Đường dẫn truy cập

Hamas có lẽ không từ chối thỏa thuận ngừng bắn nhưng sẽ yêu cầu Israel rút quân


Một đơn vị pháo binh cơ động của Israel bắn về phía Gaza, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, gần biên giới Israel-Gaza, ngày 1/2/2024.
Một đơn vị pháo binh cơ động của Israel bắn về phía Gaza, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, gần biên giới Israel-Gaza, ngày 1/2/2024.

Hamas có lẽ sẽ không từ chối đề xuất ngừng bắn ở Gaza mà các nhà hòa giải đưa ra trong tuần này, nhưng sẽ không đồng ý ký vào thỏa thuận này nếu như không có sự đảm bảo rằng Israel cam kết chấm dứt chiến tranh, một quan chức Palestine am tường về cuộc đàm phán cho biết hôm thứ Năm (1/2).

Trong tuần này, các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập đã đưa ra với Hamas đề xuất cụ thể đầu tiên về việc kéo dài thời gian ngừng giao tranh ở Gaza, điều đã được Israel và Mỹ nhất trí tại các cuộc đàm phán ở Paris tuần trước. Hamas cho biết họ đang nghiên cứu văn bản và chuẩn bị phản hồi.

Quan chức Palestine cho biết văn bản Paris đưa ra giai đoạn đầu tiên kéo dài 40 ngày, trong đó giao tranh sẽ chấm dứt trong khi Hamas thả những con tin thường dân còn lại trong số hơn 100 con tin mà họ vẫn đang giam giữ. Các giai đoạn tiếp theo sẽ bao gồm việc thả binh sĩ Israel và bàn giao thi thể của các con tin đã chết.

“Tôi hy vọng Hamas sẽ không từ chối văn bản này, nhưng họ cũng có thể không đưa ra một thỏa thuận mang tính quyết định”, quan chức Palestine giấu tên nói.

“Thay vào đó, tôi mong họ gửi phản hồi tích cực và tái khẳng định yêu cầu của mình: Để thỏa thuận được ký kết, nó phải đảm bảo Israel sẽ cam kết chấm dứt chiến tranh ở Gaza và rút hoàn toàn khỏi vùng đất này”.

Nếu đạt thỏa thuận, đây sẽ là một lệnh ngừng bắn kéo dài như vậy kể từ ngày 7/10, khi các chiến binh Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin, châm ngòi cho cuộc tấn công của Israel tàn phá phần lớn Gaza. Các quan chức y tế trong khu vực hôm thứ Năm cho biết số người chết được xác nhận đã tăng lên trên 27.000 người, với hàng nghìn người khác vẫn đang nằm dưới đống đổ nát.

Lần tạm dừng giao tranh duy nhất cho đến nay là vào cuối tháng 11, chỉ kéo dài một tuần. Các cơ quan viện trợ quốc tế đã cầu xin một thời gian ngừng bắn kéo dài để giảm bớt thảm họa nhân đạo ở vùng đất này, nơi gần như toàn bộ 2,3 triệu dân đã trở thành vô gia cư.

Khoảng cách lớn giữa hai bên có lẽ nằm ở những gì sẽ xảy ra sau bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ không rút quân cho đến khi “chiến thắng hoàn toàn”, điều mà ông định nghĩa là tiêu diệt Hamas.

Hamas tuyên bố sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nào trừ khi Israel cam kết rút quân và chấm dứt chiến tranh vĩnh viễn.

Để thể hiện sự nghiêm túc của đề xuất, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết ông sẽ tới Cairo để thảo luận về vấn đề này, mặc dù chưa có ngày cụ thể nào cho chuyến đi của ông.

Tiến bộ ngoại giao đã đi kèm với một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến. Israel đã phát động một cuộc tấn công lớn trên bộ vào tuần trước để chiếm thành phố chính phía nam Khan Younis, nơi che chở cho hàng trăm nghìn thường dân chạy trốn khỏi cuộc giao tranh trước đó ở những nơi khác. Giao tranh cũng gia tăng ở các khu vực phía bắc của vùng đất mà Israel tuyên bố đã chinh phục được vài tuần trước.

Người dân cho biết lực lượng Israel đã tấn công các khu vực xung quanh bệnh viện ở Khan Younis trong đêm và tăng cường tấn công gần Rafah, thành phố nhỏ ở rìa phía nam của vùng đất nơi hơn một nửa dân số Gaza hiện đang trú ẩn, chủ yếu trong các lều tạm và các tòa nhà công cộng.

Quân đội Israel hôm thứ Năm cho biết họ đã tiêu diệt “hàng chục kẻ khủng bố” trong ngày qua ở Khan Younis, nơi quân đội chiến đấu với phiến quân Hamas ở khoảng cách gần và chỉ đạo các cuộc không kích. Họ cũng báo cáo giao tranh ở miền trung và miền bắc Gaza.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng lực lượng Israel đã xông vào trụ sở Khan Younis của họ tại bệnh viện Al-Amal lần thứ ba trong hai ngày qua và nổ súng dữ dội gần đó trước khi rút lui.

Israel luôn khẳng định Hamas đang sử dụng các bệnh viện làm trung tâm chỉ huy và họ bác bỏ tuyên bố trước đó của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ rằng họ đã xông vào bệnh viện. Hamas bác bỏ tuyên bố của Israel rằng họ sử dụng bệnh viện làm lá chắn.

Các quan chức Palestine cho biết các đội y tế đã đã tìm được 14 thi thể của người Palestine thiệt mạng gần trung tâm Khan Younis sau khi một số xe tăng rút lui khỏi đó. Không rõ những người này bị giết khi nào.

Tại Nusseirat ở trung tâm Gaza, hai người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà, các quan chức y tế cho biết.

Ở phía bắc, nơi một số cư dân đã trở về sau khi lực lượng Israel rút lui một phần vào tháng 1, máy bay quân đội đã thả truyền đơn xuống Thành phố Gaza lặp lại lệnh yêu cầu cư dân ở một số quận lớn hãy dời đi và đi về phía nam.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG