Đường dẫn truy cập

Hamas đề xuất ngừng bắn 135 ngày ở Gaza với điều kiện Israel rút quân hoàn toàn


Khói bốc lên trên ngôi làng Marwahin phía nam Lebanon, gần biên giới với Israel, sau cuộc không kích của Israel vào ngày 7/2/2024, trong cuộc xung đột giữa phiến quân Hamas và Israel.
Khói bốc lên trên ngôi làng Marwahin phía nam Lebanon, gần biên giới với Israel, sau cuộc không kích của Israel vào ngày 7/2/2024, trong cuộc xung đột giữa phiến quân Hamas và Israel.

Hamas vừa đề xuất một lệnh ngừng bắn ở Gaza trong 4 tháng rưỡi, trong thời gian đó tất cả các con tin sẽ được thả, Israel rút quân khỏi Dải Gaza và một thỏa thuận sẽ đạt được về việc chấm dứt chiến tranh.

Đề xuất của Hamas là phản hồi cho đề nghị do các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập đưa ra vào tuần trước và được Israel và Mỹ thông qua. Đề xuất này được đưa ra trong nỗ lực ngoại giao lớn nhất từ trước đến nay nhằm có được thời gian tạm giao tranh kéo dài.

Kênh 13 của Israel dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết một số yêu cầu do Hamas đưa ra không được Israel chấp nhận, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Israel trước đó tuyên bố sẽ không rút quân khỏi Gaza cho đến khi nào Hamas bị tiêu diệt.

Bản tin dẫn lời quan chức giấu tên cho biết chính quyền Israel sẽ tranh luận xem có nên bác bỏ hoàn toàn các đề xuất của Hamas hay yêu cầu các điều kiện thay thế hay không.

Nhưng đề nghị của Hamas, trong một tài liệu mà Reuters xem được và được các nguồn tin xác nhận, dường như đã đáp ứng yêu cầu lâu nay của Hamas về việc chấm dứt hoàn toàn chiến tranh như một điều kiện tiên quyết trước khi thả các con tin mà họ bắt giữ vào ngày 7/10 trong cuộc đột kích dẫn đến cuộc tấn công của Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã đến Israel trong đêm sau khi gặp lãnh đạo các nước hòa giải Qatar và Ai Cập, đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về đề xuất này.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết đề xuất phản hồi của Hamas không yêu cầu đảm bảo về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ngay từ đầu, nhưng việc chấm dứt chiến tranh sẽ phải được thống nhất trong thời gian ngừng bắn trước khi những con tin cuối cùng được thả.

Nguồn tin thứ hai cho biết Hamas vẫn muốn có sự đảm bảo từ Qatar, Ai Cập và các quốc gia thân hữu khác rằng lệnh ngừng bắn sẽ được duy trì và không sụp đổ ngay khi các con tin được tự do.

“Họ muốn hành động tấn công của Israel phải dừng lại chứ không phải tạm thời, không phải con tin Israel được thả ra và sau đó người dân Palestine tiếp tục sống trong một cái cối xay”.

Ezzat El-Reshiq, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, xác nhận đề nghị đã được chuyển qua Ai Cập và Qatar tới Israel và Hoa Kỳ.

Ông nói với Reuters: “Chúng tôi mong muốn giải quyết vấn đề này trên tinh thần tích cực nhằm ngăn chặn hành động gây hấn chống lại người dân Palestine chúng tôi và đảm bảo một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và lâu dài cũng như cung cấp cứu trợ, viện trợ, nơi ở và tái thiết”.

Theo tài liệu, trong giai đoạn 45 ngày đầu tiên, tất cả các con tin phụ nữ Israel, nam giới dưới 19 tuổi, người già và người bệnh sẽ được thả, đổi lấy phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel. Israel sẽ rút quân khỏi các khu vực đông dân cư.

Việc thực hiện giai đoạn thứ hai sẽ không bắt đầu cho đến khi các bên kết thúc “các cuộc đàm phán gián tiếp tiếp theo về các yêu cầu cần thiết để chấm dứt các hoạt động quân sự chung và trở lại trạng thái bình yên hoàn toàn”.

Giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm việc thả các con tin nam còn lại và Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza. Các thi thể và hài cốt sẽ được trao đổi trong giai đoạn thứ ba.

Yamen Hamad, cha của 4 đứa con đang trú ẩn tại một trường học của Liên Hiệp Quốc ở Deir Al-Balah, miền trung Dải Gaza, nói với Reuters thông qua một ứng dụng nhắn tin: “Mọi người rất lạc quan, đồng thời họ cầu nguyện rằng hy vọng này sẽ trở thành một thỏa thuận thực sự giúp chấm dứt chiến tranh”.

Tại Rafah, ở rìa phía nam của Dải Gaza, nơi một nửa trong số 2,3 triệu người của khu vực này đã bị dồn vào hàng rào biên giới với Ai Cập, thi thể của 10 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong đêm đã được đặt trong nhà xác bệnh viện. Ít nhất hai trong số những bó vải được bọc có kích cỡ của trẻ nhỏ. Những người thân than khóc bên cạnh người đã khuất.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt hàng chục phiến quân trong cuộc giao tranh trong 24 giờ qua. Họ cũng đưa ra những tuyên bố tương tự trong suốt cuộc giao tranh ở Khan Younis, nhưng những thông tin này không thể được xác minh độc lập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG