Đường dẫn truy cập

Việt Nam đóng góp 500 nghìn USD cứu trợ nhân đạo người Palestine


Hình ảnh Gaza sau nhiều ngày không kích của Israel.
Hình ảnh Gaza sau nhiều ngày không kích của Israel.

Chính phủ Việt Nam hôm 29/11 công bố sẽ đóng góp 500 nghìn USD để cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân Palestine tại Dải Gaza.

Theo cổng thông tin chính phủ (VGP News), trong cuộc gặp với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhân chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cho biết rằng khoản đóng góp này sẽ được chuyển tới Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz, ông Chính cho biết rằng “hai bên cũng đã trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có tình hình căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông”.

Cùng ngày, VGP News đưa tin, nhân Ngày quốc tế đoàn kết với Nhân dân Palestine của Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đã gửi điện đến Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Ủy ban của LHQ về Thực thi các quyền bất khả xâm phạm của nhân dân Palestine Cheikh Niang, Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas, để “khẳng định nhà nước và nhân dân Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và đoàn kết với nhân dân Palestine trong sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa”.

Ngoài ra, ông Thưởng cũng nói rằng Việt Nam “sẵn sàng tham gia các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại vùng xảy ra xung đột, góp phần đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới”.

Liên quan tới chiến tranh ở Dải Gaza, theo Reuters, Israel và Hamas vào phút cuối hôm 30/11 đã đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ngày thứ bảy, và Washington bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn hơn nữa để giải phóng thêm con tin và để viện trợ đến được Gaza.

Trả lời VOA tiếng Việt, chị Kim Golbari, một phụ nữ Việt sinh sống cùng chồng con ở thủ đô Tel Aviv của Israel, cho biết rằng hiện “mọi người cũng đi ra đường, đi làm” vì có lệnh ngừng bắn.

Chị nói thêm: “Israel thì họ không muốn ngừng kiểu đấy đâu, nhưng em nghĩ là sức ép thế giới nên Israel buộc phải ngừng giữa chừng như vậy. Chứ mục tiêu của họ là chưa đạt được. Và bởi vì vào mùa đông. Bên em bắt đầu vào mùa đông rồi. Vào mùa đông mà không kết thúc thì di dân, những người tị nạn họ không có chỗ ở, cũng tội họ cho nên là bên Hamas mấy hôm nay nó cứ xin gia hạn thêm. Rồi em nghĩ chắc là kết thúc thôi”.

Theo Reuters, Israel, vốn yêu cầu Hamas thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày để duy trì lệnh ngừng bắn, cho biết đã nhận được danh sách vào phút cuối về những người sẽ được thả hôm 30/11, nên đã hủy bỏ kế hoạch tiếp tục giao tranh vào lúc bình minh.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vài phút trước khi lệnh ngừng bắn hết hạn: “Trước những nỗ lực của các nhà hòa giải nhằm tiếp tục quá trình thả con tin và tuân theo các điều khoản của khuôn khổ, việc tạm dừng chiến dịch sẽ tiếp tục”.

Chị Kim cho VOA tiếng Việt biết rằng chị “thực sự cũng vui cho những người trở về, nhưng vui nửa chừng thôi” vì “nhiều người được thả thì chồng còn bị giữ, bố còn bị giam ở bên đó không được thả về cùng”.

Chị nói thêm: “Gia đình có thằng bé mười tháng tuổi, em đang mong ngóng nó mấy hôm nay mà không có thông tin. Không biết là thông tin gia đình nó còn sống hay không hay như nào mà bên kia chưa trả về. Cho nên cũng tội cho gia đình đó. Nó là đứa bé nhỏ nhất mà bị bắt giữ đó. Tới tận ngày hôm nay không có trong danh sách được trả về luôn”.

Theo Reuters, các thành viên trong gia đình của con tin Israel nhỏ tuổi nhất đang bị bắt giữ ở Gaza, Kfir Bibas, 10 tháng tuổi, cho biết hôm 29/11 rằng họ đã được thông báo về thông tin của Hamas rằng cậu bé, anh trai và mẹ của cậu đã chết trong một cuộc không kích trước đó vào dải Gaza nhưng đang chờ thông báo chính thức từ chính quyền Israel.

Hãng tin Anh dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói trong trong chuyến thăm thứ ba tới Trung Đông kể từ khi chiến tranh bắt đầu rằng đang tiếp tục có những nỗ lực để kéo dài thời gian ngừng bắn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG