từ trước bình minh, cư dân Palestine và nhân viên y tế nói.

​Rafah, ngay phía nam, cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích và pháo kích của xe tăng. Các quan chức y tế Palestine cho biết những người thiệt mạng ở đó bao gồm 6 cảnh sát khi xe của họ bị trúng đạn.

Các nhà lãnh đạo Israel cho biết Rafah hiện là pháo đài của các đơn vị chiến đấu của Hamas và tuần trước thề sẽ tiến vào thị trấn này, điều này gây báo động cho các cơ quan viện trợ quốc tế vốn cho rằng một triệu thường dân phải di tản sẽ gặp nguy hiểm nếu bị dồn vào hàng rào biên giới.

Một quan chức Israel nói với Reuters rằng các nỗ lực đang được tiến hành để phối hợp bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào với Ai Cập, bao gồm cả kế hoạch sơ tán người Palestine di tản về phía bắc.

Một cư dân Gaza tên Mahmoud Amer và gia đình đã dựng lều tại một nghĩa trang ở Rafah với hy vọng sẽ được sống an toàn hơn giữa những người đã chết, kể cả những nạn nhân của chiến tranh trong những ngôi mộ mới đào.

Ông Amer nói: “Điều đó tốt hơn là sống trong các khu dân cư nơi những ngôi nhà có thể đổ đè lên đầu chúng tôi”. “Không có nước, không có viện trợ thích hợp. Tình hình thật tồi tệ. Người chết thì yên ổn, còn chúng tôi, những người sống thì đau đớn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG