Đường dẫn truy cập

Người Palestine hy vọng ngoại trưởng Mỹ có thể giúp mang lại thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh, Ả Rập Saudi, ngày 5/2/2024.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh, Ả Rập Saudi, ngày 5/2/2024.

Những người Palestine đang co ro dưới làn đạn pháo ở Gaza hôm thứ Hai cho biết họ hy vọng chuyến thăm khu vực của ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ dẫn đến việc đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn, kịp thời ngăn chặn một cuộc tấn công mới đầy đe dọa của Israel vào nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa khu vực này.

Ông Antony Blinken đã đến Riyadh khi bắt đầu chuyến công du Trung Đông đầu tiên kể từ khi Washington làm trung gian đưa ra đề nghị, với sự góp ý của Israel, về lệnh ngừng bắn kéo dài đầu tiên trong cuộc chiến.

Đề nghị được các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập chuyển cho Hamas vào tuần trước và vẫn đang chờ phản hồi của Hamas. Phía Hamas nói họ muốn có nhiều đảm bảo hơn về việc chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 4 tháng ở Dải Gaza.

“Không thể nói liệu chúng tôi có đạt được đột phá hay không, hay khi nào chúng tôi sẽ đạt được đột phá”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên trong chuyến bay tới thủ đô của Saudi Arabia. “Quả bóng hiện đang ở bên sân của Hamas”.

Ngoài thỏa thuận ngừng bắn, ông Blinken còn nhắm mục tiêu giành được sự ủng hộ cho các kế hoạch của Hoa Kỳ cho những gì sẽ diễn ra sau đó: Tái thiết và quản lý Gaza, và rồi thành lập một nhà nước Palestine - điều mà Israel hiện đang bác bỏ - và để các nước Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel.

“Nếu chúng tôi có được lệnh tạm dừng nhân đạo, chúng tôi muốn có thể tiến hành các hoạt động khác nhau càng nhanh càng tốt trong ‘ngày mốt’”, quan chức Mỹ cho biết.

Washington cũng tìm cách ngăn chặn tình trạng leo thang hơn nữa ở những nơi khác ở Trung Đông, sau nhiều ngày Mỹ không kích nhằm vào các nhóm vũ trang thân Iran trên khắp khu vực.

Trong khi đó, Israel vẫn tiếp tục tấn công với một số trận chiến căng thẳng nhất trong cuộc chiến và đe dọa một cuộc tấn công trên bộ mới vào Rafah, một thành phố nhỏ nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người của Gaza hiện đang bị dồn vào, ở biên giới phía nam của khu vực tiếp giáp với Ai Cập.

Theo các nguồn tin am tường về các cuộc đàm phán, đề xuất ngừng bắn sẽ có thời hạn ngừng bắn ít nhất 40 ngày trong lúc phiến quân thả những thường dân trong số những con tin còn lại mà họ đang giam giữ, sau đó là giai đoạn trao trả binh lính và các thi thể.

Cuộc đình chiến duy nhất trước đó chỉ kéo dài một tuần.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG