Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh Hamas đến Ai Cập giữa lúc đàm phán sâu về lệnh ngừng bắn mới


Ảnh do Bộ Ngoại giao Iran cung cấp vào ngày 20/12/2023 cho thấy lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, đang trả lời các nhà báo tại Doha.
Ảnh do Bộ Ngoại giao Iran cung cấp vào ngày 20/12/2023 cho thấy lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, đang trả lời các nhà báo tại Doha.

Ngày 20/12, thủ lãnh Hamas lại đến Ai Cập sau hơn một tháng, một sự can thiệp cá nhân hiếm hoi vào ngoại giao trong bối cảnh một nguồn tin mô tả là đang có các cuộc đàm phán sâu về một lệnh ngừng bắn mới để cho phép viện trợ đến Gaza và giải thoát con tin.

Thủ lãnh Hamas, Ismail Haniyeh, người thường trú tại Qatar, thường chỉ can thiệp vào hoạt động ngoại giao một cách công khai khi có vẻ như sẽ có tiến triển. Lần gần đây nhất ông tới Ai Cập là vào đầu tháng 11 trước khi công bố thỏa thuận duy nhất cho đến nay về lệnh ngừng bắn với thời gian tạm dừng dài một tuần, trong đó hơn 100 con tin được thả ra.

Một nguồn tin am tường về các cuộc đàm phán cho biết các phái viên đang thảo luận về những con tin vẫn bị Hamas bắt giữ ở Gaza có thể được trả tự do theo một thỏa thuận ngừng bắn mới, và những tù nhân nào mà Israel có thể thả để trao đổi.

Nguồn tin cho biết Israel nhất quyết yêu cầu thả tất cả phụ nữ và đàn ông ốm yếu còn lại trong số các con tin. Những người Palestine bị kết án phạm tội nghiêm trọng có thể nằm trong danh sách tù nhân được trả tự do.

Nguồn tin mô tả các cuộc đàm phán diễn ra căng thẳng và cho biết có thể đạt được bước đột phá trong vài ngày tới.

Một quan chức Palestine cho biết ông Haniyeh rất muốn lắng nghe các quan chức Ai Cập về một cách tiếp cận mới khả thi, và lưu ý rằng quan điểm chính thức của Hamas là bác bỏ bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời mới nào và yêu cầu ngừng giao tranh vĩnh viễn.

“Lập trường của Hamas vẫn là họ không mong muốn tạm dừng vì lý do nhân đạo. Hamas muốn chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến của Israel ở Gaza”, quan chức Palestine cho biết.

“Ông Haniyeh và Hamas luôn đánh giá cao nỗ lực của Ai Cập. Hôm nay, ông ấy đến Cairo để lắng nghe xem Israel có đưa ra những đề xuất mới hay không và liệu Cairo có đưa ra một số đề xuất hay không. Còn quá sớm để nói về những kỳ vọng”.

Một quan chức cấp cao của Israel nhắc lại quan điểm của chính phủ rằng cuộc chiến chỉ có thể kết thúc với việc thả tất cả con tin và tiêu diệt Hamas: “Như thủ tướng đã nói, cuộc chiến sẽ kết thúc với chiến thắng hoàn toàn”.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Israel phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh quốc tế đòi phải kiềm chế chiến dịch ở Gaza vốn đang tàn phá phần lớn dãi đất ven biển nhằm trả đũa cho vụ tàn sát người Israel của Hamas vào ngày 7/10.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, trong tuần qua đã công khai kêu gọi thu hẹp quy mô cuộc chiến tổng lực thành một chiến dịch có mục tiêu hơn chống lại các thủ lĩnh Hamas và chấm dứt tình trạng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là “đánh bom bừa bãi”.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi Washington đã hai lần sử dụng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ Israel khỏi các yêu cầu ngừng bắn của quốc tế, các nhà đàm phán đã hoãn cuộc bỏ phiếu về nghị quyết mới nhất để chuyển sang một ngày khác với hy vọng đạt được một thỏa thuận đã được thống nhất.

Khi được hỏi liệu họ có tiến gần đến một thỏa thuận hay không, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với các phóng viên hôm thứ Ba: “Chúng tôi đang cố gắng, chúng tôi thực sự đang rất nỗ lực”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG