Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận vào phút chót, Israel, Hamas gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza thêm một ngày


Một người lính Israel đi cạnh xe chở quân có vũ trang ở miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza vào ngày 30/11/2023, khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas bước sang ngày thứ bảy.
Một người lính Israel đi cạnh xe chở quân có vũ trang ở miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza vào ngày 30/11/2023, khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas bước sang ngày thứ bảy.

Israel và Hamas vào phút cuối ngày thứ Năm (30/11) đã đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ngày thứ bảy. Washington nói họ hy vọng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn hơn nữa để giải phóng thêm con tin và để viện trợ đến được Gaza.

Thỏa thuận ngừng bắn đã cho phép một số viện trợ nhân đạo đến Gaza sau khi phần lớn lãnh thổ ven biển với 2,3 triệu dân bị biến thành đất hoang sau 7 tuần ném bom của Israel nhằm trả đũa vụ bạo loạn chết người của Hamas vào ngày 7/10.

Tuy nhiên, một vụ xả súng chết người ở Jerusalem là lời nhắc nhở mạnh mẽ về nguy cơ bạo lực lan rộng.

Israel, vốn yêu cầu Hamas thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày để duy trì lệnh ngừng bắn, cho biết họ đã nhận được danh sách vào phút cuối về những người sẽ được thả vào thứ Năm, cho phép họ hủy bỏ kế hoạch tiếp tục giao tranh vào lúc bình minh.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vài phút trước khi lệnh ngừng bắn hết hạn: “Trước những nỗ lực của các nhà hòa giải nhằm tiếp tục quá trình thả con tin và tuân theo các điều khoản của khuôn khổ, việc tạm dừng chiến dịch sẽ tiếp tục”.

Hamas, nhóm đã phóng thích 16 con tin hôm thứ Tư trong khi Israel thả 30 tù nhân Palestine, cũng cho biết lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục trong ngày thứ bảy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong chuyến thăm thứ ba tới Trung Đông kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cho biết những nỗ lực đang tiếp tục để kéo dài thời gian ngừng bắn.

“Trong tuần qua, chúng tôi đã chứng kiến những tiến triển rất tích cực của việc các con tin được trở về nhà, đoàn tụ với gia đình. Và điều đó sẽ tiếp tục cho đến ngày hôm nay”, Ông nói trong cuộc gặp với Tổng thống Israel Isaac Herzog.

“Nó cũng cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo tới những thường dân vô tội ở Gaza, những người đang rất cần nó. Vì vậy, quá trình này đang mang lại kết quả. Điều quan trọng và chúng tôi hy vọng rằng nó có thể tiếp tục”.

Cho đến nay các chiến binh đã thả 97 con tin trong thời gian ngừng bắn: 70 phụ nữ và trẻ em Israel, mỗi người được trả tự do sẽ đổi lấy ba phụ nữ Palestine và những thiếu niên bị giam giữ, cùng với 27 con tin nước ngoài được trả tự do theo các thỏa thuận song song với chính phủ của họ.

Với việc ngày càng ít phụ nữ và trẻ em Israel bị giam cầm, việc kéo dài thỏa thuận ngừng bắn có thể đòi hỏi phải đặt ra các điều khoản mới để thả những người đàn ông Israel, bao gồm cả binh lính.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG