Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Netanyahu, thủ lãnh Hamas nói sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn và con tin


Người dân Israel cầm theo ảnh các con tin trẻ em biểu tình trước văn phòng UNICEF ở Tel Aviv hôm 20/11 để yêu cầu Hamas thả các con tin
Người dân Israel cầm theo ảnh các con tin trẻ em biểu tình trước văn phòng UNICEF ở Tel Aviv hôm 20/11 để yêu cầu Hamas thả các con tin

Thủ lãnh Hamas hôm thứ Ba 21/11 nói một thỏa thuận ngừng bắn với Israel đã gần kề và Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng ông hy vọng sẽ sớm có tin tốt về các con tin -- những tín hiệu lạc quan nhất cho đến nay về một thỏa thuận tạm dừng giao tranh và thả con tin.

Thủ lãnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết trong một tuyên bố gửi tới Reuters rằng các quan chức Hamas 'gần đạt được thỏa thuận ngừng bắn' với Israel và nhóm này đã gởi phản hồi đến các nhà hòa giải Qatar.

Ông Netanyahu nói: "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ. Tôi nghĩ rằng không nên nói quá nhiều về điều đó, ngay cả vào thời điểm này, nhưng tôi hy vọng sẽ sớm có tin tốt," theo thông cáo của văn phòng thủ tướng Israel đưa ra.

Văn phòng thủ tướng cũng cho biết rằng ông Netanyahu sẽ triệu tập nội các chiến tranh Israel từ 16:00 GMT 'trước những diễn biến trong vấn đề thả con tin', sau đó là các cuộc họp với nội các an ninh rộng hơn và nội các đầy đủ.

Một nguồn tin được thông báo về các cuộc đàm phán nói với Reuters rằng thỏa thuận đang ở ‘giai đoạn cuối’ và ‘đã đến gần hơn bao giờ hết’.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ gồm điều khoản yêu cầu Hamas thả khoảng 50 con tin là thường dân và Israel thả các tù nhân nữ và vị thành niên Palestine, cũng như tạm dừng giao tranh nhiều ngày, theo nguồn tin này.

Một quan chức Hamas nói với kênh Al Jazeera rằng các cuộc đàm phán tập trung vào thỏa thuận ngừng bắn sẽ kéo dài bao lâu, các thỏa thuận cấp hàng viện trợ cho Gaza và chi tiết về việc trao đổi tù nhân.

Cả hai bên sẽ trả tự do cho phụ nữ và trẻ em và chi tiết sẽ được Qatar công bố. Qatar là nước đang đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán, quan chức Hamas này, ông Issat el Reshiq, cho biết.

Israel thường tránh bình luận về tiến triển các cuộc đàm phán do Qatar điều giải, nhưng các kênh truyền hình Channel 12 và Channel 13 của Israel đều dẫn lời các quan chức giấu tên cho rằng các điều khoản của thỏa thuận có thể đạt được ‘trong vòng vài giờ tới’ nhưng không nêu chi tiết.

Mirjana Spoljaric, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), đã gặp ông Haniyeh tại Qatar hôm 20/11 để ‘thúc đẩy các vấn đề nhân đạo’ liên quan đến cuộc chiến, ICRC ra tuyên bố cho biết. Bà cũng đã có cuộc gặp kín các nhà chức trách Qatar.

ICRC cho biết họ không là một bên trong cuộc đàm phán thả các con tin, nhưng với tư cách là một nhà trung gian trung lập, ICRC sẵn sàng ‘tạo điều kiện cho bất kỳ việc phóng thích con tin nào trong tương lai mà các bên thỏa thuận’.

Đại sứ Israel tại Mỹ, ông Michael Herzog hôm 19/11 cho biết trên chương trình ‘This Week’ của đài ABC rằng ông hy vọng sẽ có thỏa thuận ‘trong những ngày tới’, trong khi Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani nói rằng những điểm vướng mắc còn lại là ‘rất nhỏ’.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức Mỹ khác hôm 20/11 nói rằng thỏa thuận đã gần kề.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang thực hiện kế hoạch sơ tán ba bệnh viện ở phía bắc Gaza bao gồm Al Shifa, Al Ahli và Bệnh viện Indonesia. Họ than phiền đây là phương sách cuối cùng.

“Nó khiến cho toàn bộ dân số ở phía bắc không còn phương tiện để được chăm sóc y tế,” phát ngôn nhân của WHO, ông Christian Lindmeier, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG