Đường dẫn truy cập

Đàm phán ngừng bắn bắt đầu ở Cairo, Gaza chuẩn bị đón cuộc tấn công của Israel vào Rafah


Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn do một nhà bếp từ thiện nấu trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm, khi cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vẫn tiếp diễn, tại Rafah, ngày 13/2/2024.
Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn do một nhà bếp từ thiện nấu trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm, khi cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vẫn tiếp diễn, tại Rafah, ngày 13/2/2024.

Các quan chức từ Hoa Kỳ, Ai Cập, Israel và Qatar đã nhóm họp tại Cairo hôm thứ Ba (13/2) để cố gắng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trong lúc những lời kêu gọi quốc tế ngày càng gia tăng yêu cầu Israel trì hoãn kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam vùng đất Palestine.

Hơn một triệu thường dân phải di dời hiện đang chen chúc sống ở Rafah. Nhiều người sống trong các trại và nơi trú ẩn tạm bợ. Họ chạy trốn đến đây sau các cuộc oanh tạc của Israel ở các khu vực khác của Gaza trong hơn bốn tháng chiến tranh.

Israel nói họ muốn đánh đuổi các chiến binh Hamas khỏi nơi ẩn náu ở Rafah và giải thoát các con tin Israel đang bị giam giữ ở đó, đồng thời đang lên kế hoạch sơ tán thường dân Palestine bị mắc kẹt. Tuy nhiên, chưa có kế hoạch nào được đưa ra và các cơ quan viện trợ cho biết những người phải di dời không còn nơi nào khác để đi trong vùng lãnh thổ tan hoang.

Người dân cho biết xe tăng của Israel đã pháo kích vào khu vực phía đông Rafah trong đêm, gây ra làn sóng hoảng loạn.

Rafah giáp với Ai Cập, nhưng Cairo đã nói rõ rằng họ sẽ không cho phép người tị nạn di cư qua biên giới.

Các quan chức y tế Gaza thông báo có 133 người Palestine mới tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng lên 28.473 người và bị thương lên 68.146 người kể từ ngày 7/10.

Nhiều người khác được cho là đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trên khắp khu vực đông dân cư, phần lớn trong số đó đã trở thành đống đổ nát. Nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác đang cạn kiệt và dịch bệnh đang lây lan.

Khoảng một nửa trong số 2,3 triệu dân ở Gaza hiện đang dồn về Rafah, nhiều người trong số họ đã phải chạy trốn khỏi các khu vực khác đang bị pháo kích.

Ở Cairo, những nỗ lực đang được tiến hành nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn trong một cuộc chiến mà tác động của nó đã được cảm nhận trên khắp Trung Đông. Hãng tin Al Qahera News có liên hệ với nhà nước Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào thứ Ba với sự tham gia của các quan chức Mỹ, Qatar, Ai Cập và Israel.

“Các bên đang tìm kiếm một công thức có thể được Hamas chấp nhận. Họ nói rằng chỉ có thể ký một thỏa thuận một khi nó dựa trên cam kết của Israel về việc chấm dứt chiến tranh và rút lực lượng khỏi Dải Gaza”, một quan chức Palestine nói với Reuters.

Quan chức này cho biết Hamas đã nói với những người tham gia rằng họ không tin Israel sẽ không tiếp tục chiến tranh nếu các con tin Israel đang bị Hamas bắt giữ được thả ra.

Các con tin bị bắt giữ trong cuộc đột kích ngày 7/10 của các chiến binh Hamas vào miền nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và gây ra cuộc tấn công dữ dội của quân đội Israel. Đảm bảo sự trở về của họ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng như việc xóa sổ Hamas, tổ chức cai trị Gaza.

Một quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, đổ lỗi cho Israel về việc thiếu tiến bộ trong các nỗ lực hòa bình. Cho đến nay chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11.

Ông Abu Zuhri nói với Reuters: “Sự chiếm đóng (của Israel) vẫn đang bị đình trệ và đang làm suy yếu mọi nỗ lực đạt được thỏa thuận. Họ đang chơi trò lãng phí thời gian để theo đuổi cuộc chiến diệt chủng chống lại người dân chúng tôi ở Gaza”.

Không có bình luận nào từ phía Israel về tình trạng cuộc đàm phán, nhưng nước này cho biết họ cố gắng giảm thiểu thương vong cho thường dân và nói rằng các chiến binh Hamas trà trộn giữa dân thường, điều mà nhóm này phủ nhận.

Người phát ngôn chính phủ Israel, Eylon Levy, nói hôm thứ Ba: “Chúng tôi mong muốn tấn công các mục tiêu của Hamas mà không để bọn khủng bố Hamas sử dụng thường dân làm lá chắn sống”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG