Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas lo ngại về danh sách người sắp được trả tự do


Xe bus chở các thiếu niên Palestine được Israel phóng thích, ngày 26/11/2023.
Xe bus chở các thiếu niên Palestine được Israel phóng thích, ngày 26/11/2023.

Một quan chức cho biết Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas nêu mối lo ngại về danh sách các con tin Israel và tù nhân Palestine sẽ được trả tự do hôm 27/11, ngày cuối cùng của thỏa thuận tạm dừng bốn ngày trong cuộc giao tranh, theo Reuters.

Quan chức không nêu tên này nói với Reuters rằng các nhà hòa giải Qatar đang làm việc với Israel và Hamas để giải quyết các vấn đề và tránh sự chậm trễ.

Hamas cho biết họ muốn gia hạn lệnh ngừng bắn. Israel trước đó đã đề nghị thả thêm 10 con tin/ngày và mỗi lần như vậy sẽ thả số tù nhân Palestine gấp ba lần.

Quan chức này cho biết: “Có một vấn đề nhỏ với danh sách ngày hôm nay. Qatar đang làm việc với cả hai bên để giải quyết và tránh sự chậm trễ”.

Israel trước đó cho biết họ đã nhận được danh sách cuối cùng về các con tin dự kiến được thả trong đêm. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết danh sách này đang được xem xét và sẽ cung cấp thêm thông tin khi có thể.

Hôm 26/11, Hamas trả tự do cho 17 người, trong đó có một bé gái 4 tuổi người Mỹ gốc Israel, nâng tổng số người mà nhóm chiến binh đã thả kể từ hôm 24/11 lên 58 người. Israel đã thả 39 tù nhân thiếu niên Palestine hôm 26/11, nâng tổng số người Palestine được trả tự do kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu đến năm 117 người.

Một quan chức Palestine, người am tường về các cuộc đàm phán ngừng bắn, cho biết cả Hamas và Israel đều thể hiện thái độ tích cực trước yêu cầu gia hạn lệnh ngừng bắn 4 ngày, nhưng nói thêm rằng “quyết định cuối cùng vẫn chưa đạt được”.

Một quan chức Israel nói với Reuters rằng Hamas có trách nhiệm đưa ra danh sách mới gồm 10 con tin mà họ có thể trả tự do vào ngày 28/11 để đổi lấy ngày đó trở thành một ngày ngừng bắn bổ sung. Nếu Israel chấp thuận danh sách này, lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm một ngày, với việc Israel thả số tù nhân Palestine gấp ba lần số con tin được tự do.

Quan chức này cho biết thêm, quá trình đó sẽ tiếp tục trong tối đa 5 ngày nữa so với thỏa thuận ngừng bắn hiện tại.

Ông Osama Hamdan, người phát ngôn của Hamas, nói với đài truyền hình LBC của Lebanon, cho biết nhóm này sẽ cố gắng tìm thêm con tin để thả và do đó kéo dài thời gian ngừng bắn. Hamas trước đây cho biết họ không giam giữ tất cả các con tin được đưa đến Gaza.

Những người được Hamas bàn giao hôm 26/11 bao gồm 13 người Israel, 3 người Thái Lan và một người có quốc tịch Nga, và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế xác nhận họ đã chuyển giao thành công những người này từ Gaza.

‘Không thể tưởng tượng được’

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông hy vọng lệnh ngừng bắn có thể tiếp tục miễn là các con tin được thả.

Ông Biden cho biết Abigail Edan, con tin 4 tuổi, đã chứng kiến việc cha mẹ của em bị các chiến binh Hamas giết chết trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10 và đã bị giam giữ kể từ đó.

“Những gì em bé này phải chịu đựng là không thể tưởng tượng được”, ông Biden nói trong cuộc họp báo ở Mỹ.

Ông Netanyahu, người nói chuyện với Biden vào cuối tuần, nói rằng một khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc “chúng tôi sẽ trở lại với toàn bộ lực lượng để đạt được mục tiêu của mình: Loại bỏ Hamas, đảm bảo rằng Gaza không trở lại như cũ; và tất nhiên là thả tất cả con tin của chúng tôi”.

Ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, cho biết hôm 27/11 rằng thỏa thuận ngừng bắn là bước đầu tiên quan trọng nhưng sẽ cần nhiều hơn thế nữa để giảm bớt tình hình và tìm cách thoát khỏi khủng hoảng.

Phát biểu tại Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải ở Barcelona, ông Borrell cũng kêu gọi Israel không “tái chiếm Gaza”, nói rằng việc thành lập một nhà nước Palestine ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Gaza là sự đảm bảo tốt nhất cho hòa bình và an ninh của Israel.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày được thống nhất vào tuần trước là lần tạm dừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin trở lại Gaza.

Để đáp trả cuộc tấn công đó, Israel đã bắn phá vùng đất này và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc. Cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 14.800 người Palestine đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di dời.

Theo hãng thông tấn Palestine WAFA, người Palestine đã tổ chức tiệc đón tiếp tưng bừng cho các tù nhân được trả tự do ở Ramallah.

Omar Abdullah Al Hajj, 17 tuổi, một trong những người bị giam giữ được thả hôm 26/11, nói với Reuters rằng anh không được biết gì về những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài.

“Chúng tôi có 11 người chen chúc trong một căn phòng mà thường có sáu người. Không bao giờ có đủ thức ăn và tôi không bao giờ được thông báo sẽ ở lại bao lâu”, anh nói.

Anh Al Hajj, người bị Bộ Tư pháp Israel cáo buộc thuộc nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo, cho biết: “Tôi không thể tin rằng bây giờ tôi đã được tự do nhưng niềm vui của tôi không trọn vẹn vì chúng tôi vẫn còn những người anh em của mình đang ở trong tù”.

Thủ tướng Thái Lan cho biết ba con tin Thái Lan mới nhất được thả đều có sức khỏe tốt. Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nỗ lực giải thoát 15 người Thái còn lại sẽ tiếp tục.

Qatar, Ai Cập và Mỹ đang thúc ép gia hạn lệnh ngừng bắn nhưng không rõ liệu điều đó có xảy ra hay không. Các cuộc đụng độ và buộc tội lại có nguy cơ phá hủy thỏa thuận hiện có.

‘Mọi người rất tuyệt vọng’

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết các nhà ngoại giao Qatar hiện đang có mặt tại Gaza để giám sát việc nhập và chuyển hàng viện trợ của nước họ.

Một quan chức Liên Hợp Quốc tham gia đoàn xe nhân đạo tới miền bắc Gaza cho biết hôm 26/11 rằng các nhóm viện trợ đang trên đường chuyển chuyến hàng lớn nhất trong hơn một tháng, mô tả những cư dân gầy gò, hốc hác đang giải khát ngay khi nước đến.

“Mọi người rất tuyệt vọng và bạn có thể thấy trong mắt người lớn là họ chưa được ăn gì”, ông James Elder, đại diện cơ quan trẻ em của LHQ, nói với Reuters qua liên kết video từ miền nam Gaza sau khi trở về từ Thành phố Gaza.

Ngay cả khi hàng viện trợ đang chảy về phía bắc, ông Elder cho biết ông thấy hàng trăm người Gaza đang đi theo hướng khác, lo ngại Israel sẽ tiếp tục các cuộc bắn phá nếu lệnh ngừng bắn không kéo dài.

Ông nói: “Mọi người lo ngại rằng việc tạm dừng bắn này sẽ không được tiếp tục”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG