Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel ra lệnh lên kế hoạch sơ tán Rafah và đánh bại Hamas


Trại của người tị nạn Palestin ở Rafah.
Trại của người tị nạn Palestin ở Rafah.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm 9/2 ra lệnh cho quân đội Israel vạch ra kế hoạch kép: một là sơ tán dân thường Palestine khỏi thành phố Rafah đông đúc ở phía nam Gaza, hai là đánh bại các tay súng Hamas cuối cùng ở đó.

Văn phòng của Thủ tướng Israel loan báo động thái này giữa lúc áp lực đè nặng lên Israel liên quan tới lời đe dọa tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của hàng trăm nghìn người Palestine đang bị mắc kẹt trong thành phố sau khi chạy trốn chiến sự ở nơi khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/2 nói phản ứng của Israel đối với cuộc đột kích của Hamas hôm 7/10/2023 là “quá mức” và Washington cho biết họ sẽ không hỗ trợ bất kỳ hoạt động quân sự nào tiến hành ở Rafah mà không có sự cân nhắc thích đáng đối với dân thường.

Các nhóm viện trợ cho biết số người Palestine thiệt mạng sẽ cao nếu lực lượng Israel tấn công Rafah và cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng tại thành phố nằm ở biên giới với Ai Cập.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết: “Không thể đạt được mục tiêu của cuộc chiến nếu không loại bỏ Hamas khi để lại 4 tiểu đoàn Hamas ở Rafah. Ngược lại, rõ ràng là hoạt động căng thẳng ở Rafah đòi hỏi dân thường phải sơ tán khỏi các khu vực tác chiến”.

“Vì vậy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho IDF (Lực lượng phòng vệ Israel) và cơ quan an ninh trình lên Nội các một kế hoạch tổng hợp để tsơ tán dân chúng và tiêu diệt các tiểu đoàn này.”

Tuyên bố không nêu thêm chi tiết nào khác. Loan báo này được đưa ra hai ngày sau khi ông Netanyahu bác bỏ đề nghị ngừng bắn của Hamas.

Rafah ngày càng trở thành tâm điểm trong chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza khi lực lượng của nước này chuyển hướng tấn công về phía nam để đáp trả cuộc tàn sát ngày 7/10/2023 của các tay súng Hamas.

Hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza hiện đang trú ẩn ở đó, nhiều người trong số họ bị dồn tới hàng rào biên giới và sống trong những căn lều tạm bợ.

Các bác sĩ và nhân viên cứu trợ ở Rafah đang phải vật lộn để cung cấp trợ giúp cơ bản và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Jan Egeland, Tổng thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy, nói: “Không thể cho phép chiến tranh xảy ra trong một trại tị nạn khổng lồ”, đồng thời cảnh báo về một “cuộc tắm máu” nếu các hoạt động của Israel mở rộng ở đó.

Trẻ em Gaza suy dinh dưỡng

Một dấu hiệu nữa về tác động của chiến tranh là gần 1/10 cư dân Gaza dưới 5 tuổi hiện đang bị suy dinh dưỡng cấp tính, theo dữ liệu ban đầu của Liên hiệp quốc.

Tổ chức từ thiện ActionAid cho biết một số cư dân Gaza đang phải ăn cỏ cầm hơi.

Tổ chức này nói: “Cư dân ở Gaza hiện đang đói và người dân chỉ có 1,5 đến 2 lít nước không an toàn mỗi ngày để đáp ứng mọi nhu cầu của họ”.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 27.947 người Palestine đã được xác nhận thiệt mạng trong cuộc xung đột và 67.459 người bị thương.

Nhiều người khác có lẽ đã bị bị chôn vùi dưới đống đổ nát từ các cuộc tấn công của Israel kể từ khi các phần tử hiếu chiến Hamas giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin ở miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023, theo thống kê của Israel.

Vài giờ trước tuyên bố của ông Netanyahu, các máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện các cuộc xuất kích mới, trong đó các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng, 8 người trong số họ ở khu vực Rafah.

Ông Mohammed al-Nahal, một người Palestine lớn tuổi đứng bên đống đổ nát của một tòa nhà bị trúng đạn, nói: “Chúng tôi đang ngủ bên trong và khi cuộc tấn công xảy ra, chúng tôi bị ném ra ngoài. Sau đó, một phi đạn khác bắn trúng”.

“Nó phá hủy toàn bộ ngôi nhà. Con gái tôi đã bị giết. Con gái tôi, chồng, con trai, tất cả đều tử vì đạo.”

Quân đội Israel nói lực lượng của họ đã hoạt động ở khu vực Khan Younis, phía bắc và miền trung Gaza để tiêu diệt các phần tử hiếu chiến và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas.

Họ nói rằng họ thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường và cáo buộc các phần tử hiếu chiến Hamas ẩn náu giữa dân thường, kể cả tại các trường học, các nơi trú ẩn và các bệnh viện. Hamas phủ nhận chuyện này.

Ông Biden nói Israel đang ‘vượt quá giới hạn’

Mỹ, đồng minh chính của Israel, trong tuần này đã tăng cường nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời cũng công khai chỉ trích chính phủ của ông Netanyahu.

“Tôi cho rằng việc thực thi phản ứng ở Dải Gaza đã vượt quá giới hạn”, ông Biden nói với các phóng viên tại Toà Bạch Ốc hôm 8/2.

Ông Biden nói ông đã thúc đẩy một thỏa thuận tạm dừng giao tranh để cho phép thả con tin, tăng lượng viện trợ nhân đạo đến tay dân thường Palestine và bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê-Út.

Tuần này Hamas đề nghị lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi, trong thời gian đó các con tin còn lại sẽ được tự do, Israel sẽ rút quân và sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh.

Ông Netanyahu hôm 7/2 nói các điều khoản của Hamas (vốn đáp lại đề nghị do các quan chức tình báo Mỹ và Israel đưa ra cùng với Qatar và Ai Cập) là “ảo tưởng” và thề sẽ tiếp tục chiến đấu.

Hamas nói họ sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào không bao gồm việc chấm dứt chiến tranh và rút quân của Israel. Israel nói rằng họ sẽ không rút quân và chấm dứt giao tranh cho đến khi nào Hamas bị tiêu diệt.

​Với hy vọng thúc đẩy các động thái hòa bình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thăm Trung Đông trong tuần này và một phái đoàn Hamas đã đến Cairo hôm 8/2 để hội đàm với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Ngoại trưởng của một số quốc gia Ả Rập đã thảo luận về Gaza hôm 9/2 tại các cuộc đàm phán ở Riyadh, nơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn cuộc xung đột mở rộng khắp Trung Đông.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, hôm 9/2 cho rằng kế hoạch do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố để leo thang quân sự ở Rafah là nhằm mục đích đẩy người Palestine ra khỏi vùng đất của họ.

Văn phòng của ông Abbas, người đứng đầu Chính quyền Palestine thực hiện quyền tự trị một phần ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, cho biết họ quy trách nhiệm cho cả chính phủ Israel và chính quyền Hoa Kỳ về những hậu quả của kế hoạch này.

Tuyên bố nêu rõ Tổng thống Palestine kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lưu ý “bởi vì (Israel) thực hiện bước đi này đe dọa an ninh và hòa bình trong khu vực và thế giới. Nó vượt qua mọi ranh giới đỏ”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG