Đường dẫn truy cập

Israel tiến hành các cuộc không kích mới ở Gaza sau những chỉ trích của ông Biden


Một người đàn ông cưỡi xe ngựa dọc con phố bị tàn phá bởi vụ đánh bom của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 9 tháng 2 năm 2024.
Một người đàn ông cưỡi xe ngựa dọc con phố bị tàn phá bởi vụ đánh bom của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 9 tháng 2 năm 2024.

Lực lượng Israel đã thực hiện các cuộc không kích chết người vào Gaza hôm thứ Sáu 9/2, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng phản ứng quân sự đã đi quá xa khi đáp trả cuộc tấn công của phong trào Hamas cầm quyền trên một vùng lãnh thổ Palestine vào Israel hồi ngày 7/10 năm ngoái.

Israel vẫn tiếp tục chiến dịch ném bom khi các nhà ngoại giao tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán về ngừng bắn sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ đề xuất của Hamas, trong đó bao gồm dự tính thả các con tin do nhóm phiến quân Palestine bắt giữ.

Hoa Kỳ hy vọng có thể có được thỏa thuận dừng giao tranh trước khi Israel thực hiện một cuộc tấn công trên bộ như đã đe dọa vào thành phố Rafah ở miền nam gần biên giới với Ai Cập, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza đang trú ẩn.

Các quan chức y tế Palestine cho hay ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích mới nhất, trong đó có 8 người ở Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của nhiều người Gaza, vốn đã phải di dời khi cuộc tấn công của Israel tiến về phía nam qua vùng đất hẹp ven biển.

Salem El-Rayyes, một nhà báo tự do người Palestine sống tại một trại dành cho người di tản, cho biết trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng khi một tên lửa của Israel lao vào một ngôi nhà ở khu vực gần đó.

Israel chưa bình luận ngay lập tức về các cuộc không kích mới nhất. Họ nói rằng họ thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường và cáo buộc các chiến binh Hamas ẩn náu giữa dân thường, kể cả tại các nơi tạm trú ở trường học và bệnh viện. Hamas phủ nhận chuyện họ làm như vậy.

Washington cảnh báo hôm 8/2 rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel tiến hành ở Rafah mà không xem xét thỏa đáng đến hoàn cảnh khốn khó của dân thường sẽ là một thảm họa và nói thêm rằng họ sẽ không ủng hộ điều đó.

Mặc dù là đồng minh quan trọng nhất của Israel nhưng Mỹ đã thúc giục Israel giảm quy mô cuộc chiến tổng lực thành một chiến dịch có mục tiêu hơn nhằm vào các lãnh đạo Hamas.

Đưa ra một số lời chỉ trích công khai gay gắt nhất cho đến nay đối với chính phủ của ông Netanyahu, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 8/2: “Như các bạn biết, tôi cho rằng việc tiến hành phản ứng ở Dải Gaza đã vượt quá giới hạn”.

Tổng thống Biden cho biết ông đang thúc đẩy một thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ Ả rập Xê út-Israel, tăng lượng viện trợ nhân đạo đến tay thường dân Palestine và tạm dừng giao tranh trong một thời gian để cho phép thả các con tin bị Hamas bắt giữ.

“Tôi đang nỗ lực hết sức để có được lệnh ngừng bắn và thả con tin này”, ông Biden nói. “Có rất nhiều người vô tội đang chết đói, rất nhiều người vô tội đang khốn khổ và sắp chết, và chuyện này phải chấm dứt”.

Bộ Y tế Gaza cho hay hôm 9/2 rằng ít nhất 27.947 người Palestine đã được xác nhận thiệt mạng trong cuộc xung đột, 107 người trong số họ là trong 24 giờ trước đó, và 67.459 người bị thương.

Có thể còn nhiều người nữa vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong cuộc tấn công của Israel, vốn được phát động sau khi các chiến binh Hamas giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin ở Israel vào ngày 7/10/2023, theo thống kê của Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG